Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo - Hình 1

Hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Sáng ngày 20/9, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn. Dự hội nghị có ông, bà: Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương; Lê Tuấn Phú, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị. Tuy nhiên, trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC còn bộc lộ những hạn chế như: Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân của cơ quan, đơn vị, cá biệt có nơi còn nể nang, né tránh trong chỉ đạo giải quyết KNTC hoặc chỉ đạo còn thiếu kiên quyết.

Công tác tiếp dân và giải quyết KNTC ở một số nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết KNTC. Một số cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC tinh thần trách nhiệm chưa cao, phong cách, thái độ chưa đúng mực.

Hội nghị tập huấn trang bị cho đại biểu các nội dung về kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân; quá trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; các trường hợp được từ chối tiếp công dân và các hành vi bị cấm. Đồng thời trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo như: chưa có quy định cụ thể khi xử lý các trường hợp tố cáo bôi nhọ danh dự của lãnh đạo; nhiều trường hợp người làm đơn tố cáo nhưng mạo danh tên tuổi, địa chỉ của người khác; vướng mắc trong giải quyết việc ủy quyền tố cáo của công dân do hiện nay chưa có quy định rõ ràng.

Hội nghị tập huấn đã giúp các cán bộ làm công tác tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của công tác tiếp công dân, quy trình tiếp nhận, xử lý đơn thư; được trang bị thêm các kĩ năng, kinh nghiệm; nắm bắt được tình hình khiếu nại, tố cáo cũng như các giải pháp khắc phục khó khăn, bất cập đối với công tác này. Qua đó thực hiện có hiệu quả hơn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Loan