Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: “Phớt lờ” biển cấm, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành

Thời gian qua, người dân sống trên địa bàn huyện Lạng Giang, Việt Yên (Bắc Giang) vô cùng bức xúc trước tình trạng hàng loạt xe ben, xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau vợt biển cấm, ra vào khu vực mỏ đất thuộc huyện Việt Yên để chở đất phục vụ dự án BOT Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn…

Bắc Giang: “Phớt lờ” biển cấm, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành - Hình 1

Bắc Giang: “Phớt lờ” biển cấm, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành - Hình 2

Hàng loạt xe tải lớn chở đầy đất đá từ khu vực mỏ đất thuộc địa bàn huyện Việt Yên nối đuôi nhau chạy ra các tuyến đường nhánh, lên Quốc lộ 1A rồi đổ vật liệu để san nền cho dự án BOT Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, thời gian qua hàng chục xe tải lớn chở đầy đất đá từ khu vực mỏ đất phục vụ dự án BOT Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nối đuôi nhau chạy ra tuyến đường nhánh, lên Quốc lộ 1A rồi đổ vật liệu để san nền cho dự án. Đáng nói, các xe tải trên đều được che chắn bạt rất sơ sài, các xe có tải trọng nặng thì đua nhau tàn phá cầu, đường và các công trình giao thông…

Bên cạnh đó, lượng đất dính theo bánh xe, trên thùng xe khi vận chuyển rơi vãi khắp nơi, khiến ngày nắng thì bụi bặm bay mù mịt, ngày mưa thì đường lầy lội, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông, cũng như sinh hoạt của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (một người dân sống tại Lạng Giang) bức xúc cho hay: “Từ sáng tới tối, hàng loạt xe tải chở đầy vật liệu nối đuôi nhau chạy qua đây. Ban ngày thì bụi bặm, ban đêm xe chạy rung hết giường không thể ngủ nổi. Các xe chở đầy vật liệu, phóng nhanh vượt ẩu, khiến đất đá rơi vãi khắp mặt đường.

Mỗi khi di chuyển trên đường, chúng tôi phải dừng xe, nép sát vào lề đường, chờ các xe chạy qua rồi mới dám lên xe máy đi tiếp…”.

Bắc Giang: “Phớt lờ” biển cấm, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành - Hình 3Bắc Giang: “Phớt lờ” biển cấm, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành - Hình 3

Các xe trọng tải lớn chở đầy đất đá, phóng nhanh vượt ẩu, rú còi ầm ý, khiến đất đá rơi vãi khắp mặt đường

Cũng theo người dân trong khu vực này cho biết, do mặt đường nhánh nhỏ, thậm chí một số tuyến đường còn giới hạn trọng tải 10 tấn, nhưng do mật độ xe chở quá tải chạy qua trong thời gian dài đã khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều “ổ voi”, “ổ gà” liên tục xuất hiện, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông qua đây.

“Trước đây, khi có sự xuất hiện của lực lượng liên ngành cân tải trọng, CSGT kiểm tra, thì hàng loạt xe tải chở đất ở khu vực này đã bị xử lý và buộc phải cắt bỏ thành thùng vi phạm. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi vắng bóng lực lượng chức năng, thì hàng loạt xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải lại ngang nhiên hoành hành khiến người dân và chính quyền địa phương vô cùng lo lắng”, một người dân cho hay.

Theo ghi nhận của PV, tại mỏ đất thuộc huyện Việt Yên như đại công trường, luôn tấp nập các loại xe tải ra vào để “ăn” đất. Điều đáng nói là những xe tải này không phục vụ cho đất nền Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, mà nối nhau chở đất đi phân phối tại một số công trường trên địa bàn huyện Việt Yên.

Đáng nói, trên cung đường các xe chở đất chạy qua thì bụi bay mù mịt, đất đá rơi vãi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông, cũng như sinh hoạt của nhân dân.

Điều ngạc nhiên là, dọc tuyến đường từ mỏ đất tại huyện Lạng Giang đến các điểm tập kết khác nhau, PV không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, kiểm tra, rà soát hoạt động trên theo quy định.

Bắc Giang: “Phớt lờ” biển cấm, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành - Hình 4Bắc Giang: “Phớt lờ” biển cấm, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành - Hình 4

Thậm chí  “phớt lờ” biển hạn chế trọng tải, ngang nhiên hoành hành tại các tuyến đường nhánh nằm trong khu dân cư

Trao đổi với PV, ông Đặng Đình Hoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xác nhận: "Hàng loạt xe tải cỡ lớn thời gian gần đây ra vào mỏ để chở đất cho dự án Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Trên địa bàn huyện có nhiều đường nhánh nối với QL 1A, có những tuyến theo xương cá theo trục nên việc quản lý cũng rất khó. Phần nữa, đây là nơi có mỏ phục vụ cho cao tốc, nên đã chỉ đạo kỹ lưỡng. Tuyến 1A do Phòng CSGT quản lý nên chúng tôi rất khó kết hợp để thực hiện”.

Khi được hỏi về việc, ngoài chở đất phục vụ dự án cao tốc BOT thì các xe tải còn vận chuyển đất đi nơi khác tiêu thụ, chính quyền địa phương có biết không? Ông Hoan cho biết: “Hiện có một vài đơn vị cùng lấy đất dự án nhưng cụ thể thì phải xem lại báo cáo, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin sau”.

Trái ngược với những hình ảnh, tư liệu thực tế mà PV đã ghi nhận lại được, cùng sự xác nhận của Phó chủ tịch huyện Lạng Giang, Trung tá Triệu Quang Phục, Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang lại khẳng định: “Không hề có tình trạng này”.

Không hiểu do lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang không trực tiếp xuống kiểm tra thực trạng, hay do cấp dưới không báo cáo…, bởi trước khẳng định trên, thì từng ngày, từng giờ hàng trăm lượt xe tải chở đầy đất đá vẫn nghênh ngang vượt biển cấm, phóng nhanh, vượt ẩu, tàn phá đường xá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của hàng trăm hộ dân.

Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm sự tôn nghiêm của luật pháp, tránh việc khai thác, vận chuyển vật liệu làm hư hỏng đường xá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực…, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, huyện Lạng Giang và các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh, đồng thời có biện pháp xử lý đối với tình trạng trên.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Như Lan – Kiều Trinh

Bài liên quan

Tin mới

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.