Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên khoáng sản nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan trong hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý hoạt động khoáng sản; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu; nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý để mọi hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản phải được phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh “không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Tập trung đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc bảo vệ và triển khai hoạt động khoáng sản.

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường tài nguyên khoáng sản bị khia thác trái phép.
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường tài nguyên khoáng sản bị khia thác trái phép ở huyện Yên Dũng.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, khai thác, chế biến, sử dụng tài nguyên khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường theo tinh thần Kế hoạch số 52-KH/TU ngày 19/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác lập, điều chỉnh và triển khai thực hiện phương án thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường trong hoạt động khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 gắn với bến bãi, bến thủy nội địa; bảo đảm việc khai thác nguyên vật liệu vừa phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa bảo đảm an ninh, trật tự; tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, quản lý bến bãi, vận tải, quản lý hành lang an toàn đê.

Ưu tiên bố trí nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, thăm dò, khai thác khoáng sản; đến năm 2028, hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về địa chất, khoáng sản đồng bộ, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia. Bố trí ngân sách bảo đảm cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản tại địa phương, đơn vị. Rà soát các vướng mắc, bất cập liên quan đến các quy định, cơ chế, quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoáng sản kịp thời điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh bảo đảm phù hợp, thuận tiện, rút ngắn quy trình, thời gian thực hiện, gắn với đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc bảo đảm công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.

Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu, phải sâu sát cơ sở, nắm chắc địa bàn quản lý, phát huy dân chủ ở cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước, vai trò, trách nhiệm của ngành và chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành tài nguyên và môi trường trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy ngành tài nguyên và môi trường từ tỉnh đến cơ sở; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, có hành vi quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, để xảy ra sai phạm trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn quản lý hoặc không kiên quyết trong xử lý các sai phạm về khoáng sản.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy và HĐND các cấp trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động khoáng sản. Đẩy mạnh phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là công tác tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; khai thác khi chưa đủ điều kiện; khai thác vượt công suất, ra ngoài ranh giới cấp phép; hoạt động khai thác, vận chuyển, buôn bán, xuất khẩu khoáng sản trái phép và hoạt động mua bán khoáng sản, vật liệu không có nguồn gốc và các hoạt động khác nhằm mục đích hợp thức hóa nguồn khoáng sản trái phép.

Kiên quyết đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi giấy phép, đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường đối với những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường; rà soát, kiểm tra công tác đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã chấm dứt hiệu lực theo quy định. Tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực khoáng sản thuộc thẩm quyền, không để xảy ra các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người, bảo vệ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp theo quy định.

Bá Đoàn