Theo văn bản, các huyện, thành phố thực hiện rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiệt bị dạy học; đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, các trường có quy mô nhỏ để xây dựng lộ trình sáp nhập. Việc dồn dịch, sáp nhập các điểm trường, trường có quy mô nhỏ phải thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, phù hợp quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với xây dựng nông thôn mới. Trường có quy mô nhỏ phải thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với xây dựng nông thôn mới.
(Ảnh minh họa)
Khắc phục trường có quy mô nhỏ, chất lượng giáo dục chưa cao để tạo điều kiện tập trung các nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Chỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã; các trường tiểu học, THCS quy mô nhỏ dưới 10 lớp, xem xét sáp nhập cùng cấp hoặc liên cấp trên địa bàn cùng xã.
Việc sáp nhập để hình thành trường có nhiều cấp học phải phân khu vực học riêng biệt cho từng cấp để đảm bảo tính đặc thù của từng cấp.
Đặc biệt, quan tâm đến quy mô trường, lớp của bậc mầm non, tiểu học tại khu đông dân cư, khu cụm công nghiệp, khu chế xuất. Không để tình trạng quá tải trong các trường mầm non, tiểu học. Khuyến khích xây dựng các trường mầm non tư thục.
Điều tra và dự báo quy mô dân số của địa phương đến năm 2025 đến từng xã, phường, thị trấn. Các trường mầm non công lập huy động tối đa trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp. Các trường tiểu học, THCS huy động 100% học sinh trong độ tuổi phổ cập ra lớp. Bố trí học sinh trên lớp đúng quy định, từ đó đề xuất xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non và phổ thông theo lộ trình đổi mới chương trình, SGK là vấn đề được Sở GD&ĐT nhấn mạnh.
Bố trí học sinh/lớp đúng quy định (mẫu giáo 3-4 tuổi không quá 25 trẻ/lớp; mẫu giáo 3-4 tuổi không quá 30 trẻ/lớp; mẫu giáo 3-4 tuổi không quá 35 trẻ/lớp; tiểu học không quá 35 học sinh/lớp; THCS, THPT không quá 45 học sinh/lớp; trường Chuyên, Phổ thông Dân tộc nội trú không quá 35 học sinh/lớp) từ đó đề xuất xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và phổ thông theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Các đơn vị trên rà soát thực trạng tình hình cơ sở vật chất tại thời điểm tháng 01/2019, xác định số phòng học, phòng chức năng hiện có; trên cơ sở quy mô lớp học từng năm (từ năm 2019-2020 đến năm 2024-2025) đề xuất nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất từng năm và đến năm 2025. Mục tiêu đảm bảo 01 phòng học/01 lớp đối với bậc mầm non và tiểu học; Phòng học bộ môn, chức năng của các cấp học. Bảo đảm quỹ đất để xây dựng các cơ sở giáo dục phù hợp với quy. hoạch mạng lưới trường, lớp học đến năm 2025.
Như Lan