Nhân viên y tế nhanh chóng đưa bệnh nhân vào khu vực điều trị.
Nhân viên y tế nhanh chóng đưa bệnh nhân vào khu vực điều trị.

Dự diễn tập có đồng chí Nguyễn Thị Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Cục ATTP (Bộ Y tế); lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và thị xã Quế Võ; đại diện hơn 80 doanh nghiệp có tổ chức bếp ăn tập thể và chế biến suất ăn sẵn trên địa bàn tỉnh.

Tình huống giả định: Bữa ăn trưa gây ngộ độc của Công ty TNHH khoa học kỹ thuật Goertek Vina (KCN Quế Võ mở rộng) diễn ra vào hồi 10h ngày N/10/2024 với 10.000 suất ăn. Vào lúc 14h cùng ngày, tại văn phòng hành chính công ty có 1 nhân viên có biểu hiện đau bụng quằn quại, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhiều lần. Khi quay lại vị trí làm việc, nhân viên này thấy chóng mặt và ngất đi, được đồng nghiệp đưa xuống phòng Y tế công ty cấp cứu. Cùng thời điểm đó, có thêm 4 nhân viên khác thuộc văn phòng có dấu hiệu tương tự và được đưa đến phòng Y tế công ty.

Đến khoảng 14h30, đã có thêm nhiều công nhân có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, nôn và một số có biểu hiện tiêu chảy đang tập trung khám tại phòng y tế công ty. Theo thông báo từ các phân xưởng sản xuất, tại đây có thêm nhiều bệnh nhân có biểu hiện tương tự đang được chuyển lên phòng Y tế công ty.

Trưởng Ban Quản lý ATTP tỉnh Nguyễn Vinh Thanh phát biểu tại buổi diễn tập.
Trưởng ban Quản lý ATTP tỉnh Nguyễn Vinh Thanh phát biểu tại buổi diễn tập.

Sau khi tiếp nhận và thăm khám cho các bệnh nhân tại phòng Y tế, các bác sĩ nghi ngờ đây là một vụ ngộ độc thực phẩm với quy mô lớn, hiện phòng Y tế đã quá tải.

Trước tình hình đó, phòng Y tế đã thông báo đến bộ phận Quản lý an toàn bộ phận phục vụ nhà ăn và Tổ An toàn vệ sinh phòng dịch - Uỷ ban An toàn Công ty Goertek Vina. Công ty đã báo cáo tình hình về đường dây nóng của Ban Quản lý ATTP tỉnh.

Ngay khi tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng, Ban Quản lý ATTP tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo thành lập đội phản ứng nhanh điều tra ngộ độc thực phẩm, chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện đến hiện trường điều tra vụ việc; đồng thời trao đổi, đề nghị Sở Y tế thống nhất phương án phối hợp cấp cứu, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm; triển khai khu vực khám dã chiến để tiếp nhận, sơ cấp cứu, khám sàng lọc bệnh nhân.

Với sự chuẩn bị chu đáo, hơn 200 cán bộ, công nhân viên của Ban Quản lý ATTP tỉnh, Trung tâm Y tế thị xã Quế Võ và Công ty Goertek Vina đã tham gia diễn tập đúng theo đúng kịch bản và mục tiêu, yêu cầu đề ra. Qua đó, giúp các cơ quan, ban, ngành và doanh nghiệp nắm được quy trình khi xảy ra sự cố về ngộ độc thực phẩm, chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống ngộ độc thực phẩm xảy ra tại đơn vị mình, hạn chế tối đa những thiệt hại.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi ghi nhận và biểu dương tất cả các lực lượng tham gia diễn tập. Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đồng chí yêu cầu Ban Quản lý ATTP tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đánh giá quá trình tập luyện và diễn tập, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm tập thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi phát biểu tại buổi diễn tập.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi phát biểu tại buổi diễn tập.

Cùng với đó, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các tổ chức, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể trên địa bàn xây dựng phương án phòng, chống và xử lý khi xảy ra sự cố về ATTP, ngộ độc thực phẩm và tự tổ chức diễn tập tình huống ngộ độc thực phẩm đông người tại cơ sở. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch, phương án, lực lượng và trang thiết bị để kịp thời điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố về ATTP, ngộ độc thực phẩm.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về ATTP theo phân cấp quản lý và thông tin rộng rãi kết quả xử lý để cảnh báo cho cộng đồng.

Đồng chí yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật, các biện pháp bảo đảm ATTP, nguy cơ ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết không để các cơ sở không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, không đảm bảo điều kiện ATTP hoạt động. Ngành Nông nghiệp, Công Thương tăng cường kiểm soát các sản phẩm nông sản: thịt, rau, củ, quả... và các sản phẩm thộc lĩnh vực được phân công quản lý.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Ban Quản lý các KCN tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kiên quyết không ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu, cung cấp suất ăn, dịch vụ ăn uống với các cơ sở không đủ điều kiện ATTP, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm của cơ quan, đơn vị mình. Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để nhanh chóng xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm khi có sự cố về ATTP xảy ra.

Kết thúc diễn tập, 4 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhân dịp này, các đại biểu tham quan các khu vực tiện ích phục vụ đời sống công nhân và Trung tâm đào tạo kỹ thuật công nghệ của Công ty Goertek Vina.

Bá Đoàn