Cán bộ hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công (Ảnh: bacninh.gov.vn)
Cán bộ hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công. Ảnh: bacninh.gov.vn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo chuyển động nhanh trong công tác cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, địa phương (DDCI Bắc Ninh). Nghiêm túc triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 1964/KH-UBND ngày 02/07/2021 của UBND tỉnh về Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện an toàn trước đại dịch Covid-19, tạo đột phá, động lực và thiết thực trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh bền vững.

Các Sở, ngành căn cứ hướng dẫn từng chỉ tiêu được giao theo Bộ, ngành dọc Trung ương, cụ thể hóa những mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 gắn với việc đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, điều hành. Tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch; tạo thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của công dân đối với dịch vụ công và cơ quan nhà nước. Luân chuyển các vị trí công tác cấp phòng và cán bộ xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp (nhất là các thủ tục liên quan đến giới thiệu địa điểm, đăng ký kinh doanh, quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, thuế, hải quan, phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn, điều kiện kinh doanh,…); thay thế cán bộ có biểu hiện thiếu tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, giải quyết công việc chậm trễ, gây khó khăn, sách nhiễu hoặc các trường hợp có phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về tinh thần phục vụ chưa tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả Đề án Thực hiện cơ chế "5 tại chỗ" và quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Trung tâm hành chính công tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Dự thảo, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy chế, chế độ trách nhiệm và xử lý cán bộ nếu để xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, trả hồ sơ không đúng hạn, có sai sót hoặc để xảy ra tình trạng doanh nghiệp, người dân phải gặp các Sở, ngành, phòng, đơn vị trước và sau khi nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính công khi giải quyết thủ tục hành chính.

Sở Nội vụ bổ sung hướng dẫn về kiểm chứng tính xác thực trong đánh giá Chỉ số cải cách hành chính để đảm bảo tính công bằng, giá trị thực tiễn, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính ở từng Sở, ban, ngành, địa phương, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục và thời gian thực hiện thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục có tần suất giao dịch lớn, thực hiện liên thông thủ tục hành chính phù hợp với quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thành phố ban hành Quy định về đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin đối với Phòng, ban và cấp xã để bắt đầu áp dụng từ năm 2022.

 Thái Bình