Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2, Thanh Hóa: Kiến nghị thu hồi lại mỏ cát số 18 do đã khai thác hết trữ lượng!

“Nguyên nhân của việc sạt lở đất nông nghiệp một phần là do doanh nghiệp hút cát làm xói lở, về trữ lượng tại mỏ số 18 này đã khai thác hết rồi, nhưng thời gian khai thác thì vẫn còn dài, UBND huyện cảm ơn cơ quan báo chí đã thông tin, thay mặt cho huyện nói lên tiếng nói của nhân dân có những kiến nghị việc thu hồi lại mỏ này” là câu trả lời của bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc trong buổi trao đổi với phóng viên.

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin về việc nhiều diện tích đất ven sông Mã đoạn qua địa bàn 2 thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa đang bị sạt lở nghiêm trọng bởi những “đại công trường” khai thác cát tại đây, mặc dù đã nhiều lần ý kiến lên các cấp chính quyền sở tại, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.

Mới đây ngày 06/05/2019, Báo Thương hiệu & Công luận đã có buổi làm việc với đại diện UBND huyện Vĩnh Lộc, tại buổi làm việc bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Mỏ cát cơ quan báo phản ánh là mỏ cát số 18 được UBND tỉnh cấp phép  và  đã hoạt động được nhiều năm, tình trạng sạt lở tại đây thì diễn ra lâu rồi, nó có nhiều nguyên nhân, thứ nhất là do phía bờ tiếp giáp với huyện Yên Định đã kè bờ sông nên làm thay đổi dòng chảy xoáy sang bên này, trước kia là lở bên kia chứ không phải bên này. Nguyên nhân thứ hai là do doanh nghiệp hút cát làm xói lở nhiều diện tích đất, thực ra trữ lượng họ khai thác cũng hết rồi, nhưng thời gian còn đang còn dài bây giờ mà đóng cửa thì nhà nước phải trả lại tiền thuê”.

Bài 2, Thanh Hóa: Kiến nghị thu hồi lại mỏ cát số 18 do đã khai thác hết trữ lượng! - Hình 1

Thời điểm sáng 03/05/2019 Hàng loạt tàu hút sát khu vực đất canh tác của người dân nhưng không gặp bất cứ sự ngăn cản nào của các cấp chính quyền sở tại

Cũng theo bà Hương, “phía UBND huyện cũng kiểm soát về số lượng tàu, tuy nhiên UBND huyện cũng không thể có đủ lực lượng 24/24, không có đủ phương tiện, bên phía công an chỉ có 1 cái xuồng, chiến sỹ lực lượng công an thì cũng có hạn nên cũng có hiện tượng là đơn vị hút quá công suất”.

“UBND huyện cảm ơn cơ quan báo chí đã thông tin, thay mặt cho huyện nói lên tiếng nói của nhân dân có những kiến nghị việc thu hồi lại mỏ này” – Bà Hương nhấn mạnh.

Bài 2, Thanh Hóa: Kiến nghị thu hồi lại mỏ cát số 18 do đã khai thác hết trữ lượng! - Hình 2

Hàng loạt diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở

Theo ông Nguyễn Văn Công, trưởng phòng TNMT huyện Vĩnh Lộc cũng cho biết:  “Mỏ số 18 là mỏ cát được đấu giá quyền khai thác, thời gian khai thác là 15 năm, công suất 17000 m3. Đúng như phản ánh của người dân, hiện nay tại mỏ cát số 18 Của Công ty TNHH Minh Chung tại vị trí mốc số  5 đang bị sạt lở, về mặt quản lý nhà nước huyện có chỉ đạo về việc đăng ký số thuyền khai thác, thời gian khai thác, trữ lượng khai thác, thành lập các chốt trực, đồng thời làm việc với doanh nghiệp là Công ty TNHH Minh Chung để xác định trách nhiệm”.

Cũng trong ngày 06/05/2019 Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra văn bản số 2393/STNMT-TNKS do ông Nguyễn Minh Châu phó Giám đốc sở ký, theo đó sở TNMT Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo các phòng chức năng, UBND xã Vĩnh Hòa , và đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo Thương hiệu & Công luận phản ánh, sử lý nghiêm các sai phạm. Báo cáo kết quả thực hiện về sở TNMT trước ngày 15/05/2019.

Trước đó, theo phản ánh của người dân sống tại 2 thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa trong nhiều năm qua, hàng loạt thuyền lớn nhỏ thường xuyên hút cát làm sạt lỡ nhiều diện tích đất sản xuất, canh tác.

Bài 2, Thanh Hóa: Kiến nghị thu hồi lại mỏ cát số 18 do đã khai thác hết trữ lượng! - Hình 3

Chính quyền sở tại có buông lỏng quản lý khi để xảy ra tình trạng trên

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực bờ sông xã Vĩnh Hòa một diện tích lớn bị sạt lở tạo thành những vách đứng cao từ 3 đến 4m chênh vênh có thể đổ sập xuống dòng sông đang cuộn chảy bất cứ lúc nào. Tình trạng sạt lở này đã diễn ra trong nhiều năm nay, người dân nơi đây cho biết là nguyên nhân dẫn đến sạt lở ngày một nghiêm trọng là do khai thác cát trái phép. Hàng chục héc- ta đất sản xuất nông nghiệp của người dân dọc 2 bờ sông Mã cũng bị sạt lở cuốn trôi.

Mới đây ngày 3/4/2019, tại buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ:“Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa làm hết trách nhiệm, có biểu hiện dung túng, buông lỏng quản lý. Có nơi người dân còn không biết dựa vào đâu, phải tự tổ chức ra bảo vệ bờ sông, đấu tranh chống “cát tặc”.

“Chính quyền đâu, công an đâu mà để bà con tự đứng ra đấu tranh với “cát tặc”? Việc quản lý chưa tốt mới xảy ra tình trạng người dân ở một số địa phương phải đơn độc chống chọi với “cát tặc” như vậy. Có nhiều nguyên nhân cần xử lý, nhưng chung quy vẫn là trách nhiệm người đứng đầu”, Phó Thủ tướng nêu.

Bài 2, Thanh Hóa: Kiến nghị thu hồi lại mỏ cát số 18 do đã khai thác hết trữ lượng! - Hình 4

Cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trên

Để ngăn chặn “cát tặc” lộng hành, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản. Nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép. Địa phương, lĩnh vực nào để xảy ra vi phạm phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác.

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND Tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, nếu trữ lượng khai thác đã hết cần có biện pháp đình chỉ, thu hồi lại mỏ, tránh tình trạng ảnh hưởng tới hoạt động nông nghiệp của người dân.

Tương tự như tình trạng trên, nhưng tại địa bàn tỉnh Phú Thọ UBND tỉnh Phú Thọ đã ra văn bản yêu cầu dừng khai thác cát trên sông Chảy, đoạn qua xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng, sau khi tiếp nhận những ý kiến phản ảnh về nạn sạt lở đất canh tác của người dân.

Trước đó, tại Đồng Nai, sáng ngày 8/12/2018, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết địa phương đã ra quyết định thu hồi giấy phép khai thác cát đối với 2 doanh nghiệp và một cá nhân vì để xảy ra sạt lở bờ sông Đồng Nai đoạn qua huyện Cát Tiên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Duy Thế - Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.