Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Lộc, Thanh Hóa: Báo động đỏ tình trạng sạt lở đất nông nghiệp ven bờ sông Mã!

Nhiều diện tích đất ven sông Mã đoạn qua địa bàn 2 thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa đang bị sạt lở nghiêm trọng bởi những “đại công trường” khai thác cát tại đây, mặc dù đã nhiều lần ý kiến lên các cấp chính quyền sở tại, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.

Báo Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của bà con nông dân sống tại 2 thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa, theo phản ánh của bà con tại đây, trong nhiều năm qua, hàng loạt thuyền lớn nhỏ thường xuyên hút cát làm sạt lỡ nhiều diện tích đất sản xuất, canh tác. Cũng theo bà con nơi đây cho biết, mặc dù đã phản ánh nhiều lần tới các cấp chính quyền địa phương, qua các đợt tiếp xúc cử tri.. thế nhưng mọi phản ánh, kiến nghị đều trong vô vọng.

Vĩnh Lộc, Thanh Hóa: Báo động đỏ tình trạng sạt lở đất nông nghiệp ven bờ sông Mã! - Hình 1

Lực lượng chức năng có mặt, việc khai thác vẫn diễn ra bình thường?

Theo thông tin phản ánh của người dân nơi đây, hàng loạt tàu hút cát lớn nhỏ ngày đêm đục khoét lòng sông, khu vực giữa dòng sông ít cát, nếu khai thác sẽ rất lâu, chậm nên các thuyền này thường dùng vòi sục vào trong khu vực gần bờ, dẫn đến tình trạng sạt lở ngày một nghiêm trọng.

“Các tàu cát nơi đây chủ yếu hút về đêm và sáng sớm, có những lúc cao điểm số lượng tàu khai thác có thể lên tới vài chục tàu. Trước kia, mốc giới điểm mỏ nằm phía ngoài kia, thế nhưng sau nhiều lần cán bộ phòng tài nguyên môi trường huyện xuống đo đạc thì lại cắm lùi vào trong, cụ thể như tại thời điểm hôm 29/4/2019 vừa qua. Cứ đà này thì cũng chỉ khoảng 2 năm nữa là sạt lở vào đến tận làng” – Người dân nơi đây bức xúc.

Vĩnh Lộc, Thanh Hóa: Báo động đỏ tình trạng sạt lở đất nông nghiệp ven bờ sông Mã! - Hình 2

Tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng

Cũng theo phản ánh của người dân, khi họ phản ánh đến UBND huyện Vĩnh Lộc thì vị chủ tịch huyện cho biết mỏ này là do UBND Tỉnh cấp phép, còn chủ tịch xã và bí thư xã thì cho biết nếu người dân gửi đơn đi đâu thì cuối cùng cũng sẽ quay về xã. Thời gian trước, lực lượng chức năng xuống để gác tại đây, thế nhưng sự xuất hiện của lực lượng này dường như chỉ để cảnh giới cho thuyền, khi mà những chiếc thuyền hút vào sát bờ vẫn không bị xử lý.

Vĩnh Lộc, Thanh Hóa: Báo động đỏ tình trạng sạt lở đất nông nghiệp ven bờ sông Mã! - Hình 3

người dân phản ánh vị trí mốc giới đã được phòng TNMT huyện Vĩnh Lộc cắm lại vào sâu bên trong

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực bờ sông xã Vĩnh Hòa một diện tích lớn bị sạt lở tạo thành những vách đứng cao từ 3 đến 4m chênh vênh có thể đổ sập xuống dòng sông đang cuộn chảy bất cứ lúc nào. Tình trạng sạt lở này đã diễn ra trong nhiều năm nay, người dân nơi đây cho biết là nguyên nhân dẫn đến sạt lở ngày một nghiêm trọng là do khai thác cát trái phép. Hàng chục héc- ta đất sản xuất nông nghiệp của người dân dọc 2 bờ sông Mã cũng bị sạt lở cuốn trôi.

Vĩnh Lộc, Thanh Hóa: Báo động đỏ tình trạng sạt lở đất nông nghiệp ven bờ sông Mã! - Hình 4

Nhiều địa điểm khác cũng có nguy cơ sạt lở

Trước tình trạng trên đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Vĩnh Lộc, Công an huyện Vĩnh Lộc và các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc.

Mới đây ngày 3/4/2019, tại buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ:“Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa làm hết trách nhiệm, có biểu hiện dung túng, buông lỏng quản lý. Có nơi người dân còn không biết dựa vào đâu, phải tự tổ chức ra bảo vệ bờ sông, đấu tranh chống “cát tặc”.

“Chính quyền đâu, công an đâu mà để bà con tự đứng ra đấu tranh với “cát tặc”? Việc quản lý chưa tốt mới xảy ra tình trạng người dân ở một số địa phương phải đơn độc chống chọi với “cát tặc” như vậy. Có nhiều nguyên nhân cần xử lý, nhưng chung quy vẫn là trách nhiệm người đứng đầu”, Phó Thủ tướng nêu.

Để ngăn chặn “cát tặc” lộng hành, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản. Nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép. Địa phương, lĩnh vực nào để xảy ra vi phạm phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Duy Thế - Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.