Bàn tay gió thổi là gì?

Bàn tay gió thổi, ngón tay hình lưng lạc đà, ngón tay hình cổ cò là tình trạng các khớp ngón tay bị biến dạng, cong vẹo do biến chứng của viêm khớp dạng thấp lâu năm gây nên. Bàn tay gió thổi dần dần sẽ khiến gân bị mòn, dây chằng đứt rách, nhiều trường hợp có thể gây trượt gân ngón tay.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý viêm xương khớp tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các mô khỏe mạnh gây sưng khớp, đau khớp kéo dài. Bệnh lý không chỉ ảnh hưởng đến chức năng vận động của hệ xương khớp mà còn có thể tác động xấu đến mạch máu, tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác, gây nguy hiểm cho người bệnh. Biến chứng này có thể gặp ở tất cả người bệnh bị viêm khớp dạng thấp, trong đó nhóm người bệnh nữ trung niên có tỉ lệ bị bàn tay gió thổi cao hơn.

Bàn tay gió thổi là biến chứng nặng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Bàn tay gió thổi là biến chứng nặng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Biểu hiện thường gặp của bàn tay gió thổi

Triệu chứng phổ biến mà người bệnh thường gặp là sưng đau, đỏ da các khớp nhỏ như bàn tay, cổ tay, ngón chân, bàn chân, khuỷu tay, đầu gối…trong 6 tuần trở lên.

Ngoài sưng đau khớp thì nhiều người bệnh cũng gặp tình trạng cứng các khớp vào sáng sớm, đặc biệt là khớp gối và ngón tay. Nguyên nhân là do ban đêm không vận động dẫn đến sáng ngủ dậy các khớp khô cứng, cử động khó khăn, người bệnh cần phải mát xa khớp từ 15 đến 30 phút mới có thể di chuyển trở lại.

Sưng đau các khớp, cứng khớp sáng sớm là các biểu hiện của viêm khớp dạng thấp dẫn đến bàn tay gió thổi
Sưng đau các khớp, cứng khớp sáng sớm là các biểu hiện của viêm khớp dạng thấp dẫn đến bàn tay gió thổi

Nguyên nhân gây nên tình trạng bàn tay gió thổi

Bàn tay gió thổi là biến chứng nặng của bệnh lý viêm khớp dạng thấp. Khi viêm khớp dạng thấp tiến triển nặng sẽ khiến các khớp xương bị biến dạng, sụn khớp bị bào mòn. Từ đó dẫn đến việc cơ xương khớp không còn hoạt động được bình thường. Các thống kê cho thấy người bị viêm khớp dạng thấp có khả năng rất cao sẽ bị bàn tay gió thổi nếu để bệnh rơi vào giai đoạn 3, giai đoạn 4.

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh lý viêm khớp dạng thấp là gì. Tuy nhiên một số yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ gây ra bệnh như:

Do giới tính: Bệnh viêm khớp dạng thấp có liên quan đến giới tính và lứa tuổi. Bệnh thường gặp ở nữ giới có độ tuổi từ 30 trở lên.

Phụ nữ trong độ tuổi trung niên có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp cao hơn nam giới
Phụ nữ trong độ tuổi trung niên có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp cao hơn nam giới

Do di truyền: Nếu cha, mẹ, ông, bà bị viêm khớp dạng thấp thì con cháu sẽ có khả năng cao mắc bệnh hơn những người khác.

Do môi trường sống: Môi trường sống có độ ẩm cao, tạo thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Hoặc môi trường sống phải tiếp xúc nhiều với hóa chất, khói thuốc cũng sẽ làm hệ miễn dịch bị rối loạn, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cách ngăn chặn biến chứng bàn tay gió thổi

Bệnh lý viêm khớp dạng thấp được xếp vào nhóm bệnh tự miễn mãn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh có thể tái phát thường xuyên vào mùa nồm ẩm, thời tiết lạnh nếu không được điều trị tận gốc từ nguyên nhân.

Điều trị sớm viêm khớp dạng thấp sẽ giúp người bệnh giảm được tối đa các biểu hiện sưng khớp, đau khớp kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày. Bên cạnh đó việc chủ động điều trị sớm còn giúp người bệnh hạn chế được nguy cơ bệnh tiến triển nặng gây nên biến chứng bàn tay gió thổi, phá hủy, biến dạng khớp hay thậm chí là tàn phế. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp phổ biến hiện nay:

4.1 Sử dụng thuốc giảm đau Tây y

Khi đi khám người bệnh sẽ được thực hiện các xét nghiệm máu, mô, cơ, chụp CT, chụp X-quang, chụp MRI. Từ các kết quả thu được bác sĩ sẽ xác định mức độ tổn thương của khớp, giai đoạn bệnh, để từ đó đưa ra các loại thuốc điều trị phù hợp. Nhóm thuốc thường được sử dụng là nhóm NSAID, thuốc corticosteroid dạng uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Tuy nhiên các nhóm thuốc này tiềm ẩn rất nhiều các tác dụng phụ đến gan, thận, dạ dày. Do đó người bệnh nên hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc này. Đặc biệt người bệnh không tự ý mua thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Các loại thuốc giảm đau Tây y có thể gây tác dụng phụ đến gan, thận, dạ dày
Các loại thuốc giảm đau Tây y có thể gây tác dụng phụ đến gan, thận, dạ dày

Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp phổ biến giúp người bệnh cải thiện phạm vi cử động của khớp và phòng tránh nguy cơ bị teo cơ do không vận động trong thời gian dài. Tuy nhiên vật lý trị liệu chỉ là phương pháp điều trị kết hợp, không có tác dụng chữa bệnh hay phục hồi sụn, xương, giảm viêm. Bác sĩ sẽ thiết kế các bài tập vật lý trị liệu tùy theo tình trạng bệnh để tránh làm tổn thương đến khớp, người bệnh cũng sẽ được giảm đau khớp bằng các phương pháp như giảm đau bằng thủy lực, làm ấm bằng đèn điện, ngâm nước nóng…

Duy trì lối sống lành mạnh

Người bệnh bị viêm khớp dạng thấp thường không tập luyện nhiều do các cơn đau khớp cản trở. Tuy nhiên các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc tập luyện nhẹ nhàng hàng ngày sẽ đóng góp lớn vào quá trình tăng sức đề kháng, tăng sức mạnh cho cơ bắp và cải thiện khả năng đi lại cho người bệnh. Đặc biệt người bệnh cũng nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều muối, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán để duy trì cân nặng, tránh tăng áp lực lên khớp và không làm tình trạng viêm tiến triển nặng hơn.

Sử dụng Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ cây hy thiêm

Hy thiêm là loại thảo dược đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay để điều trị các chứng bệnh liên quan đến phong thấp (bệnh viêm khớp dạng thấp ngày nay). Hy thiêm có vị đắng, tính ấm, khi dùng lâu dài có tác dụng giảm đau nhức chân tay, kháng viêm, ngăn tình trạng bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển rất tốt. Y học hiện đại cũng đã chỉ ra rằng cây hy thiêm còn có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch - Giúp điều trị tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp.

Đặc biệt, khi hy thiêm được kết hợp cùng các thảo dược khác như sói rừng, nhũ hương, bạch thược sẽ làm tăng công dụng giảm đau khớp và ngăn tình trạng viêm khớp dạng thấp tái phát thường xuyên. Hoàng Thấp Linh là sản phẩm chứa thành phần chính từ cây hy thiêm kết hợp cùng sói rừng, nhũ hương, bạch thược và các dưỡng chất boron, magie, l-carnitine, pregnenolone giúp hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp, tê bì chân tay.

Hoàng Thấp Linh chứa hy thiêm cùng các loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp và ngăn biến chứng bàn tay gió thổi
Hoàng Thấp Linh chứa hy thiêm cùng các loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp và ngăn biến chứng bàn tay gió thổi

Sản phẩm dành cho người bị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp. Đặc biệt hy thiêm trong Hoàng Thấp Linh được áp dụng công nghệ Lượng tử giúp làm sạch các tạp chất, bụi bẩn, sau đó chiết xuất năng lượng cao giúp thu được hàm lượng hoạt chất cao mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Người bệnh nên sử dụng Hoàng Thấp Linh đều đặn mỗi ngày để không lo lắng về tình trạng đau nhức, viêm khớp, thấp khớp mỗi khi trở trời.

Phương Linh

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.