Biểu hiện tê mỏi vai gáy, chân tay xảy ra như thế nào?

Thông thường người bệnh sẽ có các biểu hiện sau:

Tê bì chân tay xuất hiện ngày một thường xuyên cả khi vận động và nghỉ ngơi. Triệu chứng có dấu hiệu lặp lại ngày một nhiều trong lúc lao động, bê vác, cầm nắm đồ vật và ngay cả khi đi ngủ. Việc này khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc cử động lại khớp chân tay khi thức dậy vào buổi sáng.

Người bệnh thường bị tê mỏi vai gáy, chân tay trong lúc lao động, làm việc
Người bệnh thường bị tê mỏi vai gáy, chân tay trong lúc lao động, làm việc.

Đau mỏi chân tay kèm theo cảm giác tê buốt từ vai xuống đến cánh tay. Chính điều này khiến người bệnh cảm thấy mỏi và trì nặng ở phần cánh tay.

Một số người có thể gặp thêm triệu chứng rối loạn cảm giác ở bàn tay, cầm nắm đồ vật không chắc. Biểu hiện này có thể kèm theo hoa mắt, mệt mỏi, chóng mặt.

Rối loạn cảm giác ở bàn tay khiến người bệnh có cảm giác cầm nắm đồ vật không chắc
Rối loạn cảm giác ở bàn tay khiến người bệnh có cảm giác cầm nắm đồ vật không chắc.

Tê bì chân tay lâu ngày làm vùng da ở những khu vực này trở nên thô ráp, tím đen lại. Nếu người bệnh tiếp tục trì hoãn việc điều trị có thể dẫn đến teo cơ ngón tay và ngón chân

Nguyên nhân gây tê mỏi vai gáy, chân tay là gì?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê mỏi vai gáy, chân tay có thể do mắc một số bệnh lý xương khớp, do cơ thể thiếu chất hoặc lối sống sinh hoạt sai cách. Dưới đây là một số lý do phổ biến gây ra hiện tượng này.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Theo thời gian các khớp xương dần bị bào mòn, lớp sụn đệm mỏng lại và mất đi khả năng vận động trơn tru. Lúc này hai đầu xương sẽ va chạm với nhau hình thành nên các gai xương, các gai xương phát triển đâm vào rễ dây thần kinh xung quanh gây ra tình trạng tê bì chân tay, vai gáy.

Tê mỏi vai gáy, chân tay là biểu hiện của thoái hóa khớp
Tê mỏi vai gáy, chân tay là biểu hiện của thoái hóa khớp.

Do tính chất công việc

Đối với những người làm công việc văn phòng thường xuyên phải ngồi lâu ở một tư thế cũng có nguy cơ cao bị tê bì vai gáy, chân tay. Việc vận động quá ít sẽ làm các nhóm cơ chân tay bị cứng lại, vận động khó khăn hơn. Do đó sau khi đứng dậy đi lại, người bệnh sẽ cảm thấy đau cứng khu vực cổ vai gáy và tê hai bên chân tay.

Những người có công việc phải sử dụng đến khớp, bê vác nặng quá sức, lâu ngày sẽ khiến cho lớp sụn đệm bị bào mòn, cột sống chịu áp lực lớn. Nếu tình trạng này không được cải thiện, người bệnh có nguy cơ bị thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống sớm, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đi lại hàng ngày.

Cơ thể thiếu máu

Nếu lượng máu trong cơ thể không đủ để cung cấp và vận chuyển oxy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chuyển hóa năng lượng. Không nhận đủ năng lượng cần thiết để hoạt động các chi sẽ bị trì trệ gây đau nhức thường xuyên cho người bệnh.

Cơ thể thiếu máu sẽ không cung cấp đủ oxy khiến chân tay tê bì, đau nhức
Cơ thể thiếu máu sẽ không cung cấp đủ oxy khiến chân tay tê bì, đau nhức

Do thay đổi thời tiết

Vào thời điểm giao mùa hoặc khi nhiệt độ trong không khí xuống thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khớp xương. Nhiệt độ giảm kéo theo áp suất khí quyển giảm khiến các mô và mao mạch trong cơ thể co thắt lại, cản trở sự lưu thông máu. Do đó người bệnh sẽ bị tê mỏi chân tay thường xuyên vì cơ thể không nhận đủ oxy và dưỡng chất từ máu.

Tê bì chân tay, vai gáy thường xuyên có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng tê mỏi vai gáy, chân tay xảy ra do nguyên nhân bệnh lý về xương khớp thì người bệnh cần hết sức chú ý phát hiện và thăm khám bác sĩ sớm. Tê bì chân tay do thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống nếu để nặng sẽ gây ra các biến chứng như teo cơ, biến dạng khớp mất khả năng vận động, người bệnh thậm chí sẽ cần đến sự hỗ trợ của xe lăn để di chuyển.

Trong trường hợp tê bì chân tay gây ra do lối sống, công việc, người bệnh cũng không nên chủ quan. Bởi chính các thói quen này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp và ngày càng khó điều trị hơn.

Biện pháp giảm đau mỏi vai gáy, chân tay

Tập luyện thể thao thường xuyên

Tập luyện thể thao sẽ giúp các nhóm cơ khớp được rèn luyện dẻo dai, chắc khỏe hơn. Ngoài ra trong quá trình tập luyện cơ thể cũng toát mồ hôi đào thải bớt độc tố ra bên ngoài, giúp mạch máu và các cơ quan hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng ứ trệ khí huyết gây tê bì chân tay. Người bệnh có thể tham khảo tập một số bộ môn tăng phạm vi cử động toàn thân như bơi lội, tập yoga, tập gym, chạy bộ hàng ngày vừa giúp nâng cao sức đề kháng vừa giúp cơ xương khớp linh hoạt, dẻo dai hơn.

Thay đổi lối sống, sinh hoạt

Người bệnh cần chú ý đến tư thế khi ngồi làm việc, đi lại tránh tình trạng cong, gù lưng và cổ

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và lao động hợp lý. Nên có thời gian thư giãn cơ khớp giữa giờ làm việc để tránh cơ thể hoạt động quá tải bị tê bì, đau nhức.

Duy trì chế độ ăn uống đủ chất, khoa học. Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B, C, D và các khoáng chất như canxi, kali, kẽm để nuôi dưỡng xương khớp và sụn khỏe mạnh hơn, hạn chế đau nhức khớp, tê bì chân tay khi vận động nhiều.

Sử dụng Hoàng Thấp Linh từ cây hy thiêm

Theo y học cổ truyền, hy thiêm là thảo dược có tính mát, tác động vào cả can và thận giúp trừ phong thấp, tê bì chân tay. Đặc biệt khi kết hợp hy thiêm cùng sói rừng, bạch thược sẽ giúp nâng cao công dụng giảm đau, giảm sưng, viêm khớp và phòng ngừa đau khớp thường xuyên khi thay đổi thời tiết.

Người bệnh bị tê mỏi vai gáy, chân tay cũng cần bổ sung thêm các khoáng chất như l-carnitine, pregnenolone sẽ giúp xương chắc khỏe, thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo sụn ở người bị thoái hóa khớp gây tê bì chân tay tốt hơn. Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ cây hy thiêm kết hợp cùng cao sói rừng, nhũ hương, bạch thược và các dưỡng chất boron, l-carnitine, pregnenolone, magie, MSM…giúp giảm triệu chứng viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê bì vai gáy, chân tay. Sản phẩm dành cho người bị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp.

Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp giữa thảo dược thiên nhiên cùng các dưỡng chất giúp giảm triệu chứng tê mỏi vai gáy, chân tay thường xuyên
Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp giữa thảo dược thiên nhiên cùng các dưỡng chất giúp giảm triệu chứng tê mỏi vai gáy, chân tay thường xuyên

Đặc biệt Hoàng Thấp Linh đã được nghiên cứu lâm sàng vào năm 2013 tại Bệnh viện E Hà Nội. Kết quả cho thấy 88% người bệnh cải thiện tình trạng đau khớp và 75% cải thiện tình trạng sưng khớp sau khi sử dụng. Hơn 15 năm qua, sản phẩm đã được hàng ngàn người bệnh tin tưởng sử dụng và các chuyên gia trong lĩnh vực cơ xương khớp khuyên dùng.

Người bệnh nên sử dụng Hoàng Thấp Linh đều đặn mỗi ngày để không lo lắng về tình trạng đau nhức, viêm khớp, thấp khớp mỗi khi trở trời.

Phương Linh

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.