Bệnh lý viêm khớp là gì?

Viêm khớp là tình trạng một khớp hoặc nhiều khớp bị kích ứng gây sưng viêm bên trong. Bệnh lý này được chia làm 100 loại khác nhau, trong đó có hai dạng thường gặp nhất là viêm xương khớp (viết tắt là OA) và viêm khớp dạng thấp (viết tắt là RA).

Triệu chứng của các loại bệnh viêm khớp có thể giống nhau và cũng có thể khác nhau tùy theo mức độ nặng, nhẹ và theo giai đoạn tiến triển của bệnh.

Viêm khớp là tình trạng các khớp bị kích ứng gây sưng đỏ, tổn thương sụn ở bên trong
Viêm khớp là tình trạng các khớp bị kích ứng gây sưng đỏ, tổn thương sụn ở bên trong

Triệu chứng của bệnh viêm khớp

Thông thường các loại viêm khớp sẽ có các dấu hiệu đặc trưng tương tự nhau. Việc nhận biết rõ các triệu chứng sẽ giúp người bệnh chủ động thăm khám bác sĩ sớm và có hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là các biểu hiện điển hình của viêm khớp:

Sưng đau khớp

Các cơn đau có thể xảy ra ở một khớp hoặc nhiều khớp tùy theo tình trạng viêm đang xảy ra ở đâu. Người bệnh có thể cảm nhận các cơn đau này xuất hiện và biến mất một cách nhanh chóng. Vì vậy khi có triệu chứng đau nhức thoáng qua bất thường ở khớp người bệnh không nên chủ quan.

Căng cứng các khớp

Triệu chứng cứng khớp cũng là một biểu hiện điển hình của viêm khớp. Nhiều người có thể gặp tình trạng cứng khớp cổ vai gáy, khớp ngón tay từ 15 đến 30 phút với tần suất ngày càng nhiều. Thời điểm cứng khớp tái phát nhiều nhất là khi người bệnh bất động lâu ở một tư thế, ví dụ như thức dậy vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi, đứng lâu ở một tư thế.

Tấy đỏ, nóng các khớp

Đa số các loại viêm khớp đều biểu hiện tấy đỏ vùng da bên ngoài. Đặc biệt khi chạm vào vùng này sẽ cảm thấy ấm nóng.

Sưng đỏ, nóng da là triệu chứng điển hình của bệnh lý viêm khớp
Sưng đỏ, nóng da là triệu chứng điển hình của bệnh lý viêm khớp

Biến chứng nguy hiểm của viêm khớp

Người bệnh nếu chủ quan trước các dấu hiệu cảnh báo sớm sẽ dẫn đến viêm khớp giai đoạn nặng và có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Giảm khả năng lao động

Nếu người bệnh không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh thì có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động hàng ngày như cầm nắm đồ vật, đi lại, leo cầu thang và thậm chí là làm việc.

Viêm khớp gây đau đớn ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh
Viêm khớp gây đau đớn ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh

Teo cơ, biến dạng khớp

Tình trạng viêm khớp khi để lâu sẽ dần bào mòn sụn đệm khiến biến dạng khớp xương, dính liền vào nhau. Khi ấy người bệnh cũng mất khả năng vận động khớp và phải ngồi xe lăn để di chuyển.

Viêm khớp ở giai đoạn nặng có thể gây biến chứng teo cơ
Viêm khớp ở giai đoạn nặng có thể gây biến chứng teo cơ

Biến chứng về tim mạch

Ngoài biến chứng tại khớp, người bệnh còn có nguy cơ gặp biến chứng tại tim. Viêm khớp giai đoạn nặng gây tổn thương đến tai tim, van tim, và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim mạch.

Phương pháp điều trị viêm khớp

Mục tiêu chính của các phương pháp điều trị viêm khớp là giúp người bệnh kiểm soát cơn đau sưng, đi lại dễ dàng hơn và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là các phương pháp phổ biến để điều trị bệnh viêm khớp.

Dùng thuốc tây y giảm đau

Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định các loại thuốc sau:

Thuốc giảm đau hydrocodone, acetaminophen giúp giảm đau nhanh

Nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID): ibuprofen, salicylat giúp kiểm soát tình trạng đau và viêm

Thuốc menthol hoặc kem bôi capsaicin ngăn chặn truyền các tín hiệu đau từ khớp lên não, công dụng chính của loại thuốc này là để giảm đau.

Thuốc ức chế hệ miễn dịch prednisone hoặc cortisone có công dụng giảm viêm

Tập vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu giúp người bệnh tăng cường sức mạnh của nhóm cơ xung quanh khớp bị viêm. Việc tập vật lý trị liệu thường xuyên cũng có tác dụng tăng phạm vi chuyển động và sự linh hoạt cho các khớp xương. Người bệnh chú ý nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các bài tập để đảm bảo không làm tình trạng viêm tiến triển nặng hơn.

Phẫu thuật khớp

Phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo được chỉ định cho người bệnh bị viêm khớp thể nặng, đã thực hiện các biện pháp điều trị bảo tồn nhưng đều không hiệu quả. Phẫu thuật thay khớp thường được thực hiện đối với viêm khớp gối và viêm khớp háng. Tuy nhiên phương pháp này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định trong khi phẫu thuật và nguy cơ xảy ra biến chứng sau phẫu thuật nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật.

Sử dụng Hoàng Thấp Linh từ thảo dược hy thiêm

Cây hy thiêm từ lâu đã được sử dụng để điều trị các chứng bệnh viêm khớp, thấp khớp, nhức mỏi chân tay do thoái hóa khớp. Hy thiêm có tính mát giúp điều hòa hệ miễn dịch, giảm tình trạng sưng, viêm ở các khớp tương đương với thuốc giảm đau tây y piroxicam. Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp giữa các thảo dược thiên nhiên: Hy thiêm, sói rừng, nhũ hương, bạch thược và các chất dinh dưỡng: Boron, l-carnitine, pregnenolone, magie giúp hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay. Sản phẩm dùng cho người bị thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp. Đặc biệt, năm 2013, Hoàng Thấp Linh đã được nghiên cứu lâm sàng trên người bệnh bị viêm khớp dạng thấp tại Bệnh viện E Hà Nội cho kết quả vô cùng khả quan: Tỷ lệ người bệnh cải thiện các chỉ số sưng khớp, đau khớp, viêm khớp, chức năng vận động khớp cao hơn 1,5 lần so với nhóm người không sử dụng.

Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ cây Hy thiêm giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp hiệu quả
Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ cây Hy thiêm giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp hiệu quả

Sản phẩm hoàn toàn từ thảo dược nên không gây hại lên các cơ quan tạo máu, gan, thận, dạ dày và không có tác dụng phụ đối với cơ thể khi sử dụng lâu dài. Trải qua hơn 15 năm có mặt trên thị trường, Hoàng Thấp Linh đã được hàng ngàn người bệnh tin tưởng sử dụng và chuyên gia cơ xương khớp khuyên dùng. Người bệnh cũng nên kết hợp cùng chế độ ăn giàu omega-3 để cải thiện bệnh viêm khớp nhanh chóng hơn, đồng thời, đừng quên sử dụng Hoàng Thấp Linh mỗi ngày để không lo lắng về tình trạng đau nhức, viêm khớp, thấp khớp mỗi khi trở trời bạn nhé.

Phương Linh

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.