Tại sao viêm khớp dạng thấp thường xuyên tái phát?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý xương khớp tự miễn phổ biến tại Việt Nam. Bệnh gây ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các mô khỏe mạnh của cơ thể gây nên tình trạng viêm sưng cục bộ tại khớp. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này, do đó nhiều người bệnh phải thường xuyên chịu đựng các cơn đau, cứng khớp tái phát mỗi khi thay đổi thời tiết, đặc biệt vào mùa thu đông.

Bệnh viêm khớp dạng thấp  thường xuyên tái phát sưng đau khớp vào mùa thu đông khi thời tiết chuyển lạnh
Bệnh viêm khớp dạng thấp  thường xuyên tái phát sưng đau khớp vào mùa thu đông khi thời tiết chuyển lạnh

Ở Việt Nam, số người trưởng thành mắc bệnh chiếm 0.55%. Tính riêng các ca bệnh xương khớp phải nhập viện, viêm khớp dạng thấp chiếm đến 20%.

Các phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu giúp giảm bớt các triệu chứng sưng đỏ, cứng khớp để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, có thể tiếp tục sinh hoạt và lao động như trước đây. Việc người bệnh tìm được các cách điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm đến huyết áp, tim mạch, khớp và giảm tình trạng tái phát tốt hơn.

Các phương pháp điều trị giúp người bệnh có thể đi lại, vận động dễ dàng hơn
Các phương pháp điều trị giúp người bệnh có thể đi lại, vận động dễ dàng hơn

Biện pháp giảm sưng đau tái phát do viêm khớp dạng thấp

Các biện pháp giảm đau tạm thời nhằm đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh, giúp việc vận động trở nên dễ dàng hơn. Người bệnh có thể tham khảo một số cách giảm đau dưới đây.

1. Giãn cơ thường xuyên

Các nhà khoa học tại Anh đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy các bài tập giãn cơ và tăng cường sức mạnh cơ bắp đơn giản có thể giúp giảm bớt triệu chứng sưng đau khớp bàn tay và cổ tay do viêm khớp dạng thấp. Do đó người bệnh nên có thói quen tập luyện từ 15 đến 30 phút hàng ngày để giúp hệ thống cơ xương khớp được vận động, lưu thông mạch máu và tăng khả năng chịu lực của khớp tốt hơn.

Ngoài việc tập các bài tập giãn cơ, người bệnh cũng có thể tập luyện thêm các môn thể thao kéo căng khớp, tăng cường cơ bắp xung quanh các khớp đang bị viêm, từ đó giúp giảm thiểu các biến chứng teo cơ, cứng khớp tốt hơn. Một số môn thể thao mà bạn có thể tham khảo tập luyện khi đang bị viêm khớp dạng thấp bao gồm: Bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, với mỗi giai đoạn bệnh sẽ có chế độ tập luyện khác nhau để phù hợp với thể trạng cơ thể thời điểm đó. Do đó bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước nhằm tránh các bài tập gây áp lực không cần thiết lên khớp, vô tình làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các bài tập giãn cơ
Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các bài tập giãn cơ

2. Chườm nóng và chườm lạnh

Cả hai phương pháp dùng nhiệt nóng và lạnh đều có tác dụng giảm triệu chứng sưng đau khó chịu cho người bệnh ngay tức thì. Dưới đây là các cách chườm nóng và lạnh cho viêm khớp dạng thấp bạn có thể tham khảo.

Chườm lạnh: Giúp hạn chế tình trạng sưng đỏ nhanh. Mỗi lần thực hiện, bạn chỉ chườm khớp 15 phút với khăn lạnh hoặc túi chườm chuyên dụng. Bạn lưu ý không sử dụng đá lạnh chườm trực tiếp lên da để tránh bỏng lạnh.

Chườm nóng: Giúp giãn các mạch máu và cơ bắp, từ đó giảm đau, nhức khớp đang viêm tốt hơn. Bạn có thể sử dụng túi chườm nóng hoặc khăn ấm để chườm lên vùng khớp đang sưng đau sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái. Ngoài chườm nóng bạn cũng có thể tắm nước ấm hàng ngày, điều này cũng hỗ trợ làm dịu các cơn đau, thư giãn mạch máu tốt.

3. Nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, stress

Đối với người bị viêm khớp dạng thấp, việc nghỉ ngơi và tập luyện phải được kết hợp hài hòa mới có thể mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Người bệnh cũng cần nghỉ ngơi để cơ khớp được thư giãn, tránh tình trạng căng cơ, co rút.

Bên cạnh đó việc giữ cho tâm trạng ở trạng thái vui vẻ cũng rất quan trọng. Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ đã chỉ ra rằng việc thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng có thể khiến các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp khởi phát nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể tập thêm các bài tập yoga, thiền, mát xa để cân bằng cảm xúc và giúp tinh thần được thư giãn, cơ thể được thả lỏng.

Thiền định giúp người bệnh giảm căng thẳng, stress tốt hơn
Thiền định giúp người bệnh giảm căng thẳng, stress tốt hơn

4. Sử dụng Hoàng Thấp Linh từ cây Hy thiêm

Từ xa xưa ông cha ta đã biết đến công dụng giảm đau, sưng khớp của cây Hy thiêm trong điều trị các bệnh lý viêm khớp. Cụ thể, theo y học cổ truyền, Hy thiêm là loại thảo dược có tính mát, tác động được vào cả Can và Thận giúp điều hòa khí huyết, giảm sưng nhức chân tay mỗi khi thay đổi thời tiết. Còn đối với y học hiện đại, các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới cũng đã khám phá ra công dụng của Hy thiêm đối với bệnh viêm khớp dạng thấp. Năm 2015, tạp chí chính thức của Hội liên hiệp hóa chất thực vật Châu Âu và Bắc Mỹ đã đăng tải nghiên cứu chứng minh đặc tính giảm đau, chống viêm tại chỗ của Hy thiêm mạnh tương đương với thuốc giảm đau tây y Piroxicam. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung Quốc vào tháng 8 năm 2020 đã khẳng định thêm tác dụng điều hòa hệ miễn dịch của loại thảo dược này.

Hiện nay, một trong những sản phẩm có chiết xuất từ cây Hy thiêm được các chuyên gia cơ xương khớp đánh giá cao là Hoàng Thấp Linh. Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp của bốn loại thảo dược quý: Hy thiêm, Sói rừng, Nhũ hương, Bạch thược và các dưỡng chất: Boron, L-Carnitine, Magie, Pregnenolone giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Hoàng Thấp Linh giúp hỗ trợ giảm tình trạng đau xương khớp tái phát vào mùa thu đông tốt hơn
Hoàng Thấp Linh giúp hỗ trợ giảm tình trạng đau xương khớp tái phát vào mùa thu đông tốt hơn

Hoàng Thấp Linh rất phù hợp cho người bị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khô khớp, cứng khớp, vận động đi lại khó khăn do khô khớp. Thêm vào đó, sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược nên dùng lâu dài sẽ không ảnh hưởng đến gan, thận và dạ dày.

Bạn nên kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện điều độ, và đừng quên sử dụng Hoàng Thấp Linh mỗi ngày để không còn lo lắng viêm khớp, thấp khớp, sưng khớp mỗi khi trở trời bạn nhé.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Phương Linh