Những thực phẩm người viêm khớp dạng thấp nên ăn

Viêm khớp dạng thấp - là bệnh lý gây ra do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, gây nên tình trạng viêm khớp dạng thấp là người bệnh nhiễm một số loại virus, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, rối loạn hệ miễn dịch.

Người bệnh bị viêm khớp dạng thấp điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp làm giảm tình trạng đau khớp, sưng, viêm, cứng khớp, cải thiện vận động cho người bệnh tốt hơn đồng thời hạn chế nguy cơ gặp các biến chứng nặng như teo cơ, dính khớp. Sau đây là những thực phẩm người bệnh nên thêm vào bữa ăn hàng ngày.

Viêm khớp dạng thấp gây phá hủy sụn dẫn đến nguy cơ teo cơ, dính khớp
Viêm khớp dạng thấp gây phá hủy sụn dẫn đến nguy cơ teo cơ, dính khớp

Thực phẩm chứa omega-3

Omega-3 là tiền chất của DHA và EPA có tác dụng hỗ trợ giảm sưng đau khớp, kháng viêm nhờ cơ chế ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Do đó, người bệnh bị viêm khớp dạng thấp ăn nhiều các loại thực phẩm chứa omega-3 sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm khớp gối, sưng đỏ khớp, co cứng khớp, từ đó cải thiện khả năng đi lại, vận động cho người bệnh.

Omega-3 có nhiều trong các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích… Bạn nên thêm các loại cá này vào khẩu phần ăn 2-4 lần/tuần sẽ cho tác dụng cải thiện tình trạng đau nhức khớp do viêm khớp tốt hơn.

Cá hồi, hạt óc chó và rau cải màu xanh đậm giàu chất chống viêm omega-3 tốt cho người viêm khớp dạng thấp
Cá hồi, hạt óc chó và rau cải màu xanh đậm giàu chất chống viêm omega-3 tốt cho người viêm khớp dạng thấp

Thực phẩm giàu Canxi

Người mắc các bệnh xương khớp nói chung và bệnh lý viêm khớp dạng thấp cần bổ sung thêm canxi giúp cho các khớp xương tại khớp gối được củng cố chắc khỏe thêm, giảm khả năng bệnh tiến triển nặng dẫn đến biến chứng.

Bạn có thể uống mỗi ngày 1-2 ly sữa sẽ cung cấp đủ lượng canxi cần thiết để nuôi dưỡng khớp xương chắc khỏe, dẻo dai.

Canxi cũng có nhiều trong các loại hải sản như tôm, cua, hàu… Tuy nhiên đối với nhóm thực phẩm này bạn không nên ăn quá nhiều tránh tình trạng tăng lượng axit uric trong máu dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gout.

Ngoài ra canxi cũng có nhiều trong nhóm thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như đậu phụ, vừng, đậu tương, yến mạch, rau dền, hạnh nhân. Các loại đậu và hạt cung cấp canxi phù hợp cho người bệnh bị viêm khớp dạng thấp kèm theo bệnh nền về tim mạch, huyết áp.

Các chế phẩm từ sữa, cải xanh, đậu và hạt cung cấp dồi dào lượng canxi cho người viêm khớp dạng thấp
Các chế phẩm từ sữa, cải xanh, đậu và hạt cung cấp dồi dào lượng canxi cho người viêm khớp dạng thấp

Rau củ quả chống viêm, giảm sưng

Bạn có thể tham khảo một số loại củ quả sau có tác dụng chống viêm, giảm sưng, cứng khớp cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Cà chua, anh đào, việt quất, táo: Đây là nhóm các loại quả giàu chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng chống viêm tại khớp. Từ đó giúp cải thiện tình trạng viêm, sưng to khớp gối hiệu quả hơn

Gừng, nghệ, hành tây, tỏi: Các loại củ quả này không chỉ đóng vai trò như một loại gia vị tăng thêm hương vị cho các món ăn mà còn có tác dụng giúp ngăn tình trạng viêm tiến triển hiệu quả. Đặc biệt trong nghệ và gừng chứa các cytokine và enzyme giúp giảm sưng, giảm co cứng các khớp và cải thiện vận động cho người bị viêm khớp dạng thấp

Thực phẩm giàu glucosamine: Glucosamine có nhiều trong các loại sụn, xương bò, nước hầm xương. Bổ sung thêm glucosamine sẽ tác động đến các sụn, khớp xương chắc khỏe hơn, hạn chế tốt đa tình trạng bào mòn sụn do viêm ở tràn dịch khớp gối. Ngoài ra glucosamine cũng có tác dụng góp phần làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Hoàng Thấp Linh hỗ trợ cải thiện viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Theo y học cổ truyền cây hy thiêm có tính mát, vị đắng giúp phong thấp, trừ huyết, có lợi cho xương khớp. Vì đặc tính này mà từ xa xưa hy thiêm đã được sử dụng trong điều trị các bệnh như phong thấp, viêm khớp dạng thấp, đau lưng, đau mỏi vai gáy.

Y học hiện đại cũng đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh hy thiêm có tác dụng giúp điều hòa hệ miễn dịch, ngăn chặn các yếu tố gây viêm tiến triển đối với bệnh viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó hy thiêm khi được kết hợp cùng bạch thược, nhũ hương, sói rừng sẽ làm tăng tác dụng ức chế các enzyme gây viêm mạnh mẽ. Do đó, người bệnh sử dụng các sản phẩm có chứa các loại thảo dược này sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng sưng đỏ, phù nề, cứng khớp sáng sớm ở người bệnh bị viêm khớp dạng thấp.

Bên cạnh đó khi khớp bị viêm, sưng có thể làm tổn thương tới các sụn đệm giữa đốt xương. Do đó người bệnh nên kết hợp sản phẩm chứa cây hy thiêm cùng các chất giúp phục hồi sụn khớp bị tổn thương và bảo vệ khớp, ngăn ngừa khả năng tái phát trong tương lai. Các chất giúp nuôi dưỡng và bảo vệ sụn khớp khi bị viêm khớp là boron, l-carnitine, pregnenolone. Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ cây hy thiêm có tác dụng giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Hoàng Thấp Linh đã có mặt hơn 15 năm trên thị trường với thành phần từ thảo dược tác dụng tốt với bệnh viêm khớp, tràn dịch khớp gối
Hoàng Thấp Linh đã có mặt hơn 15 năm trên thị trường với thành phần từ thảo dược tác dụng tốt với bệnh viêm khớp, tràn dịch khớp gối

Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp của các loại thảo dược như hy thiêm, sói rừng, nhũ hương, bạch thược và các dưỡng chất tốt cho khớp như boron, l-carnitine, pregnenolone an toàn không gây tác dụng phụ lên gan, thận, dạ dày, các cơ quan tạo máu. Do đó sản phẩm an toàn và hiệu quả đối với người bệnh đang bị viêm khớp dạng thấp.

Hy vọng, bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin hữu ích về vấn đề người bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì. Bạn cũng đừng quên kết hợp cùng vận động nhẹ nhàng hàng ngày và sử dụng Hoàng Thấp Linh để viêm khớp, thấp khớp chớ lo; Khỏi sưng nhức khớp, trở trời không đau.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Phương Linh