Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo Hàn Quốc: Triều Tiên chấp thuận chuyển thông tin hạt nhân cho Mỹ

Triều Tiên đã chấp thuận cung cấp những thông tin chính về đầu đạn hạt nhân và các bãi thử nghiệm bí mật của nước này cho Mỹ.

Báo Hàn Quốc: Triều Tiên chấp thuận chuyển thông tin hạt nhân cho Mỹ - Hình 1

Tên lửa đạn đạo Hwasong-12 được phóng thử từ một địa điểm bí mật ở Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo Hàn Quốc "Korea Times" dẫn một nguồn tin đáng tin cậy cho biết: “Triều Tiên lên kế hoạch giao một danh sách các bãi thử nghiệm hạt nhân bí mật, cũng như thông tin về đầu đạn hạt nhân, cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông tới thủ đô Bình Nhưỡng trong tháng này”.

Nguồn tin này còn tiết lộ khả năng cao nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ trực tiếp gặp Ngoại trưởng Pompeo để thảo luận về chi tiết cách thức và thời điểm Triều Tiên giải giáp vũ khí hạt nhân.

Trong những chuyến công du trước đó tới Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Pompeo cho biết phái đoàn của ông hy vọng “có thể đạt được bước tiến lớn”.

“Washington yêu cầu Bình Nhưỡng giao một danh sách gồm tất cả mọi thông tin liên quan tới năng lực hạt nhân. Không chắc chắn liệu Triều Tiên có chấp thuận yêu cầu này không, song việc nộp danh sách các bãi thử nghiệm sẽ thúc đẩy tiến trình cuộc đối thoại”, một nguồn tin giấu tên khác chia sẻ.

Trước đó, Triều Tiên đã dỡ bỏ một địa điểm thử tên lửa đạn đạo. Dư luận nhìn nhận động thái này của Triều Tiên như một cử chỉ thiện chí hướng tới việc hoàn thành thỏa thuận đạt được hồi tháng 6 liên quan tới vấn đề phi hạt nhân hóa.

Một quan chức cấp cao của Văn phòng Chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul đang hy vọng những động thái mới nhất của Triều Tiên và Mỹ sẽ xây dựng lòng tin giữa hai bên và giúp mối quan hệ một thời đối đầu này cải thiện.

Chuyến thăm sắp tới của Ngoại trưởng Pompeo đến Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh các diễn biến nhằm hoàn thành thỏa thuận phi hạt nhân dường như chậm lại. Các nguồn tin để ngỏ khả năng Ngoại trưởng Pompeo có thể đạt được một lịch trình hoặc thời điểm cụ thể cho tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, bao gồm cả việc ký kết một hiệp ước hòa bình.

Gần đây, các trang mạng truyền thông và tuyên truyền của Chính phủ Triều Tiên thường xuyên đăng tải các tuyên bố cho thấy thỏa thuận chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là mục tiêu đàm phán mới nhất của Bình Nhưỡng.

Moon Sung-mook, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hàn Quốc nói: “Nếu Triều Tiên chuyển gia danh sách các điểm thử nghiệm hạt nhân, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể đề nghị Washington giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng và mở rộng hợp tác kinh tế liên Triều”.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 20/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “rất có thể” sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời bảo vệ những nỗ lực của Washington trong quá trình thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

Theo Tổng thống Trump, ông tin rằng Triều Tiên đã có những hành động cụ thể hướng đến việc phi hạt nhân hóa. Tổng thống Trump cũng đề cập tới nỗ lực của cá nhân ông với người đồng cấp Kim Jong-un nhằm giải quyết tình trạng đối đầu căng thẳng hồi năm ngoái, vốn làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ xảy ra đụng độ mới. Ông nói: “Không còn mối lo ngại nào về tên lửa đạn đạo. Tôi có mối quan hệ cá nhân rất tốt với nhà lãnh đạo của Triều Tiên”.

Khi được hỏi rằng liệu có một cuộc gặp khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên hay không, Tổng thống Trump cho biết: “Rất có thể sẽ diễn ra nhưng tôi không muốn bình luận gì vào lúc này”.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.