Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất động sản nhà ở còn nhiều khó khăn, liệu có cơ hội trở mình vào cuối năm?

Giá vật liệu xây dựng giảm nhưng các chủ đầu tư vẫn phải đối mặt với không ít thách thức khi huy động vốn trong thời gian tới.

Thách thức mà doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt trong nửa cuối năm nay

Các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) về nhà ở sẽ gặp phải nhiều sóng gió trong nửa cuối năm nay - theo báo cáo dự báo phân tích mới nhất từ Công ty Chứng khoán VNDirect. Theo VnDirect, các chủ đầu tư sẽ phải đối mặt với không ít thách thức, trong đó có hai vấn đề chính là: trở ngại từ kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp và dòng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản bị thắt chặt.

Các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) về nhà ở sẽ gặp phải nhiều sóng gió trong nửa cuối năm nay
Các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) về nhà ở sẽ gặp phải nhiều sóng gió trong nửa cuối năm nay. Ảnh Lộc Liên.

Về trở ngại từ kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp: các tổ chức phát hành, đặc biệt là phát hành riêng lẻ trái phiếu phải đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ hơn từ khung pháp lý của Bộ Tài chính. Điều này nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính minh bạch của thị trường BĐS.

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán, đầu tư, phân phối trái phiếu doanh nghiệp cũng phải chịu sự giám sát và kiểm tra chặt chẽ hơn từ ngân hàng nhà nước.

Đặc biệt, với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hay các doanh nghiệp có khối lượng trái phiếu phát hành lớn, lãi suất cao, không có tài sản đảm bảo, kinh doanh lỗ thì việc giám sát, kiểm tra lại càng chặt chẽ hơn. 

Về việc dòng tín dụng vào lĩnh vực BĐS bị thắt chặt, dòng vốn tín dụng sẽ được ngân hàng nhà nước ưu tiên cho sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực như công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, nông lâm nghiệp, thủy sản.

Thông tư 22/2019 của ngân hàng nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung, dài hạn xuống. Cụ thể, từ 34% vào tháng 10/2021 xuống còn 30% từ tháng 10/2022. Tín dụng vào lĩnh vực bất động sản được giám sát chặt chẽ  còn tín dụng vào đầu tư BĐS cao cấp, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và đầu cơ BĐS thì sẽ bị ngân hàng nhà nước hạn chế.

Ngoài chủ đầu tư bị tác động thì khách hàng BĐS cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do lãi suất vay mua nhà gia tăng trong bối cảnh lãi suất huy động tăng trở lại.

Tính đến cuối tháng 07/2022, sau khi lãi suất huy động tăng trở lại thì lãi vay mua nhà thế chấp của các NHTM có vốn nhà nước và ngân hàng tư nhân đã tăng lên so với thời điểm cuối năm 2021. Cụ thể là 07 điểm cơ bản lên 9.2% và 30 - 40 điểm cơ bản lên 9.8%.

VNDirect cũng có nhận định về sự tăng điểm lãi suất trong nửa cuối năm 2022. Cụ thể, lãi suất huy động có thể tăng 30 - 50 điểm cơ bản và lãi suất cho vay thế chấp của các ngân hàng tư nhân có thể tăng lên mức 10 - 10.5%.

Thị trường thời gian tới có xu hướng như thế nào?

Bên cạnh những thách thức thì điểm sáng của thị trường BĐS trong thời gian tới chính là chiều hướng đi xuống của giá vật liệu xây dựng. Trong 06 tháng đầu năm, giá vật liệu đã liên tục tăng giá do tác động của cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine và gián đoạn chuỗi cung ứng: giá thép tăng 20%, giá xi măng tăng 7-10% và đá xây dựng cũng tăng.

Giá nhà có xu hướng tăng do phải chịu nhiều áp lực như: chi phí tăng, lạm phát, nhu cầu nhà ở cao, nguồn cung thấp ( Ảnh: Lộc Liên)
Giá nhà có xu hướng tăng do phải chịu nhiều áp lực như: chi phí tăng, lạm phát, nhu cầu nhà ở cao, nguồn cung thấp. Ảnh Lộc Liên.

Tuy nhiên, từ tháng Bảy đến nay thì giá vật liệu xây dựng lại có xu hướng đi xuống. Giá thép trong nước hiện nay đã giảm 14.1% sau khi đạt đỉnh vào tháng Tư, thấp hơn 0.1% so với đầu năm 2022 và được kỳ vọng giá sẽ giảm dần trong nửa cuối 2022 và năm 2023. 

Việc giá vật liệu xây dựng giảm giúp mang đến nhiều dấu hiệu tích cực cho thị trường BĐS: giảm đáng kể áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp xây dựng và phát triển BĐS, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư công và kìm hãm đà tăng của giá nhà.

Thực tế, thị trường BĐS đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Vậy nên, giá nhà có xu hướng tăng do phải chịu nhiều áp lực như: chi phí tăng, lạm phát, nhu cầu nhà ở cao, nguồn cung thấp.

Phát biểu tại Hội thảo “Xu hướng thị trường bất động sản 06 tháng cuối năm 2022”, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định rằng thanh khoản thị trường nhà ở sẽ giảm do dòng tiền dễ không còn. Cùng với đó, các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và thận trọng hơn trước các cơ hội đầu tư.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng những nhà đầu tư BĐS cần có một tầm nhìn dài hạn hơn, từ 10-15-20 năm để bắt được điểm mạnh trong tiềm năng phát triển của thị trường BĐS Việt Nam.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.