Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bát nháo thị trường hàng hiệu tại Hà Nội

Túi xách hàng hiệu, giày thời trang mang nhãn hiệu nổi tiếng, thậm chí cả đồng hồ sang trọng mang thương hiệu lớn,… tất cả những sản phẩm này đều có dấu hiệu làm giả, làm nhái các sản phẩm của các hãng đã được bảo hộ thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Đó là những gì ghi nhận được tại của hàng H&T Luxury nằm trên phố Trần Đăng Ninh, TP Hà Nội.

LTS: Câu chuyện về những cửa hàng, đơn vị sản xuất cố tình vi phạm khi đưa ra thị trường những sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng và vi phạm nghiêm trọng về sở hữu trí tuệ đã được các cơ quan báo chí nhắc tới thường xuyên. Cùng với đó là những vụ việc bị phát hiện, phanh phui về những lô hàng giả có giá trị lớn, những án phạt thích đáng cho những gian thương cũng đã được các cơ quan chức năng vào cuộc tích cực, góp phần bảo vệ những tập thể, cá nhân làm ăn chân chính và hơn nữa là bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ gia tăng, thời gian vừa qua lực lượng chức năng trên khắp cả nước đã liên tục triển khai kế hoạch, các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động buôn bán, sản xuất hàng giả hàng nhái. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn như chưa có hồi kết…

Ghi nhận tại thị trường Hà Nội, hàng loạt các cửa hàng đang bày bán công khai những sản phẩm hàng hiệu (hàng Authentic) có dấu hiệu làm giả, làm nhái sản phẩm. Ở loạt bài này, phóng viên tạp chí Thương hiệu và Công luận xin được gửi tới quý độc giả một loạt những ghi nhận tại các cửa hàng như là một minh chứng cho việc này.

Bài 1: Shop H&T Luxury ngang nhiên bày bán hàng nhái

Nằm tại số 65 phố Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, cửa hàng thời trang H&T Luxury được biết đến là một điểm bán đồ thời trang mang thương hiệu của các hãng nổi tiếng trên thế giới. Đối tượng khách hàng tại đây chủ yếu là những người có thu nhập khá, sẵn sàng chi trả một khoản tiền không nhỏ để mua một món sản phẩm của cửa hàng. Tuy nhiên, các sản phẩm bày bán tại đây đều có dấu hiệu làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng, đặc biệt là những thương hiệu đã được bảo hộ tại lãnh thổ Việt Nam.

Từ nguồn tin cung cấp, trong vai trò người có nhu cầu mua hàng, phóng viên có mặt tại cửa hàng H&T Luxury nằm trên phố Trần Đăng Ninh để ghi nhận thực tế.

Bên ngoài cửa hàng H&T Luxury nằm tại số 65 phố Trần Đăng Ninh, TP Hà Nội
Bên ngoài cửa hàng H&T Luxury nằm tại số 65 phố Trần Đăng Ninh, TP. Hà Nội.

Đầy rẫy sản phẩm nhái trong không gian trưng bày sang trọng

Bước vào trong cửa hàng, trước mắt phóng viên (PV) là không gian sang trọng với đội ngũ nhân viên lịch sự, tiếp đón niềm nở. Bên trong cửa hàng, các sản phẩm được bày biện sắp đặt một cách tỉ mỉ, bắt mắt xứng tầm với tên gọi “hàng hiệu”.

Bên trong cửa hàng H&T Luxury
Bên trong cửa hàng H&T Luxury.

Quan sát các kệ hàng, cơ man các sản phẩm từ túi xách, giày dép, dây lưng, quần áo, ví da đến những sản phẩm xa xỉ như đồng hồ, tất cả đều mang các thương hiệu nổi tiếng như Lacoste, GUCCI, LV, hay thậm chí là cả hãng đồng hồ Rolex cũng được bày bán tại đây. Giá của những loại sản phẩm này cũng không hề rẻ, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một sản phẩm.

Tiếp cận một chiếc túi xách mang thương hiệu GUCCI đặt trên kệ, đây là một chiếc túi dày dặn, bắt mắt bởi kiểu dáng mới, hợp thời trang, PV được nhân viên phát giá 14,5 triệu đồng cho một sản phẩm. Nam nhân viên bán hàng tại đây còn không quên giới thiệu thêm: Đây là hàng “chế tác” nên mới có giá rẻ như thế, nếu là hàng chính hãng thì sản phẩm này phải có giá lên đến 140 triệu đồng.

Chiếc túi xách GUCCI này được chào bán với giá 14.5 triệu đồng
Chiếc túi xách GUCCI này được chào bán với giá 14.5 triệu đồng

Khi thấy khách hàng còn ngần ngại về sản phẩm, nam nhân viên còn nhiệt tình gợi ý: “Chỉ em có sẵn một số mẫu ở đây, ngoài ra nhà em còn nhiều mẫu, hoặc là chị check (kiểm tra) trên hãng, chị thích mẫu nào bên em sẽ cung cấp cho chị mẫu đó, hàng bọn em có sẵn nhưng để trong kho chứ không để đây được.”

Tiếp tục di chuyển đến quầy bán giày nam, PV cũng ghi nhận tình trạng tương tự: Một đôi giày nam mang thương hiệu Hermes được bàn với giá trên 6 triệu đồng, và đây cũng là hàng “chế tác”, tuy nhiên: “Đối với các sản phẩm này người dùng hàng auth (hàng hiệu) cũng không phân biệt được, từ form dáng đến chất liệu đều giống như thật”. Đó là khẳng định của nam nhân viên bán hàng.

Nhiều sản phẩm giày mang thương hiệu nổi tiếng đang được bày bán tại đây. Tuy nhiên, theo lời nhân viên bán hàng thì những sản phẩm này đều là hàng
Nhiều sản phẩm giày mang thương hiệu nổi tiếng đang được bày bán tại đây. Tuy nhiên, theo lời nhân viên bán hàng thì những sản phẩm này đều là hàng "chế tác"

Cùng với đó là những khẳng định chắc nịch về độ nhái của các sản phẩm do cửa hàng này cung cấp cho khách hàng: “Có những mẫu của bên em khách hàng có thể check code được, chỉ cần tìm mẫu trên các trang web chính hãng có rồi gửi lại ảnh cho bên em, bên em sẽ cung cấp được các sản phẩm đó."

Với chiế
Với chiếc túi này, nhân viên bán hàng tại đây khẳng định có thể check code được, bởi độ nhái giống đến mức người sành dùng đồ hàng hiệu cũng khó có thể phân biệt được.

Không dừng lại ở cửa hàng trưng bày, trên mạng xã hội Facebook, một trang Fanpage có tên H&T Luxury chụp ảnh đại diện là cửa hàng với đầy đủ địa chỉ, số điện thoại liên hệ cũng giới thiệu về các sản phẩm đang được bày bán cửa hàng. Tại đây, nhiều hình ảnh sản phẩm mang các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng thế giới đang được ưa chuộng, săn đón cũng được quảng cáo và rao bán.

Qua khảo sát và tìm hiểu của PV về cơ sở kinh doanh mặt hàng thời trang có tên H&T Luxury tại 65 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội mới thấy được những thông tin mà bạn đọc cung cấp về địa chỉ này đang bày bán hàng hóa có dấu hiệu làm giả, làm nhái là hoàn toàn có cơ sở. PV đã liên hệ, đặt lịch làm việc với đại diện cơ sở kinh doanh xoay quanh nội dung về nguồn gốc số hàng hóa trên, tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía đại diện cơ sở này.

Pháp luật quy định những gì?

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/08/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100.000.000 đồng, tùy từng hành vi mà chủ thể vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, chế tài hình sự theo Bộ luật Hình sự năm 2015 về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả cũng nghiêm khắc hơn, người phạm tội sản xuất buôn bán hàng giả có thể bị phạt tù đến 15 năm.

Có hay không việc cửa hàng H&T Luxury đang kinh doanh các loại túi xách, ví da có dấu hiệu làm nhái các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng diễn ra một cách công khai ngay giữa Thủ đô Hà Nội? Câu hỏi này xin nhường lại cho lực lượng QLTT TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc để tiếp tục xác minh thông tin.

Tạp chí Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin đến bạn đọc về thực trạng các loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc… có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật đang được công khai bày bán tại các cửa hàng nổi tiếng trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

(Còn nữa)

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.

Thu hồi lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng
Thu hồi lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi trên toàn quốc lô dung dịch uống Calcium-Nic extra, do Công ty TNHH Dược phẩm USA - NIC sản xuất, do vi phạm chất lượng mức độ 2.

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin
Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin

Hồi 7h05p, ngày 28/4/2024, tại khu vực đối diện Bến xe Bãi Cháy, thuộc tổ 1, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Đội đặc nhiệm phòng chống ma tuý và tội phạm (Phòng phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) phối hợp với đồn BPCK cảng Hòn Gai phát hiện, bắt giữ Lò Văn Tiêng (SN 1994, trú tại Bản Pi, Xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) có hành vi nghi mua bán trái phép chất ma túy.

Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển
Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước, chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã phải đánh đổi bằng máu xương của bao thế hệ, viết nên bản hùng ca bất tử về công cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga
Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga

Mặc dù Liên minh Châu Âu (EU) đã giảm mua khí đốt Nga nhưng một lượng đáng kể vẫn đang chảy vào khối.