Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất ổn ở VEC: Phó TGĐ Nguyễn Văn Nhi “phản pháo” văn bản của TGĐ

Sau khi bị ông Trần Văn Tám - TGĐ Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tố vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Phó TGĐ Nguyễn Văn Nhi đã có văn bản "phản pháo" cho rằng ông Tám lạm quyền và trả thù cá nhân.

Sau khi ông Trần Văn Tám - TGĐ Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản tố cáo ông Nguyễn Văn Nhi - Phó TGĐ VEC có dấu hiệu của hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng khiến dư luận xôn xao. Mới đây, ông Nguyễn Văn Nhi cũng đã có văn bản báo cáo tới HĐTV VEC trả lời về thông tin trên.

Văn bản của ông Nhi nêu rõ: “Đây là những nhận định hoàn toàn sai, quy chụp, thêm một lần nữa thể hiện rõ sự thiếu hiểu biết, không hiểu rõ các quy định pháp luật nhằm vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến cá nhân tôi”.

Cụ thể, việc tham mưu ban hành lại Quyết định số 608/QĐ-VEC do Ban QLKT tham mưu sau khi đã làm rõ các nội dung theo đề nghị của VEC O&M. Nội dung của Quyết định phát hành vẫn giữ nguyên không có gì thay đổi so với Quyết định tạm rút xuống ngày 18/12/2018.

Việc ký ban hành lại Quyết định số 608/VEC-QĐ ngày 17/12/2018 cho phù hợp với thực tiễn và quy định hiện hành là việc làm hết sức công khai, minh bạch có sự tham gia của nhiều cá nhân và tổ chức.

Quyết định số 608/VEC-QĐ ngày 17/12/2018 đã ban hành trên cơ sở đề nghị và ý kiến giải trình của cơ quan tham mưu được tôi ký duyệt theo đúng thẩm quyền và đến nay chưa có quyết định nào thay thế, do đó không thể nói quyết định số 608/VEC-QĐ ngày 17/12/2018 không có giá trị pháp lý.

Hơn nữa, Quyết định số 608/QĐ-VEC do Ban QLKT tham mưu và PTGĐ Nhi là người ký ban hành, khi phát hành lại cũng do Ban QLKT tham mưu và PTGĐ Nhi ký ban hành và việc phát hành văn bản do Văn phòng thực hiện nên không thể nói là hành vi làm giả giấy tờ. Diễn biến quá trình ban hành Quyết định số 608/QĐ-VEC như đã nêu ở trên là hoàn toàn phù hợp.

Bất ổn ở VEC: Phó TGĐ Nguyễn Văn Nhi “phản pháo” văn bản của TGĐ - Hình 1

Văn bản báo cáo của ông Nguyễn Văn Nhi tới HĐTV VEC

Việc giữ nguyên số và ngày ban hành Quyết định 608/QĐ-VEC, nhằm thuận tiện cho công việc, bản chất và nội dung phê duyệt không thay đổi, toàn bộ diễn biến nêu trên thể hiện rõ quá trình kiểm tra, rà soát văn bản một cách công khai, minh bạch, có trách nhiệm để đảm bảo nội dung văn bản được ban hành đúng quy định.

“Việc báo cáo của Tổng giám đốc tại văn bản số 1359/CV-VEC ngày 20/6/2019 không phù hợp với quy định của VEC về thể thức văn bản, thiếu hiểu biết, thiếu năng lực nhận thức, không thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức”, văn bản ông Nhi ký nêu rõ.

Trước đó, như đã đưa tin, TGĐ Nguyễn Văn Tám - Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ban hành văn bản số 1359/CV – VEC liên quan đến việc Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi ban hành Quyết định số 608/QĐ-VEC ngày 17/12/2018 (đã hết giá trị pháp lý) có dấu hiệu vi phạm pháp luật, TGĐ VEC Nguyễn Văn Tám đề nghị Ban chỉ đạo, Hội đồng Thành viên VEC chuyển toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến cục Cảnh sát điều tra, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để đề nghị giúp đỡ điều tra làm rõ.

Cụ thể, công văn cho biết: “Sau khi nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng các nội dung có trong báo cáo, các tình tiết và hành vi xử lý của Phó Tổng Giám đốc (PTGĐ) Nguyễn Văn Nhi, Tổng giám đốc nhận thấy PTGĐ Nguyễn Văn Nhi có hành vi cố tình vi phạm pháp luật có thể đến mức phải xem xét xử lý hình sự”.

“PTGĐ Nguyễn Văn Nhi có dấu hiệu của hành vi phạm tội, vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 221 của BLHS 2015). Hành vi này được thể hiện như sau: Ngày 17/12/2018, PTGĐ Nguyễn Văn Nhi kí ban hành Quyết định số 608/QĐ- VEC (giá trị khoảng hơn 36 tỷ đồng). Ngày 18/12/2018, PTGĐ Nguyễn Văn Nhi chỉ đạo văn thư gỡ file Quyết định số 608/QD-VEC  trên mạng công văn VEC và gửi trả bản gốc cho PTGĐ Nguyễn Văn Nhi. PTGĐ Nguyễn Văn Nhi đã tự tay huỷ bỏ bản gốc của Quyết định 608/QĐ-VEC và bút phê thêm vào quyết định. Như vậy, kể từ ngày 18/12/2018, Quyết định 608/QĐ-VEC đã không còn giá trị pháp lý”. Công văn nêu cụ thể. Trong văn bản trên, ông Tám cũng đề nghị HĐTV tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Nhi 15 ngày.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.