Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump

Theo hãng tin Wall Street Journal ngày 23/10 công bố kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris 2 điểm phần trăm về tỷ lệ ủng hộ.

Kết quả cho thấy ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa dẫn trước một chút trong phạm vi sai số của cuộc thăm dò dư luận.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, 42% cử tri được hỏi cho biết bà Harris là phó tổng thống hoàn thành tốt công việc, mức thấp nhất kể từ tháng 7. Ngược lại, phần thể hiện của ông Trump trên cương vị tổng thống được 52% số người tham gia khảo sát tán thành.

Wall Street Journal đề xuất một số yếu tố có thể giúp cán cân nghiêng về phía một trong hai ứng viên tổng thống. Những nam thanh niên, những người có xu hướng đứng về phía ông Trump, có thể không sẵn sàng đến các điểm bỏ phiếu như những phụ nữ trẻ, những người ủng hộ bà Harris nhiều hơn.

Một yếu tố cần cân nhắc khác là các quy định ở một số bang chiến trường, bao gồm Michigan, Wisconsin và Nevada, cho phép đăng ký vào Ngày bầu cử 5/11. Wall Street Journal cho biết những cử tri như vậy không được phản ánh trong mẫu thăm dò.

Wall Street Journal đã khảo sát 1.500 cử tri từ ngày 19 đến ngày 22/10.

Theo Wall Street Journal, người Mỹ coi ông Trump là ứng viên sáng giá hơn để quản lý nền kinh tế Mỹ, mặc dù so với bà Harris, cựu tổng thống được coi là người cực đoan và nguy hiểm hơn cho nước Mỹ.

Cả hai ứng viên đều chỉ trích đối thủ là người quá cực đoan để trở thành tổng thống. Bà Harris có quan điểm dẫn đầu mạnh mẽ về vấn đề phá thai, vấn đề được nhiều người coi là lợi thế chính của đảng Dân chủ.

Theo cuộc thăm dò mới nhất do Rasmussen Reports thực hiện và công bố hôm 25/10, ông Trump đang dẫn trước đối thủ 2 điểm phần trăm. Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 20 đến ngày 23/10 với hơn 3.400 người Mỹ tham gia.

Kết quả thăm dò cho thấy, nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm này, 49% số người được hỏi sẽ bỏ phiếu cho ông Trump, còn 47% sẽ bỏ phiếu cho bà Harris. 2% số người tham gia khảo sát nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho một số ứng viên tổng thống khác và 3% chưa quyết định.

Cuộc đua vào Nhà Trắng đến nay vẫn rất khó đoán vì các cuộc khảo sát vẫn có sai số, nghĩa là những điểm thiếu chính xác điển hình trong cuộc bỏ phiếu có thể làm thay đổi kết quả.

Chiến dịch tranh cử của 2 ứng viên đang ở giai đoạn cao trào khi cả 2 đều đang tập trung nỗ lực để giành được các cử tri ở những bang chiến trường. Hiện cả 2 ứng viên đều bám đuổi sít sao trong các cuộc khảo sát trước thềm bầu cử.

Theo giới chuyên gia, các bang Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin sẽ là chiến trường quyết định kết quả bầu cử.

Những bang chiến trường sẽ có vai trò quyết định trong việc xác định ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri quan trọng trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 11. Hiện tại, cả ông Trump và bà Harris đều không có lợi thế dẫn đầu rõ ràng ở đủ số bang để đảm bảo chắc thắng.

TheoRT