Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bến phà Đường Lâm vẫn hoạt động khi có “lệnh cấm”?!

Nhận thấy rõ sự nguy hiểm đến tính mạng của những nguời tham gia giao thông cũng như những nguy hiể

Nhận thấy rõ sự nguy hiểm đến tính mạng của những nguời tham gia giao thông cũng như những nguy hiểm cho công nhân phục vụ công trình cầu Vĩnh Thịnh bến phà Đường Lâm (Hà Nội), ngày 12/ 01/2012, Cục đường thủy nội địa Việt Nam đã có công văn số 66/ CDTNDD_ QLHT về việc đảm bảo an toàn giao thông.

Ngày 05/ 4 /2012, SGT vận tải Hà Nội đã ra quyết định số 328/QĐ- GTVT chấm dứt họat động đôi với bến phà này. Ngày 18/4/2012 phòng cảnh sát đuờng thủy- công an HN có công văn số 112/CV- PC68 đề nghị phối hợp chỉ đạo kiểm tra, giám sát đối với bến khách ngang sông Đuờng Lâm. Căn cứ vào đó, UBND xã Đường Lâm đã có cuộc họp ngày 11/5/2012 giữa xã Đường Lâm, phòng Quản lý đô thị thị xã Sơn Tây, phòng cảnh sát GT đuờng thủy số 1- PC68 và Giám đốc công ty TNHH Đường Lâm, ông Lê Xuân Thu, qua đó UBND xã Đường Lâm đã ra thông báo cho Ban Quản lý bến phà Đường Lâm ngừng họat động từ ngày 5/4/2012.

Bất chấp Quyết định, công văn, thông báo của cơ quan chức năng cũng như những cảnh báo của đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy nội địa về những mối nguy hiểm có thể bất ngờ xảy ra ngoài sự kiểm sóat, bến phà Đường Lâm vẫn họat động bình thường chưa có một ngày nào dừng…

Theo quan sát của chúng tôi, trên phà luôn có khoảng 3 xe con 4 chỗ, 20 xe máy, tất cả các hành khách trên phà không có một ai mặc áo phao, khỏang 15 phút một chuyến. Điều gì khiến cho Quyết định không có “ tác dụng”? , chúng tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với ông Lê Xuân Thu – GĐ công ty TNHH Đường Lâm.

Ông Thu cho biết phà Đuờng Lâm họat động theo Quyết định 175 của Tổng cục đường bộ VN và cũng vì lý do này nên phải “Tổng cục đường bộ, đuờng sông Việt Nam có ý kiến đưa ra Quyết định dừng thì bên ông mới dừng được, hôm họp ở xã Đường lâm có ông nào đưa ra được quyết định dừng cả ” thế nhưng khi được hỏi tới việc tại sao trong cuộc họp ngày 11/5/2012 tại xã Đường Lâm, ông đã hoàn tòan nhất trí  với QĐ 328…thì  ông Thu giải thích: “ đúng là tôi đã dừng họat động rồi nhưng giờ chỉ làm thuê cho bên Vĩnh Phúc nên phải đón trả khách khi bên đó đi sang” Vậy là do không có sự  thống nhất nên “ đành” đưa đón theo nhu cầu hành khách! Ông Thu giải thích như vậy với chúng tôi và còn cho biết: “không có phuơng án di rời, thời gian xây dựng cầu không còn là bao nhiêu nữa mà giai đọan nguy hiểm cũng qua rồi…”.

Như vậy, ngay bản thân ông Thu đã có những mâu thuẫn, khi thì nói “phải cơ quan đúng thẩm quyền mới dừng được”, khi lại nói “ vì không có phương án di rời” lúc lại nói: “chỉ là làm thuê cho phía Vĩnh Phúc”. Ông Thu cũng khẳng định như đinh đóng cột rằng: “anh đã quản lý 24 năm nay nhưng chưa hề xảy ra vấn đề gì, bến phà này được coi là an toàn từ trước đến nay…” . Có lẽ, vị giám đốc này đã quên mất một điều rằng: tai họa không báo trước và không trừa một ai.

Như đã biết thời gian gần đây, thời tiết không tốt, Hà Nội cũng như các địa phương  khác luôn phải chịu ảnh huởng của các cơn bão, mưa lũ thường xuyên xảy ra, phà dễ có khả năng bị mất lái, đâm vào các thiết bị nổi thi công cầu và các trụ cầu vì nuớc lớn, điều đó sẽ gây ra những hậu qủa nặng nề về người và của.

Xã chối bỏ quản lý???

Trong buổi làm việc với ông Phan Văn Hòa, PCT xã Đường Lâm, ông cho rằng: “ chúng tôi không xử lý vì không thể xử lý nổi, bởi chính SGTVT đưa ra quyết định, còn không xử lý. Đây là bến phà quân sự của công binh 249, do bên quân đội quản lý chứ không phải do xã quản lý.

Hoạt động của bến là do SGTVT quản lý và trên này là có phòng chức năng quản lý đô thị, còn nếu có tai nạn xảy ra thì đó là trách nhiệm của cảnh sát GT đường thủy, chúng tôi chỉ làm trong quyền hạn khả năng của mình thôi. Chúng tôi đã có thông báo dừng và có ý kiến lên phòng quản lý đô thị, vì họ mượn bến của quân sự” và trong cuộc họp ngày 11/5/2012 tại xã Đường Lâm, phía bên công ty TNHH Đường Lâm hòan tòan nhất trí với  Quyết định 328/ QĐ- GTVT và sẽ di dời bến.

Tuy chưa có sự cố đáng tiếc xảy ra nhưng nếu để các văn bản bị “vô hiệu” sẽ thành tiền lệ xấu để các doanh nghiệp “ nhờn” luật, tìm mọi cách để chống đối đi ngược lại với sự chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền. Đây chính là vấn đề cần thiết để các cơ quan liên quan có sự phối hợp nhịp nhàng, cứng rắn, để giữ nghiêm phép nuớc. Phải chăng cũng vì lẽ đó mà ông Thu đã phải thốt lên: “ Đây là quả bóng trách nhiệm đùn đẩy nhau, làm bọn anh cũng khó lắm…” và đã không biết trả lời thế nào cho đúng, nên khi trao đổi cùng phóng viên ông đã lúng túng trả lời đầy mâu thuẫn như vậy!

Nhóm phóng viên

Tin mới

Thị trường hàng hóa, nguyên liệu: Chỉ số MXV-Index tăng, nối dài đà hồi phục   
Thị trường hàng hóa, nguyên liệu: Chỉ số MXV-Index tăng, nối dài đà hồi phục   

Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp.

Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch
Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch

Một vụ cháy lớn bất ngờ xảy ra trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã thiêu rụi 40 chiếc xe điện 4 bánh, vào sáng ngày 8/5.

Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam được truyền thông quốc tế đưa tin như một hành động để nhắc lại quá khứ, hướng tới tương lai, khẳng định chiến thắng là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Sẽ thu phí ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu 15/6
Sẽ thu phí ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu 15/6

Từ 15/6 tới đây, ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu, khi đến các trung tâm đăng kiểm nộp giấy tờ để làm thủ tục lập hồ sơ phương tiện, sẽ phải trả mức phí là 46.000 đồng/phương tiện.

Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép tuyến biên giới đường sông An Giang và Đồng Tháp có hiệu quả
Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép tuyến biên giới đường sông An Giang và Đồng Tháp có hiệu quả

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Tham mưu BĐBP do Đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, nắm tình hình công tác quản lý, bảo vệ biên giới và bố trí, sử dụng lực lượng ngăn chặn người, phương tiện nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam trên sông Tiền, sông Hậu sau khi giải thể Ban (Sở) Chỉ huy thống nhất tại BĐBP hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng lậu, hàng giả
Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng lậu, hàng giả

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh: “Thời gian gần đây trên địa bàn, hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được các đối tượng vi phạm vận chuyển trên các chuyến hàng trong container, chứa trữ trong các kho hàng để kinh doanh qua thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, gây diễn biến phức tạp".