Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo về loại rượu vừa gây chết người

Thời gian qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận 7 ca ngộ độc methanol, trong đó, một người tử vong. Thông tin bước đầu thì tất cả trường hợp trên được xác định liên quan sản phẩm rượu có tên "Rượu Nếp", "Hầm Rượu Việt".

Hình ảnh loại rượu vừa gây chết người (Ảnh Bệnh viện Bạch Mai)Hình ảnh loại rượu vừa gây chết người (Ảnh Bệnh viện Bạch Mai)

Được biết, loại rượu này có địa chỉ cơ sở sản xuất ghi trên nhãn là “Cơ sở SX Rượu Đất Lúa", Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên.

Cụ thể, vào sáng 3/11, Trung tâm Chống độc tiếp nhận bệnh nhân nam, 32 tuổi, được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol, từ tuyến dưới chuyển lên. Người này nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Kết quả chụp CT, bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng. Dù được giải độc và hồi sức tích cực, người đàn ông không hồi phục và gia đình xin về. Bệnh nhân tử vong tại nhà.

Xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%. Trong khi đó, nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải rượu giả. Đây là sản phẩm có tên và nhãn mác riêng, thông tin đăng ký và địa chỉ rõ ràng nên rất nguy hiểm. Vì nó có thể đánh lừa người tiêu dùng với tiêu chí “sản phẩm có tên, thông tin, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

Bác sĩ Nguyên khẳng định sản phẩm có nồng độ methanol cao như vậy chỉ có từ quá trình pha cồn công nghiệp và đóng chai thành loại rượu rởm.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo loại rượu “Rượu Nếp”, “Hầm Rượu Việt” nêu trên đang trong thời gian xác minh và xử lý, người dân cần phải rất thận trọng. Loại sản phẩm này rất có thể đang được sản xuất, lưu hành ở nhiều nơi. Do đó, nguy cơ tiếp tục gây ngộ độc cho nhiều người vẫn hiện hữu.

Vì vậy, bệnh viện khuyến cáo người dân cần thận trọng với sản phẩm trên, tốt nhất không dùng. Nếu đã uống loại rượu này, người dân cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra. Bạn vẫn cần đi kiểm tra kể cả khi cảm thấy bình thường và đã uống loại rượu đó trong vòng 8 ngày.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.