Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Phổi khám sàng lọc lao trong tình hình mới

Bệnh viện Phổi Phú Thọ đã triển khai hiệu quả công tác khám sàng lọc lao tại bệnh viện cũng như cộng đồng, nhiều người bệnh lao đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Phổi tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại cộng đồng, thực hiện hiệu quả các chiến dịch truyền thông ngày thế giới phòng chống lao hàng năm, tổ chức các đợt khám sàng lọc cho người dân ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động phát hiện sớm người mắc bệnh lao và bệnh phổi.

Tại buổi khám sàng lọc, người dân đều được chụp X-quang phổi kỹ thuật số và xét nghiệm đờm soi trực tiếp. Những người có dấu hiệu nghi lao sẽ được chỉ định xét nghiệm Gene Xpert (một kỹ thuật ứng dụng sinh học phân tử cho phép xác định vi khuẩn lao ở mức độ ít với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, cho kết quả nhanh) để chẩn đoán.

Bệnh viện Phối tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng.Bệnh viện Phối tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng.

Trường hợp mắc bệnh đều được lập hồ sơ đưa vào quản lý điều trị, tránh lây lan ra cộng đồng. Anh Hải Đăng, 42 tuổi ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao là một trong những người bệnh được phát hiện trong đợt khám sàng lọc lao tại cộng đồng năm nay.

Khi biết mình mắc bệnh, anh rất hoang mang, ngại tiếp xúc với mọi người. Nhưng nhờ được cán bộ y tế tư vấn, động viên, anh đã đến Bệnh viện Phổi làm các xét nghiệm và điều trị. Sau khi ổn định, anh được lĩnh thuốc về điều trị tại nhà theo đúng phác đồ điều trị của bác sỹ. Hiện tại sức khỏe của anh đã có những tiến triển rất tốt.

Trong 9 tháng năm 2020, Bệnh viện Phổi Phú Thọ đã khám sàng lọc cho hơn 2.500 người dân trên địa bàn tỉnh. Xét nghiệm GeneXpert 1.200 trường hợp, phát hiện 198 ca dương tính (+), 14 ca kháng thuốc. 100% trường hợp phát hiện lao được đưa vào quản lý, điều trị.

BS CKII. Lê Anh Hải – Giám đốc Bệnh viện Phổi Phú Thọ cho biết: Trước đây, bệnh viện chỉ chờ người bệnh đến các phòng khám lao mới có thể phát hiện bệnh nhân lao. Hiện nay, việc tổ chức các đợt khám sàng lọc trong cộng đồng giúp, bệnh viện chủ động phát hiện người bệnh lao. đặc biệt là những người bệnh mới mắc. Những người này mới chỉ tổn thương mờ nhạt thể hiện qua phim chụp X-quang phổi, nếu để lâu vi khuẩn lao sẽ phát triển thành hang ổ trong phổi người bệnh, nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Việc tổ chức khám sàng lọc lao là một trong những giải pháp quan trọng đang được đẩy mạnh, đặc biệt trong tình hình diễn biến COVID-19 tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân khi có các triệu chứng như ho kéo dài hơn 2 tuần, sốt nhẹ về chiều, người mệt mỏi, ăn uống kém, sụt cân, tức ngực cần đi khám và xét nghiệm đờm để phát hiện lao. Gia đình có người bị lao nên đi khám toàn thể gia đình để phát hiện, điều trị lao hoạt động hoặc lao tiềm ẩn.

PV

 

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.