Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân

VKS xác định bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện. Trong vụ án này, bị cáo Nga được hưởng lợi hơn 348 tỷ đồng. Đến nay không thu hồi được để trả lại cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Theo VKS, việc huy động tiền của khách hàng trong Dự án B5 Cầu Diễn rồi dùng một phần để đầu tư vào các dự án khác là trái luật. Bởi theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư dự án chỉ được sử dụng tiền huy động vốn của khách hàng vào việc thực hiện dự án.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân - Hình 1

 Bị cáo Châu Thị Thu Nga  bị đề nghị án chung thân

Bên cạnh việc sử dụng số tiền huy động của khách hàng vào đầu tư, bà Nga còn sử dụng hơn 157 tỷ đồng vào mục đích cá nhân khác mà không có hóa đơn, chứng từ nên phải chịu trách nhiệm về số tiền này.

Theo đó, VKS xác định bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện. Trong vụ án này, bị cáo Nga được hưởng lợi hơn 348 tỷ đồng. Đến nay không thu hồi được để trả lại cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Đối với bị cáo Lê Hồng Cương, trong thời gian làm phó tổng giám đốc, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Nga, Cương tiếp nhận mô hình 6 tòa nhà chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt. Cương còn ký phụ lục hợp đồng thi công cọc khoan nhồi 20 cọc khoan nhồi… Theo VKS, hành vi của bị cáo Cương giúp sức Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt số tiền hơn 263 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn, trong thời gian làm phó tổng giám đốc được Châu Thị Thu Nga ủy quyền ký 608 hợp đồng với khách hàng giúp Nga chiếm đoạt hơn 276 tỷ đồng. Với bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group) ký 34 hợp đồng với khách hàng thu hơn 28 tỷ, trong đó ký 3 hợp đồng với 3 khách hàng lớn thu hơn 14 tỷ nhưng không thu tiền của khách hàng vì số tiền này Công ty Hải Âu chuyển sang hợp tác đầu tư. Hùng được xác định giúp sức Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo còn lại, theo nhận định của VKS đồng phạm giúp sức bị cáo Nga thực hiện hành vi lừa đảo theo quy kết. Hành vi nêu trên của các bị cáo đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy VKS giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với các bị cáo trong vụ án này.

Theo đó, Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) bị đề nghị án chung thân.

5 cựu Phó tổng giám đốc của Housing Group là Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi), Lê Hồng Cương (48 tuổi), Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi), Đinh Phúc Tiếu (57 tuổi và Phan Thanh Tuyên (57 tuổi) bị đề nghị ở mức từ 30 tháng đến 9 năm tù; 2 cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing là Nguyễn Thị Tình (57 tuổi) và Lưu Thị Thủy (34 tuổi) lần lượt bị đề nghị ở mức án 8-9 năm tù và 4-5 năm tù.

Liên quan đến vụ án, kế toán trưởng của Housing Group là Phạm Thị Thu Hạnh (37 tuổi) bị đề nghị 4-5 năm tù và Đoàn Thanh Thủy (35 tuổi) là 3-4 năm tù.

HĐXX cũng đề nghị bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền 348 tỷ đồng, kê biên tài sản của Housing Group và vợ chồng Nga.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn trái quy định, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Khi không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Duy Thế (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau

Đó là ghi nhận trong thông báo Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của Ngân hàng thế giới (WB): Kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.