Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bia Quốc Học – Huế bị “vẽ áo mới”

Bia Quốc Học - Huế đang thực hiện những giai đoạn cuối cùng, tuy nhiên người dân rất bất ngờ vì công trình này đang được đơn vị thi công “khoác” cho lớp áo màu vàng lạ lẫm.

THCL Bia Quốc Học  - Huế đang thực hiện những giai đoạn cuối cùng, tuy nhiên người dân rất bất ngờ vì công trình này đang được đơn vị thi công “khoác” cho lớp áo màu vàng lạ lẫm.

Bia Quốc Học – Huế bị “vẽ áo mới” - Hình 1

Công trình Bia Quốc Học - Huế đang được trùng tu

Bia tưởng niệm chiến sĩ trận vọng còn gọi là Bia Quốc Học- được xây dựng và đưa vào khánh thành vào năm 1920 dưới thời vua Khải Định để tưởng niệm những binh sĩ người Pháp và người Việt đã tử trận trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Tháng 11/2016, UBND TP. Huế quyết định trùng tu Bia Quốc Học và giao cho Trung tâm Công viên cây xanh Huế làm chủ đầu tư. Theo đó, phần nền móng ở khu vực bia sẽ được tháo dỡ gạch bị nứt gãy, lớp gạch lát bị hư hỏng, lớp vữa láng bậc cấp, đào đất nền móng bị sụt lún để gia cường móng. Ngoài ra, gia cường móng, xây bù gạch, bơm vữa vào các khe nứt và phần tiếp giáp móng gạch với bê tông. Đổ cát bù phần nền bị lún, lát gạch phục chế theo hiện trạng. Riêng bia sẽ được bóc lớp vữa, tháo dỡ ngói lợp bị hư hỏng, tháo gạch men trang trí, đục phần gạch mủn mục, nứt gãy; xây tu bổ phần gạch bị tháo dỡ, tô trát lớp vữa bị bong tróc bằng vữa tam hợp; lợp lại ngói ống men trong đó có tận dụng ngói cũ 30%; phục hồi các con giống có gắn sành sứ, tu bổ các họa tiết trang trí, bổ sung hoa văn trang trí bị hư hỏng; xử lý các thanh thép mái bằng cách cạo sạch vôi, rỉ, dùng keo quét bảo quản sau đó tô trát lại.

Phần lan can, trụ biểu, bến thuyền, trụ lan can cổng vào  cũng được bóc lớp vữa bong rộp, đục phần gạch bị mủn mục, nứt gãy để xây tu bổ và gia cường, gắn lại ngói dương men, trang trí họa tiết, sành sứ… Ngoài ra, dự án còn làm lại hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật ở mái, tường bia, trụ biểu với 67 bóng, dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2017.

Hiện tại công trình đang được triển khai các hạng mục cuối cùng, tuy vậy người dân đang khá ngạc nhiên khi Bia Quốc Học lại được sơn lên một mà khá lạ lẫm bằng một màu vàng chói cùng với đó là các họa tiết hoa văn trang trí trên bia cũng đã bị cạo đi.

Ông Lê Văn Quảng -  PGĐ Phân viện Khoa học – Công nghệ miền Trung, đơn vị phụ trách Tư vấn thiết kế cho biết: “Việc trùng tu được tiến hành dựa trên nguyên bản của các chi tiết trong công trình. Trước khi bắt tay vào trùng tu, đơn vị đã tiến hành chụp ảnh lại các hạng mục xuống cấp để làm nguyên mẫu sau này.Việc sơn lại cho công trình này cũng được tiến hành trên cơ sở đó”.

Khi được hỏi về sự lạ lẫm của màu sơn thì ông Quảng cho hay: “Màu sơn và các vật liệu xây dựng khác được dùng bằng nguyên vật liệu truyền thống, sở dĩ màu sơn lạ lẫm là vì do mới sơn nên còn rất mới, mới phục hồi thì không có cách gì làm cho nó cũ được, nhưng một thời gian sau thì nó sẽ trầm lại màu và không mới nữa”. 

Trong khi đó, TS Trần Đình Hằng- Phân Viện trưởng Phân Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Huế lại cho rằng: “Màu sắc hiện tại của bia Quốc học giống như “màu cải lương, tuồng chèo”, nhìn rất chói mắt”. Theo ông Hằng, bất kể trước đây màu sắc của bia Quốc học là màu gì, thì cũng không thể là màu vàng khè như hiện tại.

Ông Hằng cho rằng, vấn đề nghiêm trọng ở đây chưa phải là màu sắc lòe loẹt mà là việc người ta đã cạo sạch những hoa văn trang trí trên công trình. Ông Hằng nói, giá trị nhất của công trình này là thống hoa văn trang trí có tính biểu tượng chung cho văn hóa truyền thống Việt, cụ thể là Huế, mà họa sĩ đã lấy tinh thần từ bình phong Huế, kiến trúc Huế để đưa vào.

“Bây giờ họ muốn làm cho khỏe, họ cạo hết, nạo hết, làm phẳng hết. Họ cạo đi cái đó mới là cái nguy hiểm. Hoa văn trang trí nó tinh tế như vậy mà bị cạo sạch”- ông Hằng bày tỏ. Ông Hằng cho biết thêm, các cơ quan liên quan đã dựa vào lý do công trình này chưa được công nhận di tích để làm việc tùy tiện. “Đầu tư tiền tỷ để làm việc đó là vô bổ. Chỉ cần dùng tiền đó xử lý, gia cố cái móng cho nó chắc để không sập là được rồi”- ông Hằng cho hay.

Phước Tấn

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 30/4, giá heo hơi tăng giảm trái chiều từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Tự hào mùa Xuân đại thắng!
Tự hào mùa Xuân đại thắng!

Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.