Vì sao viêm khớp dạng thấp có thể gây biến dạng khớp?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý xương khớp tự miễn, gây ra khi hệ miễn dịch nhận nhầm các tín hiệu và tấn công vào các mô khỏe mạnh của cơ thể. Thông thường, cấu trúc của khớp gồm bao hoạt dịch, màng hoạt dịch có tác dụng bôi trơn ổ khớp, giúp khớp vận động trơn tru, linh hoạt hơn. Khi các tế bào miễn dịch bị rối loạn sẽ tấn công vào các màng hoạt dịch và giải phóng đồng thời các protein gây viêm khớp, hay còn gọi là các cytokine. Các tiền chất gây viêm này sẽ dần dần phá vỡ cấu trúc của xương và sụn khớp, gây tổn thương đến gân, dây chằng. Bên cạnh đó màng hoạt dịch khớp bị kích thích cũng sẽ phát triển các mô xơ chứa các tế bào hủy xương khiến xương bị giòn, bị mỏng dần và dễ nứt gãy

Theo thời gian, các tổn thương sưng viêm khớp kèm thêm việc các bộ phận bên trong khớp bị hủy hoại sẽ gây ra biến dạng các khớp xương. Các khớp không còn giữ được trạng thái vật lý như ban đầu và cũng mất dần chức năng vận động.

Viêm khớp dạng thấp có thể gây biến dạng các khớp xương
Viêm khớp dạng thấp có thể gây biến dạng các khớp xương

Có những kiểu biến dạng khớp nào?

Viêm khớp dạng thấp thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ như bàn tay, ngón tay, bàn chân, cổ tay và các khớp lớn như khớp háng, khớp gối. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn muộn, các khớp này cũng có nguy cơ cao bị biến dạng.

2.1 Biến dạng khớp tay

Ngón tay vồ: Mô tả các khớp ngón tay cuối bị gập lại, không thể duỗi thẳng một cách bình thường

Ngón tay hình cổ thiên nga: Các khớp gần với bàn tay bị cong lại, khớp ở giữa thẳng và khớp cuối cùng bị uốn cong

Ngón tay cò súng: Khớp ngón tay gặp tình trạng bị cứng lại khi vận động, người bệnh gặp khó khăn trong việc gập duỗi ngón tay.

Ngón tay Boutonniere: Đây là một dạng biến dạng khớp mà trong đó ngón tay giữa bị uốn cong về phía lòng bàn tay trong khi đó khớp ngoài cùng cong đối diện với lòng bàn tay.

Các nốt của Bouchard: Mô tả các khối phì đại xương hoặc nốt ở đốt gân của các xương giữa ngón tay.

Nổi hạch Heberden: Xuất hiện khối u cục nổi lên ở khớp cuối cùng của ngón tay

Cổ tay hình lạc đà: Khớp cổ tay bị sưng nề ở phía mu bàn tay, gây khó khăn khi gấp hay co duỗi. Cổ tay có thể bị biến dạng thành thìa úp hoặc hình lưng lạc đà.

Bàn tay gió thổi: Chỉ hiện tượng bàn tay có nhiều ngón tay bị cong vẹo nghiêng về phía ngón tay út.

Bàn tay gió thổi là biến chứng ở giai đoạn muộn của bệnh viêm khớp dạng thấp
Bàn tay gió thổi là biến chứng ở giai đoạn muộn của bệnh viêm khớp dạng thấp

2.2 Biến dạng khớp chân:

Biến dạng Hammertoe: Chỉ tình trạng khớp giữa bị uốn cong và thường gặp nhất ở ngón chân thứ hai.

Ngón chân Bunion: Khối phì đại xương xuất hiện ở mặt trong, vùng giữa của ngón chân cái

Ngón chân vuốt: Khớp thứ hai và thứ ba của ngón chân bị cong vẹo

Biến dạng Valgus: Khớp gối bị uốn cong ra phía ngoài, cách xa đường trục giữa

Biến dạng khớp có thể nắn chỉnh lại hay không?

Hiện nay các khớp bị biến dạng do viêm khớp dạng thấp đều không thể nắn chỉnh trở lại. Thay vào đó người bệnh sẽ áp dụng các phương pháp để cải thiện phạm vi cử động của khớp.

Trước hết, trong phác đồ điều trị của viêm khớp dạng thấp, bác sĩ vẫn sẽ chỉ định sử dụng thuốc giảm đau, giảm viêm, các loại thuốc thường được kê bao gồm:

Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (nhóm NSAIDs)

Thuốc Corticosteroid

Thuốc chống thấp khớp có tác dụng chậm DMARDs

Thuốc NSAIDs có tác dụng giảm đau, kháng viêm cho người bị viêm khớp dạng thấp
Thuốc NSAIDs có tác dụng giảm đau, kháng viêm cho người bị viêm khớp dạng thấp

Đối với các khớp ngón tay, ngón chân bị biến dạng, bác sĩ có thể chỉ định nẹp khớp kết hợp cùng các bài tập vật lý trị liệu để giữ chức năng vận động cho khớp. Người bệnh cần lưu ý với các trường hợp khớp ngón chân đã bị biến dạng thì nên chọn giày mũi vuông hoặc giày hở mũi để tránh tạo áp lực lớn đến các khớp.

Nếu tình trạng các khớp bị biến dạng nghiêm trọng dẫn đến không thể cử động và sinh hoạt thì có thể sẽ cần phẫu thuật chỉnh hình. Phẫu thuật không làm giảm hay cải thiện bệnh nhưng có thể giúp khớp hoạt động tốt hơn.

Ngăn ngừa biến dạng khớp từ Hoàng Thấp Linh chứa hy thiêm

Hiện nay, để tăng hiệu quả kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp, nhiều chuyên gia và người bệnh tin tưởng kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như Hoàng Thấp Linh chứa thành phần chính từ cây hy thiêm. Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra tác dụng ưu việt của cây hy thiêm giúp điều hòa hệ miễn dịch, giảm sưng đau khớp, giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn. Trong đó tác dụng điều hòa hệ miễn dịch được các chuyên gia đánh giá cao bởi cơ chế này tác động vào nguyên nhân gốc rễ gây nên bệnh viêm khớp dạng thấp. Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp của hy thiêm cùng với sói rừng, nhũ hương, bạch thược và các dưỡng chất boron, magie, l-carnitine, pregnenolone, MSM có tác dụng giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Hoàng Thấp Linh giúp giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, ngăn ngừa biến dạng khớp
Hoàng Thấp Linh giúp giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, ngăn ngừa biến dạng khớp

Hoàng Thấp Linh dùng cho người bị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khô khớp, cứng khớp, vận động đi lại khó khăn do khô khớp. Sản phẩm được áp dụng công nghệ Lượng tử vào điều chế giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng.

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, bạn cũng đừng quên kết hợp cùng chế độ ăn giàu omega-3 để giảm nguy cơ bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển nặng gây biến dạng khớp. Đồng thời, hãy sử dụng Hoàng Thấp Linh mỗi ngày để không lo lắng, đau nhức, viêm khớp thấp khớp mỗi khi trở trời bạn nhé.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Phương Linh