Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến động tài chính có đẩy giá vàng lên 1.300 USD/oz?

Nhận định của giới phân tích cho rằng, khi thị trường t

Nhận định của giới phân tích cho rằng, khi thị trường tài chính toàn cầu còn bất ổn sẽ là cơ sở hỗ trợ cho giá vàng.

Phiên giao dịch cuối tuần qua (16/1), giá vàng thế giới tăng lên cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Giá vàng tăng trong khi kinh tế châu Âu tăng trưởng chậm, làm dấy lên đồn đoán các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng cường kích thích, làm tăng nhu cầu đối với phương tiện tích trữ. Lạm phát thấp cùng với các nền kinh tế nước ngoài tăng trưởng trì trệ có thể khiến Fed hoãn kế hoạch nâng lãi suất.

Theo đó, giá vàng giao ngay trên Kitco đã đạt mức 1.280 USD/oz, tăng 4,5% trong tuần. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York tăng 1% lên 1.276 USD/oz. Tính riêng trong tuần này, giá kim loại quý đạt mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2013.

Diễn biến giá vàng thế giới 30 ngày qua.

Trước diễn biến mới của giá vàng trong tuần qua, giới phân tích nhận định, tình trạng bất ổn tiếp diễn trên thị trường tài chính toàn cầu sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng hỗ trợ cho giá vàng trong tuần tới. Hơn nữa, nhu cầu trú ẩn an toàn đã giúp giá vàng kết thúc tuần qua ở mức cao, điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng mặc dù chỉ ở trong khoảng ngắn hạn.

Nhận định của Bill Baruch - nhà môi giới hàng hóa cấp cao thuộc iiTrader cho thấy, đà tăng giá của vàng có khả năng phá ngưỡng kháng cự then chốt 1.300 USD/oz.

Cơ sở cho nhận định của những nhà phân tích vẫn dựa vào việc Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) bất ngờ dỡ bỏ trần tỷ giá đồng Franc vào hôm 15/1. Động thái này khiến thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh, các nhà đầu tư mạnh tay mua vàng nhằm phòng ngừa rủi ro.

Bên cạnh đó, những đồn đoán về động thái của Ngân hàng châu Âu (ECB) sau cuộc họp vào tuần tới sẽ tung một gói QE lớn sẽ khiến giá vàng không thể tăng hơn nhiều. Trước tình hình đó, thị trường tài chính toàn cầu đã có những biến động mạnh trước khi cuộc họp này diễn ra. Sự biến động này đã là động lực quan trọng đẩy vàng tăng giá.

Michael Dudas - Nhà phân tích uy tín thuộc công ty Sterne Agee trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC đã cho rằng, nếu trong cuộc họp của ECB sẽ công bố một gói kích thích lớn, giá vàng còn có khả năng tiến xa hơn.

Bên cạnh đó, giá vàng còn đang hưởng lợi từ sự biến động mạnh đang diễn ra trên thị trường tài chính toàn cầu. Chỉ số VIX đo lường sự biến động của thị trường đã tăng lên mức trên 20 điểm lần thứ 5 trong vòng 1 năm qua, thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến với những kênh đầu tư an toàn như vàng.

Với sự bất ổn trên thị trường toàn cầu khó có thể lắng xuống trong thời gian sớm, ông Dudas tin rằng giá vàng có thể tăng thêm 11% trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Theo một số nhà phân tích, thị trường đã có thể nắm giữ 75% cơ hội khi Chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ công bố chính sách nới lỏng định lượng mở rộng bao gồm việc mua trái phiếu chính phủ. Ngoài ra, các báo cáo số liệu của Mỹ về nhà ở, chỉ số công nghiệp, tiêu dùng cũng sẽ tác động lớn đến giá vàng.

Thông tin từ các công ty kinh doanh kim loại quý cho biết, họ hy vọng giá vàng duy trì ở mức trung bình 1.292 USD/oz trong năm 2015. Cơ sở của nhận định này là khả năng điều chỉnh thị trường chứng khoán tại Mỹ và châu Âu chỉ phục thuộc vào những căng thẳng địa chính trị, những bất ổn trong khu vực Euro và kích thích kinh tế lớn có thể sẽ được áp dụng vào năm 2015.

Mặc dù có nhiều nhận định khả quan về giá vàng tuần tới, một số chuyên gia vẫn bày tỏ mối bi quan, không tin vào khả năng giá vàng có thể duy trì xung lực tăng hiện tại. Ông Ken Morrison, biên tập viên trang tin Morrison on the Markets cho rằng, giá vàng đã vượt được mục tiêu ngắn hạn 1.250 USD/oz nên hoạt động chốt lời có thể diễn ra vào tuần tới, điều này sẽ đẩy giá vàng đi xuống./.

Theo VOV

Tin mới

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.