Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến thể XBB.1.5 lây lan nhanh, Thủ tướng có công điện khẩn về việc tăng cường phòng, chống dịch

Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 gây ra các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều nước. Tỷ lệ tiêm vaccine cao, nhưng miễn dịch giảm dần theo thời gian. Để chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 05/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Theo công điện, đến nay dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề cho phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và du lịch. Song diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, chưa ổn định. 

Đặc biệt các biến thể, biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi. Trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn. Gần đây biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Vì vậy, để chủ động tăng cường phòng chống dịch, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đó của Ban Bí thư, Thủ tướng về đảm bảo Tết, chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

Biến thể XBB.1.5 gây bùng phát dịch ở nhiều nước, Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống
Biến thể XBB.1.5 gây bùng phát dịch ở nhiều nước, Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống dịch

Bộ Y tế và các địa phương tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh, kiểm tra giám sát, chủ động trong phòng chống dịch, kịp thời ứng phó. Đánh giá tình hình để điều chỉnh các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả, bao gồm cả bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa đông xuân.

Giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát, hạn chế trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023 đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh.

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Để đảm bảo chống dịch trong giai đoạn cao điểm, lãnh đạo Chính phủ quán triệt tăng cường truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và dự phòng cá nhân như đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại cửa khẩu, nhất là với trường hợp nhập cảnh về từ những khu vực bùng phát dịch hay nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2...

Thiên Trường (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

55 bức tranh của họa sĩ Việt kiều Thái Lan Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được trưng bày tại triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ nay đến ngày 22/5 

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí và sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; xác định đúng đắn những chủ trương, định hướng và các quyết sách lớn bảo đảm thực hiện thành công sự nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện và đồng bộ, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Công an Vân Đồn bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt
Công an Vân Đồn bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội CSGT-TT Công an huyện Vân Đồn đã phối hợp bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt.

Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp tại Nghệ An
Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp tại Nghệ An

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; lãnh đạo các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp và hơn 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử
Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử

Ngày 17/5, báo chí Argentina đã có bài viết ca ngợi cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2024).

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên truyền kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên truyền kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tổ chức Tuyên truyền Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 – 19/5/2024) cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị.