Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Bế mạc Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII

Tối 5/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (số 1 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn) đã diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII – Bình Định năm 2023. Theo Ban tổ chức, Liên hoan đã thành công cả về quy mô, chất lượng chuyên môn, phát huy tinh thần thượng võ, góp phần phát triển Võ cổ truyền Việt nam ra thế giới.   

Lễ bế mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền (VCT) Việt Nam lần thứ VIII -    Bình Định 2023 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức. 

Quang cảnh Lễ bế mạc Liên hoan.
Quang cảnh Lễ bế mạc Liên hoan (Ảnh: Viết Hiền)

Tham dự Lễ bế mạc Liên hoan, có các vị: Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Liên đoàn võ thuật cổ truyền (VTCT) Việt Nam; Đại võ sư quốc tế Lê Kim Hòa, Phó Chủ tịch Liên đoàn VTCT Việt Nam; Đại Võ sư quốc tế Đặng Danh Tuấn, Tổng thư ký Liên đoàn thế giới (LĐTG) VCT Việt Nam; Võ sư quốc tế Yuri Popov, Phó Chủ tịch LĐTG VCT  Việt Nam; Đại Võ sư quốc tế Trần Nguyên Đạo, Chủ tịch Hội đồng cố vấn LĐTG VCT Việt Nam… 

Các võ sư nước ngoài tham dự Lễ bế mạc Liên hoan.
Các võ sư nước ngoài tham dự Lễ bế mạc Liên hoan (Ảnh: V.H)

Về phía tỉnh Bình Định, tham dự Lễ bế mạc Liên hoan có các vị: Huỳnh Thuý Vân, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban tổ chức Liên hoan; Tạ Xuân Chánh, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) Bình Định – Phó Ban tổ chức Liên hoan…

Đồng thời, tham dự Lễ bế mạc Liên hoan còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; cùng trên 900 võ sư, võ sinh của 65 đoàn, trong đó có 16 đoàn nước ngoài…

Theo Ban tổ chức, Liên hoan Quốc tế VCT Việt Nam lần thứ VIII -    Bình Định 2023 do UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo và do Sở VH&TT Bình Định (cơ quan thường trực) phối hợp với các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức. Liên hoan là một hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giới thiệu với bạn bè quốc tế về quê hương, đất nước, con người Bình Định. Liên hoan không chỉ giới thiệu về VCT mà còn có các chương trình giới thiệu, quảng bá các giá trị truyền thống lịch sử, các danh lam, thắng cảnh, địa danh lịch sử nhằm tạo ấn tượng sâu sắc về “Miền Đất Võ” với du khách và bạn bè quốc tế đến tham dự Liên hoan. Đây là cơ hội để các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về công tác bảo tồn và phát huy VCT Việt Nam nói chung và VCT Bình Định nói riêng ở trong nước và trên thế giới, tiến đến xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh VCT Bình Định là “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. 

Ông Tạ Xuân Chánh phát biểu tại Lễ bế mạc Liên hoan.
Ông Tạ Xuân Chánh phát biểu tại Lễ bế mạc Liên hoan (Ảnh: V.H)

Thay mặt Ban tổ chức Liên hoan, ông Tạ Xuân Chánh đã trình bày Báo cáo Tổng kết Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII – Bình Định năm 2023. Ông Phó ban tổ chức Liên hoan cho biết: Được sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định; sự phối hợp giúp đỡ của Bộ VH-TT&DL; Liên đoàn VTCT  Việt Nam. Liên hoan đã được tổ chức từ ngày 2/8 đến ngày 5/8/2023. Tham gia Liên hoan lần này có 78 đoàn với 1300 võ sư, võ sinh, 16 đoàn võ thuật đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, 29 đoàn võ thuật thuộc các tỉnh, thành trong cả nước và 33 đoàn trong tỉnh.

Liên hoan đã diễn ra nhiều chương trình, trong đó có những nội dung phong phú,ấn tượng, như: Chương trình biểu diễn, giao lưu của các đoàn võ thuật quốc tế và trong nước. Các đoàn đã giới thiệu những nét đặc sắc, tinh hoa của từng môn phái võ bao gồm: quyền – binh khí cá nhân và tập thể, đối luyện, các tiết mục nội công, khí công, dưỡng sinh đặc sắc. Chương trình biểu diễn đã thu hút hàng ngàn lượt người đến xem tại 5 điểm: Chùa Long Phước huyện Tuy Phước, Chùa Thiên Hưng thị xã An Nhơn, Thiền Viện Thiên Hưng huyện Phù Cát, Đền thờ Đại Tư Đồ thuộc huyện Tây Sơn và Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn.

Qua 8 kỳ Liên hoan, lần này các đoàn đã có sự chuẩn bị rất công phu, thể hiện tính điêu luyện của từng cá nhân, trau chuốc trong từng động tác đã làm nên những nét đẹp đặc trưng của võ thuật, không pha trộn với các môn nghệ thuật khác, đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng hàng vạn người dân đất võ Bình Định.

Ban tổ chức địa phương huyện Tây Sơn, Phù Cát, Tuy Phước, thị xã An Nhơn và TP Quy Nhơn… cũng đã sắp xếp chương trình giao lưu giữa các võ đường tiêu biếu của địa phương cùng giao lưu với các đoàn trong và ngoài nước. Qua đó đã tạo điều kiện cho các đoàn trong và ngoài nước tìm hiểu về nét đặc trưng của võ Bình Định, đó là gắn liền với lao động, học tập; con người hòa quyện cùng với đất trời, cỏ cây, hoa lá. Để hiểu được người Bình Định học võ rất mộc mạc, không phô trương, hình thức, lấy võ đạo làm gốc; thể hiện tính chân chất, mộc mạc trong quan hệ; tính kiên cường, bất khuất trong đấu tranh bảo vệ lẽ phải. Từ đó đã làm nên thương hiệu “Miền đất võ” lan tỏa khắp trong và ngoài nước.

Một tiết mục đặc sắc của Đoàn VTCT Quốc tế giới thiệu tại Lễ bế mạc Liên hoan.
Một tiết mục đặc sắc của Đoàn VTCT Quốc tế giới thiệu tại Lễ bế mạc Liên hoan (Ảnh: Viết Hiền)

Đáng lưu ý, tại Liên hoan lần này, Liên đoàn VTCT Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội thảo Bàn về các giải pháp phát triển võ cồ truyền đến năm 2030. Đây là dịp để các nhà nghiên cứu khoa học là nơi để những chuyên gia, nhà quản lý, võ sư, những người am tường võ học Việt Nam đánh giá lại một chặng đường đã qua; bàn giải pháp để đẩy mạnh phong trào tập luyện, thi đấu môn Võ cổ truyền trong thời gian đến. Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra các giải pháp về cơ chế, chính sách phát triển Võ cổ truyền Việt Nam trong đó sẽ cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển Võ cổ truyền Việt Nam. Đây thật sự là tin vui đối với những ai quan tâm đến sự phát triển của Võ thuật cổ truyền Việt Nam tại các nước trên thế giới….

Đồng thời, ông Tạ Xuân Chánh khẳng định: Có thể nói, Liên hoan Quốc tế VCT  Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023 đã thành công tốt đẹp cả về quy mô tổ chức, chất lượng chuyên môn, phát huy tinh thần thượng võ, tăng cường mối quan hệ giao lưu giữa các võ đường Võ cổ truyền Việt nam trên thế giới và trong nước. 

Ban tổ chức Liên hoan trao Kỷ niệm chương cho các đoàn.
Ban tổ chức Liên hoan trao Kỷ niệm chương cho các đoàn (Ảnh: V.H)

Cũng tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức Liên hoan Quốc tế VCT  Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023 đã giới thiệu một số tiết mục võ thuật đặc sắc của các đoàn. Đồng thời, Ban tổ chức đã tiến hành trao Kỷ niệm chương cho các đoàn có nhiều tiết mục đặc sắc…

Viết Hiền

                                                                                                                                                                                    

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bài liên quan

Tin mới

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1

Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.

Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước MFY200 từ MobiFone
Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước MFY200 từ MobiFone

Gác lại cuộc sống nhiều bộn bề lo toan, gia đình chính là nơi mọi người tìm về để được chữa lành, được yêu thương, cùng nhau tạo ra vô vàn khoảnh khắc trân quý đáng lưu giữ.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận nhiệm vụ mới
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận nhiệm vụ mới

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE
Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh có 104 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia với 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE; 201 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá với 350 dòng sản phẩm tham gia.

Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao
Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao

Lượng thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục leo cao, đạt mức 890.000 tấn, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa trong tháng Tư. Thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71% với giá rẻ bất thường.

Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm
Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm

Tính đến ngày 14/5/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.