Hội nghị “Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024” do Cục Hải quan Bình Định (HQBĐ) phối hợp với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản (G&LS) Bình Định (FPA Bình Định) tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền

Tham dự Hội nghị có các vị: Nguyễn Đình Kha, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định; Lê Văn Nhuận, Cục trưởng Cục HQBĐ; Lê Minh Thiện, Phó chủ tịch Hiệp hội G&LS Việt Nam – Chủ tịch FPA Bình Định; đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định; các doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng biển, DN vận tải biển – logistic, đại lý Hải quan  và các DN thuộc FPA Bình Định…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thay mặt Ban tổ chức, ông Lê Văn Nhuận cho biết: Thực hiện chủ trương “Lấy người dân, DN là trung tâm, là chủ thể phục vụ của chính quyền; DN là động lực và nguồn lực của sự phát triển”, Cục HQBĐ phối hợp với FPA Bình Định tổ chức Hội nghị này là nhằm để các DN CBG&LS thành viên của Hiệp hội FPA Bình Định gặp gỡ, đối thoại với cơ quan HQ.

Mục đích của Hội nghị là để thông qua việc gặp gỡ, đối thoại, Cục HQBĐ tiếp tục lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ của DN. Qua đó, Cục HQBĐ sẽ hỗ trợ giải quyết tốt hơn, hiệu quả hơn nữa đối với DN trong quá trình tổ chức thực hiện các chính sách, quy trình thủ tục HQ trên địa bàn quản lý với tinh thần hỗ trợ và trách nhiệm cao nhất. Về phía HQ, Hội nghị là dịp để lãnh đạo Cục và các đơn vị trực thuộc nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu các ý kiến tham gia của các DN phản ánh về các vấn đề: Thủ tục HQ, tinh thần, thái độ làm việc của cơ quan HQ và công chức HQ…

Ông Lê Văn Nhuận phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: V.H
Ông Lê Văn Nhuận phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: V.H

Cũng theo ông Cục trưởng Cục HQBĐ, Hội nghị đối thoại lần này còn là cơ hội để các DN hiểu rõ hơn về những bước chuyển biến tích cực của ngành HQ nói chung và Cục HQBĐ tỉnh Bình Định nói riêng trong hoạt động của mình. Trong đó có kết quả nổi bật về công tác cải cách hành chính. Kết quả của công tác này đã thực chất hướng về người dân và DN. Cơ quan HQ đã tập trung mọi nguồn lực để cải cách thủ tục HQ, cải thiện cơ bản tinh thần, thái độ phục vụ của công chức HQ đối với người dân, DN; từng bước ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ HQ và hoạt động nội ngành; quyết liệt, tích cực quán triệt và tổ chức thực hiện triệt để tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, cơ quan HQ phải thật sự chuyển đổi quan điểm từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”; lấy người dân, DN làm trung tâm để phục vụ. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong quá trình quản lý, phục vụ người dân và DN có lúc, có nơi cơ quan HQ vẫn còn thiếu sót, chưa thật sự đáp ứng được sự hài lòng của người dân và DN.

Đồng thời, ông Lê Văn Nhuận khẳng định: Với phương châm “Chuyên nghiệp – Minh bạch – Hiệu quả”, Cục HQBĐ sẽ cố gắng hết sức mình để chia sẻ thông tin, trao đổi và trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc cho DN.

Những vướng mắc, kiến nghị của DN vượt thẩm quyền, Cục sẽ sớm tổng hợp, kịp thời báo cáo Tổng cục HQ để xem xét, giải quyết và phản hồi lại cho doanh nghiệp.Với tinh thần “Lấy sự hài lòng của DN và nhà đầu tư làm trọng tâm” Cục HQBĐ sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa, thúc đẩy cải cách HQ, tạo thuận lợi môi trường đầu tư, kinh doanh của DN…

Bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh trình bày báo cáo. Ảnh: Viết Hiền
Bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh trình bày báo cáo. Ảnh: Viết Hiền

Tiếp đó, được sự phân công của Ban tổ chức, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, công chức Văn phòng Cục HQBĐ đã trình bày Báo cáo “Kết quả nổi bật công tác HQ 9 tháng đầu năm 2024 của Cục HQBĐ và đánh giá triển vọng phát triển của các DN gỗ trên địa bàn tỉnh”.

Báo cáo cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục HQBĐ đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó, tập trung vào cải cách thủ tục HQ, cải tiến tinh thần, thái độ phục vụ người dân và DN, ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào quản lý hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội ngành… Do đó, Cục HQBĐ đạt được một số thành tích nổi bật như: số lượng DN, khối lượng, kim ngạch xuất nhập khẩu, số lượng tờ khai và tàu biển xuất nhập cảnh đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2023; số thu ngân sách nhà nước (NSNN) tăng gần 66% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 125% chỉ tiêu dự toán năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt, đơn vị đã thu hút 121 DN mới làm thủ tục HQ tại đơn vị, các DN này mở mới 976 tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 111 triệu USD, thu NSNN hơn 90,3 tỷ đồng.

Các đại biểu theo dõi báo cáo của Cục HQBĐ. Ảnh: V.H
Các đại biểu theo dõi báo cáo của Cục HQBĐ. Ảnh: V.H

Riêng đối với ngành G&LS, bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thương mại, giải đáp vướng mắc và tư vấn pháp luật để DN không vô tình làm trái quy định của pháp luật, HQBĐ luôn cố gắng bảo vệ các DN chân chính, giữ gìn sự công bằng, sự ổn định về KT-XH địa phương. Đồng thời, để bảo vệ các DN gỗ trên địa bàn đơn vị quản lý, trước các thủ đoạn gian lận xuất xứ của một số DN Trung Quốc, thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, HQBĐ đã nhận diện những DN có dấu hiệu nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, dùng Việt Nam là nước trung chuyển để xuất khẩu hàng gỗ vào Mỹ nhưng lấy xuất xứ Việt Nam, trên cơ sở đó, Cục HQBĐ gửi cảnh báo cho các cơ quan có chức năng như Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) của Bộ Công thương - Đơn vị có chức năng xác định xuất xứ hàng hóa, cơ quan Công an tỉnh Bình Định.. để theo dõi, có biện pháp xử lý đối với các hành vi tiếp tay cho DN gỗ Trung Quốc trốn xuất xứ...

Vì vậy, nhiều năm qua, các chỉ tiêu của DN thuộc FPA Bình Định đều chiếm tỉ trọng lớn, trong đó có số lượng DN, kim ngạch xuất nhập khẩu, số thuế xuất nhập khẩu... có xu hướng tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước và là ngành sản xuất có vai trò rất quan trọng, ngành sản xuất mũi nhọn so với các ngành sản xuất, xuất khẩu khác tại Bình Định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định xã hội, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động.

Theo đó, từ nhiều năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành G&LS Bình Định luôn chiếm tỉ trọng lớn nhất, trong đó riêng 9 tháng đầu năm 2024 chiếm tỉ trọng 51,7%...

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Cục HQBĐ xác định: Sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ của mình để kiểm soát mặt hàng gỗ, nguyên liệu gỗ xuất, nhập khẩu đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định để quyết liệt ngăn chặn các hành vi tiếp tay cho DN gỗ Trung Quốc trốn xuất xứ và sử dụng xuất xứ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cục HQBĐ cũng mong muốn các DN G&LS Bình Định phối hợp với HQBĐ trong việc bảo vệ chính mình, cụ thể như sau:

- Nắm vững và áp dụng các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý gỗ xuất, nhập khẩu. Gỗ xuất, nhập khẩu phải bảo đảm hợp pháp, được làm thủ tục xuất, nhập khẩu và chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan theo quy định của pháp luật về HQ.  

- Khi có các thông tin DN khác có dấu hiệu tiếp tay cho DN gỗ Trung Quốc trốn xuất xứ hàng gỗ, cung cấp thông tin để HQBĐ tăng cường công tác kiểm soát ngay tại khâu làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa của DN đó…

Ông Lê Minh Thiện phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền
Ông Lê Minh Thiện phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền

Phát biểu tại Hội nghị “Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”, thay mặt FPA Bình Định, ông Lê Minh Thiện cho biết: Ngành gỗ Bình Định đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà cũng như ngành gỗ cả nước. Đóng góp lớn vào công cuộc phát triển của ngành gỗ nói riêng và nền kinh tế tỉnh Bình Định nói chung chắc chắn không thể thiếu vai trò của cơ quan Hải quan được xứng danh “lực lượng gác cửa nền kinh tế đất nước”.

Có thể nói HQBĐ không chỉ gắn bó mật thiết với ngành công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu tỉnh trong hàng chục năm qua, mà còn là sự chuyển mình, vươn lên của lực lượng HQ qua từng ngày nhằm làm chủ công nghệ tiên tiến như: HQ số, HQ điện tử, hệ thống thông quan tự động, đẩy nhanh cải cách quy trình làm việc, đơn giản hóa thủ tục HQ, giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí; giúp DN dễ dàng theo dõi và quản lý quy trình xuất nhập khẩu; chủ động tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc mở rộng thị trường và giảm thuế; góp phần hỗ trợ DN tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế….

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít thách thức như sự thay đổi về chính sách quản lý, quy định về HQ, về chuyên ngành và cạnh tranh từ các thị trường quốc tế gây khó khăn cho DN trong việc cập nhật, thực hiện đúng quy định; DN đôi khi gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin đầy đủ về các quy định dẫn đến việc thực hiện không chính xác và có thể bị phạt; các yêu cầu về giấy tờ, chứng từ và kiểm tra có thể tạo ra chi phí lớn cho DN, đặc biệt là đối với các DN nhỏ và vừa; tình trạng ùn tắc có thể xảy ra do quy định mới, lượng đơn hàng tăng đột biến hoặc sự cố trên hệ thống dữ liệu HQ điện tử, làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan và kế hoạch sản xuất của DN…

Cũng theo ông Chủ tịch FPA Bình Định: Hội nghị hôm nay không chỉ là cơ hội để các hội viên ngành gỗ chia sẻ thông tin, kiến nghị mà còn là dịp để lắng nghe ý kiến từ lực lượng HQ, nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu; góp phần nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa Hệ thống cơ quan và cán bộ quản lý của Cục HQBĐ và các DN hội viên của Hiệp hội. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên chính là chìa khóa để vượt qua những vướng mắc, khó khăn, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Cuối cùng, ông Lê Minh Thiện bày tỏ: Hy vọng rằng, Cục HQBĐ sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong cải cách, hiện đại hóa làm cơ sở, hiện đại hóa mô hình quản lý HQ, nhằm áp dụng HQ điện tử, triển khai chương trình DN ưu tiên (AEO), thúc đẩy cấp giấy chứng nhận “DN là thành viên Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật HQ” và đơn giản hóa các thủ tục, quy trình kiểm tra giám sát HQ, giúp DN dễ dàng tuân thủ các quy định mà còn giảm thiểu thời gian, chi phí thông quan; đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ cho DN nắm bắt đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về HQ, về thuế và về các chuyên ngành khác, tạo điều kiện cho DN có thể tương tác, phản ánh trực tiếp các vấn đề còn vướng mắc trong quá trình làm thủ tục HQ tại các Chi cục; hợp tác chặt chẽ giữa Cục HQBĐ với FPA Bình Định và DN để tham vấn, xây dựng chính sách, pháp luật, trao đổi, cập nhật thông tin về các quy định, chính sách mới…

Đại diện Công ty TNHH SX-TM&DV Thiên Phát, Thị xã Hoài Nhơn, Bình Định (đứng giữa) phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: V.H
Đại diện Công ty TNHH SX-TM&DV Thiên Phát, Thị xã Hoài Nhơn, Bình Định (đứng giữa) phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: V.H

Sau phát biểu của ông Chủ tịch FPA Bình Định, Hội nghị đã diễn ra cuộc trao đổi, đối thoại giữa các DN G&LS với Cục HQBĐ. Khá nhiều ý kiến chân tình, thẳng thắn của các DN G&LS đã được chuyển đến lãnh đạo Cục HQBĐ và đại diện các đơn vị thuộc Cục HQBĐ..

Ngược lại, ý kiến của các DN cũng được lãnh đạo Cục HQBĐ và đại diện các đơn vị thuộc HQBĐ giải đáp cụ thể, rõ ràng…

Ông Lê Văn Nhuận (bên trái) và ông Lê Minh Thiện (bên phải) tại Lễ K‎ý kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa Cục HQBĐ và FPA Bình Định. Ảnh: Viết Hiền
Ông Lê Văn Nhuận (bên trái) và ông Lê Minh Thiện (bên phải) tại Lễ K‎ý kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa Cục HQBĐ và FPA Bình Định. Ảnh: Viết Hiền

Kết thúc Hội nghị Hội nghị “Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”, Ban tổ chức đã tiến hành Lễ K‎ý kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa Cục HQBĐ và FPA Bình Định.

Cũng nhân dịp Hội nghị, Ban tổ chức đã tiến hành trao tặng Giấy khen của Cục trưởng Cục HQBĐ cho FPA Bình Định và 13 DN có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu…

Ông Nguyễn Trung Phong, Phó cục trưởng Cục HQBĐ (thứ 5 từ phải qua) trao Giấy khen cho các DN. Ảnh: VH
Ông Nguyễn Trung Phong, Phó cục trưởng Cục HQBĐ (thứ 5 từ phải qua) trao Giấy khen cho các DN. Ảnh: VH
Ông Lê Văn Nhuận (bên trái) trao Giấy khen cho lãnh dạo FPA Bình Định. Ảnh: Viết Hiền
Ông Lê Văn Nhuận (bên trái) trao Giấy khen cho lãnh dạo FPA Bình Định. Ảnh: Viết Hiền

Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •