Theo đó, tin ban đầu cho biêt: Bệnh nhân nhiễm cúm A/H1 là ông T.V.T, sinh năm 1973, trú tại khu phố Định Tố, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định, khuya 13/10, ông T.V.T được đưa vào Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Vĩnh Thạnh. Tại đây, ông được các bác sĩ chẩn đoán loét dạ dày/rối loạn tiền đình, viêm phế quản. Tiên lượng bệnh của ông T.V.T nặng nên ngày 17/10, TTYT huyện Vĩnh Thạnh quyết định chuyển ông lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Ban đầu, ông T.V.T được chuyển vào khoa Cấp cứu, sau đó chuyển đến khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định) với chẩn đoán viêm phổi do vi rút. Tiếp đó, bệnh nhân T.V.T được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định). Đến chiều 17/10, bệnh nhân T.V.T có hiện tượng hôn mê, thở theo máy, rồi co giật từng cơn ngắn và hôn mê sâu… Nhịp tim của bệnh nhân T.V.T ngày càng chậm dần, huyết áp không đo được… Thấy tinh hình bệnh của ông T.V.T rất nặng nên người nhà ông xin về nhà… Và  bệnh nhân T.V.T đã tử vong tại nhà vào tối 17/10…

Bệnh nhân T.V.T được chuyển từ Vĩnh Thạnh xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị do nhiễm cúm A/H1nhưng không qua khỏi. Trong ảnh: Cổng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Ảnh: Viết Trương.
Bệnh nhân T.V.T được chuyển từ Vĩnh Thạnh xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị do nhiễm cúm A/H1nhưng không qua khỏi. Trong ảnh: Cổng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Ảnh: Viết Trương.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định, thông tin mà người nhà bệnh nhân T.V.T cung cấp cho cơ quan y tế thì bệnh của ông T.V.T khởi phát từ ngày 12/10, với triệu chứng sốt cao, đau đầu, nhức mỏi toàn thân, ho nhiều, khò khè…

Thấy vậy, người nhà ông T.V.T đã tự mua thuốc (không rõ loại thuốc gì) để điều trị cho ông. Tuy nhiên, bệnh của ong T.V.T không thuyên giảm. Một ngày sau đó thì ông T.V.T sốt cao, mệt mỏi… nên người nhà đưa ông đến nhập viện tại TTYT huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định…

Trước tỉnh hình, triệu chứng bệnh của ông T.V.T, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã nghi ngờ ông mắc cúm A, nên Trung tâm đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm, xác định rõ nguyên nhân bệnh.

Kết quả, Viện Pasteur Nha Trang xác định: Bệnh nhân T.V.T dương tính với cúm A/H1pdm. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đã kết luận: Bệnh nhân T.V.T tử vong do nhiễm cúm A/H1pdm, biến chứng sốc nhiễm trùng/hội chứng Cushing do thuốc.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định, điều tra dịch tễ cho thấy, trong vòng 14 ngày trước khi bị bệnh, ông T.V.T sống tại địa phương (Vĩnh Thạnh), không đi đâu xa, không tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh cúm, không sử dụng sản phẩm từ gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, điều tra xung quanh khu vực ông T.V.T sinh sống, cơ quan chức năng cũng không phát hiện trường hợp mắc bệnh tương tự. Cụ thể, tại nhà ôngT.V.T và xung quanh các hộ gia đình không có nuôi heo (lợn), gà, không có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm..

Được biết, hiện Trung tâm Kiểm sát bệnh tật tỉnh đã đã báo cáo Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế tỉnh Bình Định, đồng thời phối hợp với TTYT huyện Vĩnh Thạnh điều tra ca bệnh tại cộng đồng và lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tiến hành xử lý môi trường tại nhà bệnh nhân, những hộ gia đình gần nhà ông T.V.T, cơ sở y tế nơi ông T.V.T khám, điều trị…

                                                Viết Hiền

  •