Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định phấn đấu thu ngân sách 15.000 tỷ đồng trong năm 2024

Chiều 16/01, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác tài chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị xác định: Năm 2024, phấn đấu thực hiện tổng thu ngân sách Nhà nước 15.000 tỷ đồng.

Hội nghị do Sở Tài chính Bình Định tổ chức, với sự tham dự của các vị: Nguyễn Tuấn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định; Nguyễn Thành Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính Bình Định; Lê Hoàng Nghi, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT Bình Định; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các công ty, DN trên địa bàn tỉnh...

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Viết Hiền)

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Hải đã trình bày Báo cáoTổng kết công tác tài chính năm 2023. Báo cáo cho biết: Năm 2023, Sở Tài chính đã quyết tâm, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác chuyên môn cũng như các mặt công tác khác cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mặc dù, trong bối cảnh nguồn thu ngân sách không thuận lợi do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn và việc thực hiện các chính sách tài chính của Chính phủ hỗ trợ cho người dân và DN ... nhưng Sở Tài chính đã tích cực chủ động, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh nhiều biện pháp điều hành thu nên thu NSNN đạt so với dự toán giao; đồng thời luôn chủ động điều hành chi ngân sách, đảm bảo bố trí kinh phí kịp thời, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và trong khả năng cân đối nguồn thu của địa phương...

Theo thống kê, trong năm 2023, Sở Tài chính đã hoàn thành hơn 300 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và 30 nhiệm vụ trọng tâm, đúng thời gian quy định, không có nhiệm vụ nào trễ hạn. 

Theo đó, năm 2023, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh thực hiện đạt dự toán năm. Trong đó, thu NSNN tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện vượt dự toán HĐND tỉnh giao. Tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh thực hiện 12.762 tỷ đồng, đạt 93,5% dự toán năm và bằng 81,2% so với cùng kỳ. Ngoài ra, nếu tính số tiền nhà đầu tư ứng trước để chi trả GPMB 1.003 tỷ đồng, thì thu NSNN trên địa bàn là 13.765 tỷ đồng, đạt 100,8% dự toán năm.  

Bên cạnh đó, tổng chi ngân sách địa phương thực hiện là 18.809.428 triệu đồng, đạt 100,6% so với dự toán, bằng 89,8% so với cùng kỳ. Trong đó, chi thường xuyên thực hiện 9.303.660 triệu đồng, vượt 7,6% dự toán và tăng 2,9% cùng kỳ.

Đáng lưu y, mặc dù thực hiện các chính sách tài khóa của trung ương về giảm thuế, tiền thuê đất nhưng nhiều khoản thu hiện vượt dự toán và tăng trưởng so với cùng kỳ như: Thu từ DNNN địa phương vượt 5,8% dự toán và tăng 27,6% so với cùng kỳ; thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh vượt 8,2% dự toán và tăng 1,6% so với cùng kỳ; tiền cho thuê mặt đất mặt nước vượt 0,6% dự toán và tăng 66,4% so với cùng kỳ...

Ngoài ra, trong năm 2023, Sở Tài chính Bình Định còn triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, như: Công tác thoái vốn nhà nước tại DN; Công tác quản lý giá và công sản; Công tác cải cách hành chính...

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Sở Tài chính Bình Định xác định: Sẽ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao (có thời hạn và không có thời hạn theo quy định);  Tăng cường trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý công việc kịp thời hiệu quả theo quy định tại Công điện số 280/CĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ngành Tài chính Bình Định sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Điều hành dự toán thu, chi NSNN; Thực hiện thoái vốn nhà nước tại DN;  Quản lý giá và công sản; Cải cách hành chính...

Cụ thể, năm 2024, ngành Tài chính Bình Định phấn đấu thực hiện tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 15.000 tỷ đồng; Tổng chi ngân sách địa phương là 20.771,7 tỷ đồng; Thực hiện công tác thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Khoáng sản Bình Định; Tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện sắp xếp các cơ sở, nhà, đất trên địa bàn tỉnh; Triển khai hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý về Nghị định số 72/2023/NĐ-CP của Chính phủ Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, Luật Giá (có hiệu lực từ ngày 01/07/2024); Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch ứng dụng CNTT và cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 để duy trì kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC và ứng dụng CNTT... 

Ông Nguyễn Thành Hải trình bày báo cáo tổng kết.
Ông Nguyễn Thành Hải trình bày báo cáo tổng kết.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Hải, nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trên, Sở Tài chính Bình Định đã đề ra một số giải pháp trọng tâm, như:

- Chủ động theo dõi, đôn đốc thực hiện thu, chi NSNN đảm bảo tiến độ được phân kỳ theo từng tháng, quý theo chỉ đạo của UBND tỉnh và kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

- Phối hợp ngành Thuế, Hải quan và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn tỉnh. Bám sát, rà soát từng chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND, UBND tỉnh giao đầu năm.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai ngay các biện pháp cụ thể, chỉ đạo sâu sát trong quá trình thực hiện để thu ngân sách đạt chỉ tiêu; đồng thời hỗ trợ và thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác thu, nộp NSNN trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng, trình UBND tỉnh giao chỉ tiêu thực hiện Kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2024 cụ thể qua các tháng cho từng đơn vị phát triển quỹ đất và các đơn vị khác có liên quan.

- Phối hợp với các đơn vị thực hiện việc phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách cho các đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định của Luật NSNN.  

- Điều hành NSNN năm 2024 đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của tỉnh, các khoản chi ngân sách cần tính đến hiệu quả mang lại, đem lại dư địa phát triển.

- Điều hành dự toán chi NSNN tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định và theo dự toán ngân sách đã được HĐND các cấp quyết định... 

Ông Lê Hoàng Nghi phát biểu y kiến tham luận.
Ông Lê Hoàng Nghi phát biểu y kiến tham luận. (Ảnh: Viết Hiền)

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe y kiến phát biểu, tham luận về công tác quản ly tài chính, NSNN của đại diện một số Sở, ngành, UBND huyện, thị xã: Hoài Nhơn, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh...  Trong số này, tham luận của Giám đốc Sở KH&ĐT Bình Định là một trong những tham luận được nhiều đại biểu quan tâm...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch Thường trự UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà ngành Tài chính Bình Định đạt được trong năm 2023. Ông Nguyễn Tuấn Thạnh cho biết: Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh Bình Định đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển KT-XH (đạt, vượt 18/19 chỉ tiêu); trọng đó thu NSNN trên địa bàn là 13.765 tỷ đồng, đạt 100,8% dự toán năm. Kết quả trên có sự đóng góp quan trọng của ngành Tài chính Bình Định. 

Ông Nguyễn Tuấn Thanh phảt biểu y kiến chỉ đạo.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh phảt biểu y kiến chỉ đạo. (Ảnh: Viết Hiền)

Về phương hướng, nhiệm vụ của ngành Tài chính năm 2024, ông Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu: Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tiếp tục bám sát theo dõi cụ thể tình hình thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, rà soát, đôn đốc thu đủ, thu kịp thời các khoản thu đảm bảo theo kế hoạch đã báo cáo UBND tỉnh; Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế để triển khai hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch cả năm 2024 đã được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 4647/QĐ-UBND về chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024...

Đồng thời, ông Phó chủ tịch Thường trự UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Sở Tài chính Bình Định thực hiện 09 nhiệm vụ, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm, như:

- Triển khai ngay Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Chủ động theo dõi, đôn đốc thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước đảm bảo tiến độ được phân kỳ theo từng tháng, quý để phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt với nguyên tắc đảm bảo thu đủ, thu kịp thời ngân sách. Điều hành chi chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định.

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, phấn đấu hoàn thành sớm Kế hoạch của UBND tỉnh về đổi mới và nâng cao năng lực tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.

- Khẩn trương chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát, đề xuất UBND tỉnh phương án sắp xếp: xe ô tô, các cơ sở, nhà, đất trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định; nghiên cứu, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và tham mưu UBND tỉnh các nội dung có liên quan đến việc triển khai Luật Giá trên địa bàn tỉnh; đề xuất việc phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

- Tập trung quản lý, đánh giá cụ thể về tình hình hoạt động của các DNNN trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện công tác thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Khoáng sản Bình Định và Công ty cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định đảm bảo theo kế hoạch.

- Đôn đốc, kiểm tra công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành tại các huyện, thị xã, thành phố và hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị đối với các công trình chậm lập hồ sơ quyết toán.

- Chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh để thực hiện kiểm tra quản lý tài chính đối với một số cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa.

- Sở Tài chính hoàn thành Chương trình tập huấn, đào tạo năm 2024 cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác tài chính từ cấp tỉnh đến cấp xã, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh; đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức ngành tài chính trên địa bàn tỉnh, đề xuất UBND tỉnh về kế hoạch luân chuyển cán bộ, công chức ngành tài chính.

- Tập trung chuyển đổi số một cách triệt để trong hệ thống ngành tài chính, rà soát, đánh giá thực trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay của ngành tài chính, để đề xuất biện pháp giải quyết cụ thể.

- Yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh để thu NSNN năm 2024 đạt và vượt dự toán ngân sách Nhà nước được HĐND giao...

Quang cảnh Lễ khen thưởng các tập thể, cá nhân của Sở Tài chính.
Quang cảnh Lễ khen thưởng các tập thể, cá nhân của Sở Tài chính. (Ảnh: V.H)

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 04 tập thể và trao tặng bằng khen cho 01 tập thể, 03 cá nhân của Sở Tài chính Bình Định.

                                                                                                                                                                             Viết Hiền

 

-

Bài liên quan

Tin mới

Tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Sáng 16/5, tại TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024.

Khởi công dự án cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa
Khởi công dự án cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa

Sáng 16/5, Tổng công ty Cổ phần Hợp Lực phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp (CCN) phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng.

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ xe tải chở đất 'lậu' xé rào chạy vào cao tốc
Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ xe tải chở đất 'lậu' xé rào chạy vào cao tốc

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân liên quan tới việc xe tải vận chuyển đất trái phép, ‘xé rào’ chạy vào cao tốc, quay đầu trước hầm Thung Thi.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Xuyến 30 tháng tù về tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ
Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Xuyến 30 tháng tù về tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ

Ngày 15/5, TAND huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Xuyến (SN 1974, trú tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Doanh nghiệp tư nhân bị xử phạt 55 triệu đồng vì buôn bán trang sức giả mạo
Doanh nghiệp tư nhân bị xử phạt 55 triệu đồng vì buôn bán trang sức giả mạo

Ngày 16/5, thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 55 triệu đồng một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng (trụ sở tại huyện Đô Lương, Nghệ An) vì hành vị buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu.

Sở hữu và khai thác 'kho báu' FTA theo hướng nào?
Sở hữu và khai thác 'kho báu' FTA theo hướng nào?

Tính đến tháng 5/2024, Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán tổng cộng là 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, 16 FTA đã ký kết và thực thi và 3 FTA đang đàm phán. Đây thực sự là những "kho báu" đối với thương mại hàng hóa.