Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định trang bị kiến thức về Hiệp định EVFTA cho doanh nghiệp

Ngày 23/09, tại TP Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị tập huấn “Vận dụng hiệu quả lợi thế ưu đãi thuế quan khi xuất nhập khẩu hàng hóa theo Hiệp định Thương mại tự do EVFTA”. Mục đích của Hội nghị là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác tốt những lợi ích từ Hiệp định.

Hội nghị tập huấn do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM) - Sở Công Thương Bình Định phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức.

Tham dự Hội nghị có các ông, bà: Võ Mai Hưng, Phó giám đốc Sở Công Thương Bình Định; Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc Trung tâm KC&XTTM Bình Định; Đặng Quốc Thượng, Trưởng đại diện Văn phòng VCCI Đà Nẵng tại Bình Định; Thạc sĩ Vũ Xuân Hưng, Trưởng phòng Pháp chế cda Chứng nhận xuất xứ - VCCI – TP Hồ Chí Minh; cùng trên 90 đại biểu biểu đại diện cho các doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh và các công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực XTTM…

Quang cảnh Hội nghị tập huấn “Vận dụng hiệu quả lợi thế ưu đãi thuế quan khi xuất nhập khẩu hàng hóa theo Hiệp định EVFTA”.
Quang cảnh Hội nghị tập huấn “Vận dụng hiệu quả lợi thế ưu đãi thuế quan khi xuất nhập khẩu hàng hóa theo Hiệp định EVFTA”. (Ảnh: V.H)

Theo Ban tổ chức (BTC),Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 01/08/2020. Sau hơn 02 năm thực hiện, Hiệp định đã tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - EU, mở ra các cơ hội hợp tác rộng lớn, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao thương, kết nối đầu tư cho cộng đồng DN và người dân; đáp ứng được kỳ vọng về kim ngạch thương mại đề ra, nhiều DN đã chú ý và vận dụng tốt các ưu đãi cắt giảm thuế quan trong Hiệp định, vận dụng tốt lợi thế thương mại xuất nhập khẩu (XNK) với EU.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, phát triển kinh tế Việt Nam cũng gặp những khó khăn trong cam kết mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ cho EU, tạo áp lực cạnh tranh nhất định đối với nền kinh tế, DN và hàng hóa, dịch vụ.

Vì vậy, Mục đích của Hội nghị là nhằm trang bị cho các DN trên địa bàn tỉnh những kiến thức cơ bản về Hiệp định EVFTA, góp phần hỗ trợ các DN, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực XTTM khai thác tốt những lợi ích từ Hiệp định. 

Thạc sĩ Vũ Xuân Hưng (đứng trong cùng) đang giới thiệu về Hiệp định EVFTA.
Thạc sĩ Vũ Xuân Hưng (đứng trong cùng) đang giới thiệu về Hiệp định EVFTA. (Ảnh: V.H)

Theo đó, tại Hội nghị, các đại biểu đã được Thạc sĩ Vĩ Xuân Hưng truyền đạt, trang bị những thông tin, kiến thức về Hiệp định EVFTA, trong đó có những nội dun chủ yếu, như: Cập nhật về diễn biến kinh tế quốc tế và hội nhập của Việt Nam; Bức tranh toàn cảnh và nội dung cơ bản của EVFTA và UKVFTA; Hướng dẫn tra cứu và so sánh thuế quan và lộ trình thuế quan trong tương lai trực tuyến để chọn hình thức DN chứng nhận xuất xứ (REX) hay đề nghị cấp C/O EUR1;  Phổ biến thủ tục DN tuyên bố xuất xứ và Quy tắc xuất xứ cụ thể mặt hàng trong EVFTA và UKVFTA; So sánh về Quy tắc xuất xứ trong EVFTA và UKVFTA với GSP (REX) và các FTA khác; Giới thiệu và thực hành tra cứu về sản phẩm cạnh tranh; hàng rào thuế quan; hàng rào phi thuế quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa của các nước bao gồm Hoa kỳ, EU và UK…

Ngoài ra, các đại biểu còn được phát biểu ‎y kiến trao đổi, đặt câu hỏi về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện các thủ tục, xuất xứ và quy tắc xuất xứ những mặt hàng trong EVFTA và UKVFTA…/.

Viết Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.