Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 56.300 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 20.200 tỷ đồng, thiết bị hơn 15.280 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 6.670 tỷ đồng, còn lại là chi phí tư vấn, quản lý và dự phòng. Cơ cấu vốn gồm: ngân sách tỉnh 39%, vốn huy động 41% và ngân sách Trung ương hỗ trợ 20%.

Theo thiết kế, tuyến metro sử dụng công nghệ điện khí hóa, đường đôi khổ 1.435 mm, vận tốc tối đa 120 km/h, gồm 19 nhà ga với khoảng cách trung bình 1,7 km giữa các ga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Lê Vũ)

Tuyến bắt đầu từ ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An), nơi kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Suối Tiên - Bến Thành).

Lộ trình tuyến được quy hoạch theo hướng từ trung tâm thành phố mới Bình Dương theo trục Hùng Vương - ĐX.01 - Mỹ Phước - Tân Vạn, đi qua nút giao Bình Chuẩn, song song với các tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu như TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh, Trảng Bom - Hòa Hưng, trước khi hội nhập với mạng lưới metro TP. Hồ Chí Minh tại Suối Tiên.

Dự án metro số 1 Bình Dương được xác định là trục giao thông huyết mạch kết nối liên vùng, tạo nền tảng cho phát triển đô thị hai bên tuyến và phân bố lại dân cư, lao động trong hành lang đô thị động lực.

Việc hình thành tuyến metro còn giúp Bình Dương chủ động thích ứng với định hướng tổ chức lại không gian hành chính và kinh tế vùng TP. Hồ Chí Minh mở rộng.

Lộ trình triển khai dự kiến gồm: phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý II/2025, hoàn tất nghiên cứu khả thi trước quý II/2026, lựa chọn nhà thầu EPC vào đầu năm 2027 và khởi công trong quý II/2027. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2031.

Hoàng Bách (t/h)