Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra tỉnh Bình Dương phát hiện nhiều vi phạm tại các dự án đầu tư công

Thanh tra tỉnh Bình Dương vừa công bố kết luận thanh tra tình hình thực hiện một số dự án đầu tư công do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.

Theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được bố trí tổng số vốn hơn 15.480 tỷ đồng để triển khai 40 dự án (gồm 25 dự án chuyển tiếp và 15 dự án mới).

Tuy nhiên, công tác giải ngân vẫn còn chậm so với kế hoạch vốn. Cụ thể, năm 2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được phân bổ gần 2.247 tỷ đồng cho 29 dự án nhưng mới giải ngân được hơn 790 tỷ đồng (đạt 35%). Năm 2022, đơn vị này được phân bổ với tổng vốn 1.837 tỷ đồng cho 23 dự án nhưng cũng chỉ giải ngân đạt 597 tỷ đồng (đạt 32%); năm 2023, đơn vị này cần giải ngân hơn 12.452 tỷ đồng nhưng đơn vị thực hiện được hơn 10.518 tỷ đồng (tương đương 84%).

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa
Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa (Ảnh: Phương Lê)

Nguyên nhân chính được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông giải thích là do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Bình Dương diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công chậm, dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư bị trì hoãn.

Quá trình thanh kiểm tra, cơ quan Thanh tra tỉnh Bình Dương còn xác minh việc chấp hành pháp luật trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư công của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương tại 03 gói thầu thuộc 02 dự án.

Cụ thể: Gói thầu số 01: “Thi công xây dựng đường và cầu Vàm Tư” thuộc dự án xây dựng đường và cầu Vàm Tư; Gói thầu số 02: “Thi công xây dựng đoạn 2 lý trình Km65+720 - Km69+920” thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa; Gói thầu số 03: “Thi công xây dựng đoạn 3 lý trình Km69+920 - Km73+369” thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa.

Qua thanh tra, các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án, nhất là trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu đã bị phát hiện.

Đối với các đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Chuẩn Việt lập hồ sơ mời thầu đưa một số điều kiện chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu số 01.

Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Xây dựng Quang Minh lập hồ sơ mời thầu gói thầu số 02 đưa một số điều kiện chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu.

Công ty Cổ phần Tư vấn kỹ thuật xây dựng đô thị Liên Thành, khi lập hồ sơ mời thầu gói thầu số 03, đã đưa một số điều kiện chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu.

Hành vi của các công ty tư vấn đánh giá hồ sơ vi phạm nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Các doanh nghiệp trên có thể bị xử phạt từ 30-50 triệu đồng mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay hành vi vi phạm của 3 doanh nghiệp trên đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (trong lĩnh vực đấu thầu là 1 năm).

Thanh Tra tỉnh Bình Dương đề nghị đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm không để xảy ra thiếu sót có tính chất tương tự tại các gói thầu khác.

Thanh Tra tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu...

Tiếp tục thực hiện công tác giám sát thực hiện hợp đồng thi công theo đúng tiến độ, chất lượng thi công xây dựng công trình...

Hoàng Bách(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Bánh trung thu “đại hạ giá” xuống phố
Hà Nội: Bánh trung thu “đại hạ giá” xuống phố

Hôm nay đã là 17/8 lâm lịch, qua rằm trung thu được 2 ngày. Khi những quầy bánh trung thu của các công ty như: Kinh Đô, Thu Hương, Hữu Nghị... được tháo dỡ là lúc đến thời của bánh trung thu “đại hạ giá”.

Tiết lộ lý do FGF bất ngờ xuất hiện tại Gumball 3000
Tiết lộ lý do FGF bất ngờ xuất hiện tại Gumball 3000

Dịch vụ và dàn xe điện VinFast của FGF được các Gumballers dành nhiều lời khen và đánh giá tích cực là “bảo chứng” cho uy tín của công ty thuê xe được tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập.

Thấy gì từ vị trí siêu kết nối của phân khu The Victoria
Thấy gì từ vị trí siêu kết nối của phân khu The Victoria

Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.

“Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030”
“Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030”

Đó là lời phát biểu của ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương tại buổi họp báo thông tin Lễ Công bố Quy hoạch hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xử lý 2 trường hợp đăng thông tin bịa đặt sau bão Yagi trên mạng xã hội
Xử lý 2 trường hợp đăng thông tin bịa đặt sau bão Yagi trên mạng xã hội

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa triệu tập 2 trường hợp để làm việc về hành vi đăng tải thông tin bịa đặt sau bão Yagi trên mạng xã hội.

Hà Tĩnh hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh”
Hà Tĩnh hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh”

Sáng 19/9, tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Vũ Quang và Vườn Quốc gia Vũ Quang tổ chức lễ phát động hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh” và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học năm 2024.