Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Phước: Giá đất tăng chóng mặt sau đề xuất lập dự án sân bay Técníc

Trong những ngày qua, khi thông tin tỉnh Bình Phước đề xuất lập dự án sân bay Técníc tại huyện Hớn Quản được công bố, thì giá các loại đất tại đây liên tục “nhảy múa”, tạo lên cơn “sóng thần” khi chỉ trong vài giờ, một mảnh đất hơn 400 m2 được mua đi bán lại, chênh giá lên đến nửa tỷ đồng.

Nhà đầu tư “lướt sóng” lời hơn nửa tỷ đồng sau vài giờ

Theo ghi nhận, trong những ngày gần đây, một lượng lớn người dân, nhà đầu tư,… địa phương và các tỉnh thành lân cận (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai,…) đã đổ dồn về huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước để mua bán đất khiến nơi đây nhộn nhịp hơn.

Đặc biệt, tại xã An Khương, Tân Lợi và các vùng lân cận (nơi được khảo sát lập dự án sân bay Técníc) của huyện Hớn Quản thì “sức nóng” của việc buôn bán đất luôn tăng khi dòng người, xe cộ đổ về đây.

Nhiều nhà đầu tư đổ về xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước khi có thông tin về dự án sân bay
Nhiều nhà đầu tư đổ về xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước khi có thông tin đề xuất lập dự án sân bay Técníc (Ảnh: PV)

Ông Nguyễn Cường (môi giới bất động sản), ngụ tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết, những ngày đầu năm Tân Sửu, khi có thông tin chính quyền địa phương đề xuất lập dự án sân bay Técníc Hớn Quản thì ông và những người bạn cùng làm nghề môi giới bất động sản đã có mặt tại huyện Hớn Quản để tìm hiểu thị trường.

Chỉ trong mấy ngày mà giá đất tại đây đã tăng lên “chóng mặt”, một số mảnh đất (cách vị trí được cho là cổng sân bay khoảng 1,5 km) có giá ban đầu từ 150 đến 200 triệu/450-500 m2, nhưng chỉ sau 2 ngày (22, 23/2/2021) những mảnh đất ấy đã lên đến 700 đến 900 triệu tùy từng vị trí. Hiện tại, ông và những người bạn vẫn đang tìm “nguồn hàng” để môi giới.

“Ngày hôm qua (24/2/2021), chỉ từ cuối giờ trưa đến đầu giờ chiều, bạn tôi có mua đi bán lại một mảnh đất có diện tích hơn 700 m2 (tại vị trí đắc địa - được cho là cổng sân bay) mà lời đến hơn nửa tỷ đồng (mua vào 3,2 tỷ, bán ra 3,8 tỷ)”, ông Nguyễn Cường cho biết thêm.

Một môi giới BĐS chia
Đồng nghiệp "chia lộc" cho ông Cường khi "trúng quả" (Ảnh: PV)

Cũng tại đây, bà Lê Thị Thúy, một nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM cho biết, khi có thông tin về dự án thì bà cũng lên Hớn Quản để tìm hiểu và đầu tư với mong muốn kiếm chút lời khi dự án chính thức được Chính phủ thông qua. “Năm qua vì dịch Covid – 19 mà đầu tư chưa được lời vì thị trường gần như đứng yên, với 350m2 vừa mua này, tôi mong rằng sẽ có lời trong thời gian tới”, bà Thúy kì vọng.

Bên cạnh làn sóng đổ xô mua đi bán lại đất với mong muốn tìm lợi nhuận tại địa phận huyện Hớn Quản thì nhiều nhà đầu tư cũng ngần ngại khi giá đất tại đây “phi mã” tạo “sóng thần” trong mấy ngày qua. Ông Tạ Văn Tiến, người dân tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho hay, bản thân thấy giá đất tăng nhanh trong mấy ngày qua cũng thấy ham, nhưng cũng thận trọng tìm hiểu thêm.

“Thấy giá lên thì cũng ham lắm chứ, nhưng chỉ sợ mua vào rồi lại không bán được, hoặc bán ra lại rẻ hơn lúc mua… cứ nghiên cứu, nghe ngóng tình hình xem sao đã”, ông Tiến nói.

Thận trọng trước cơn “sóng thần”

Nhận định về việc “sốt đất” bất thường tại xã An Khương, Tân Lợi và các vùng lân cận (nơi được khảo sát lập dự án sân bay Técníc) của huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước trong những ngày qua, ông Nguyễn Hữu Thắng, chuyên gia bất động sản tại TP. HCM cho rằng:

"Thị trường bất động sản tại Hớn Quản ở thời điểm này cũng giống như tại các xã Bình Ba, Nghĩa Thành và Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách đây 1 năm (khi nơi này có thông tin về một tập đoàn lớn đến khảo sát để làm dự án bất động sản).

Thị trường sốt một cách đột biến, nhanh chóng như vậy, là không bền vững, đến thời điểm vượt ngưỡng thì thị trường sẽ đi xuống. Như vậy, những người mua thời đầu sẽ thắng, còn những người mua cuối cùng thì phải ôm hàng”.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Thắng, nhà đầu tư nên có cái nhìn toàn diện hơn để có quyết định chính xác hạn chế rủi ro trách tình trạng “Chết đuối trên núi” bởi, hiện tại tỉnh Bình Phước mới khảo sát lập quy hoạch để trình xin ý kiến, dự án chưa được cho vào quy hoạch mạng lưới sân bay quốc gia, nếu được chấp thuận khả năng sẽ được đưa vào quy hoạch sau năm 2030.

Giá đất tại huyện Hớn Quản tăng chóng mặt chỉ sau ít ngày
Giá đất tại khu vực huyện Hớn Quản tăng chóng mặt chỉ sau ít ngày (Ảnh: PV)

Ngoài ra, đây là mô hình sân bay lưỡng dụng (phục vụ kinh tế và quân sự), thực địa khu vực cho thấy sẽ phù hợp hơn với mục đích quốc phòng an ninh (do mật độ dân thấp và nhu cầu chưa cao), nếu đi vào hoạt động các hãng hàng không cũng không mặn mà dẫn đến các chặng khai thác hạn chế. Bên cạnh đó, hạ tầng kết nối khu vực hiện tại chưa đồng bộ, các tuyến kết nối liên vùng chưa nhiều (cái này cần phải đợi quy hoạch chi tiết).

Còn theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM, hiện tượng đổ xô theo đám đông “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào” đang diễn ra tại Hớn Quản sẽ là cơ hội cho "cò đất" làm giá, "thổi giá",…. “móc túi” những người "hám tiền", "lướt sóng" để hưởng chênh lệch chứ không có nhu cầu sử dụng đất.

Theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhà đầu tư, người dân không nên thận trọng trong đầu tư BĐS tại huyện Hớn Quản trong thời điểm này
Theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhà đầu tư, người dân... nên thận trọng khi đầu tư BĐS tại huyện Hớn Quản trong thời điểm này (Ảnh: PV)

Đặc biệt, việc mua bán đất ở giai đoạn sốt đất như thế này đa phần đều chuyển nhượng sang tay (viết giấy tay giữa người bán và người mua với nhau) khi xảy ra tranh chấp thì rất phức tạp.

"Đất mà mua bán theo kiểu sang tay thì mất kiểm soát về mặt pháp lý, một lô đất có thể bán cho nhiều người nên rất dễ xảy ra tranh chấp, có thể dẫn tới tranh chấp kéo dài và người thiệt hại thì là khách hàng", Luật sư Trần Minh Cường cho biết thêm.

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, ngày 19/2/2021, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cùng đoàn lãnh đạo sở, ngành, đơn vị chuyên môn đã khảo sát vị trí lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng tại huyện Hớn Quản.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của Bình Phước về việc giao sân bay Técníc Hớn Quản để địa phương mở rộng đến 500 ha. Sân bay lưỡng dụng sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh và các sở ngành liên quan nghiên cứu, cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch một sân bay có quy mô nhỏ, lưỡng dụng để kết hợp phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, đề nghị các sở ngành, đơn vị nhanh chóng thực hiện những phần việc được giao. Ngay trong tháng 3/2021, có kết quả báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để tỉnh đề nghị với Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Thu ngân sách lũy kế 4 tháng do cơ quan thuế quản lý ước đạt 640.298 tỷ đồng
Thu ngân sách lũy kế 4 tháng do cơ quan thuế quản lý ước đạt 640.298 tỷ đồng

Ngày 6/5, dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, Tổng cục Thuế tổ chức giao ban đánh giá tình hình, tiến độ thu NSNN do cơ quan thuế quản lý những tháng đầu năm và triển khai các giải pháp trong thời gian tới...

Hôm nay, các ngân hàng đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động
Hôm nay, các ngân hàng đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động

Ghi nhận lãi suất ngân hàng hôm nay (6/5), tiếp tục có thêm loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn, gồm Sacombank, CB, BVBank.

Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024...

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du đến thăm 3 nước châu Âu
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du đến thăm 3 nước châu Âu

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Pháp, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của ông. Ông cho biết hôm Chủ Nhật rằng, ông hy vọng Trung Quốc và Pháp mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho quan hệ giữa hai nước và có những đóng góp mới cho hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.

Giá lúa gạo hôm nay 6/5: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
Giá lúa gạo hôm nay 6/5: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay, thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó, giá gạo xuất khẩu tiếp tục điều chỉnh tăng. Hiện nhu cầu mua lúa khô nhiều hơn, giá neo cao.

Bộ tem đặc biệt Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Bộ tem đặc biệt Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Mới đây, bộ tem đặc biệt "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)" được phát hành...