Trước đó, bắt đầu từ ngày 20/3/2019, giá bán lẻ điện bình quân đã tăng thêm 8,36%. Tuy nhiên, sau khi tăng giá điện, nhiều người dân phản ánh, họ bất ngờ với hoá đơn tiền điện tháng 4/2019 cao đột biến so với tháng 3/2019.

Sau đó, Chính phủ đã chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ và Bộ Công Thương thanh tra. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Trong báo cáo gửi Chính phủ đề ngày 17/5/2019, Bộ Công Thương khẳng định, việc điều chỉnh giá điện vào ngày 20/3 vừa qua là đúng quy định, quy trình, cũng như thời điểm.

Bộ Công Thương xin rút kinh nghiệm khi đề nghị ‘xử lý cá nhân cố tình xuyên tạc giá điện’ - Hình 1

Trụ sở Bộ Công Thương

Đáng chú ý, trong báo cáo này, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện; phản ánh chính xác, khách quan, không đưa thông tin trái chiều về giá điện.

“Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội”, bộ này kiến nghị.

Kiến nghị của Bộ Công Thương sau đó vấp phải làn phản hứng của dư luận và báo chí, đặc biệt có đại biểu Quốc hội cho rằng kiến nghị của Bộ Công Thương là phản cảm.

Liên quan đến việc này, sáng 23/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, sau khi có ý kiến và phản biện của người dân và cơ quan truyền thông, Bộ Công Thương nhận thấy rằng, cách diễn đạt kể trên trong văn bản có thể gây hiểu nhầm cho dư luận, cho rằng, Bộ Công Thương đánh đồng những phản biện tích cực (có thể là trái chiều với quan điểm, chính sách của Bộ nhưng vẫn là những ý kiến phản biện rất đáng được hoan nghênh và cần tiếp thu) với những thông tin cố ý bịa đặt, làm sai lệch thông tin gây hoang mang trong dư luận.

"Chúng tôi khẳng định vẫn luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ánh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều để xem xét, tiếp thu xây dựng các chính sách đúng đắn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Về việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm để dư luận hiểu đúng, từ đó sẽ chấp hành tốt hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ", ông Vượng nói.

Cũng theo ông Vương, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phải liên tục tiếp thu, phản hồi ngay tất cả các thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tới đây, ngành điện sẽ tiếp tục phải tổ chức các chiến dịch phổ biến thông tin, tuyên truyền về giá điện đến người tiêu dùng.

PV