Khởi công các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 (Ảnh M.Hà)
Kiến nghị nêu rõ, trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có 5 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP, trải qua hơn một năm tổ chức sơ tuyển và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đến nay có 3 dự án có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Những dự án này đang được bên mời thầu đánh giá về đề xuất tài chính - thương mại, dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020.
Còn lại, 2 dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư là: QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Theo Bộ GTVT, việc chuyển đổi phương thức đầu tư hai dự án QL45 - Nghị Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ PPP sang đầu tư công là rất cấp thiết. Bởi khi chuyển sang đầu tư công, hai dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Trong khi nếu thực hiện tổ chức lại việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đầu tư PPP sẽ kéo dài thời gian thêm tối thiểu khoảng 10 tháng, nhưng cũng không thể khẳng định sẽ lựa chọn được nhà đầu tư.
Trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư hoặc không huy động được vốn tín dụng để triển khai, sẽ không thể xác định được thời gian hoàn thành dự án, không thể giải ngân phần vốn góp của Nhà nước cho các dự án trong năm 2021.
Về lâu dài, khi chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với 2 dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ, kết nối liên tục với các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang triển khai xây dựng, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Mặt khác, khi chuyển đổi sang đầu tư công, hai dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ bảo đảm chắc chắn triển khai thành công, giảm tổng mức đầu tư do giảm chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng.
Trang Nguyễn