Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải: Thu phí đường cao tốc để đầu tư, phát triển

Sáng 11/11, phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi; Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, thu phí đường cao tốc là một nội dung trong Luật GTĐB sửa đổi, mục tiêu là để đầu tư, phát triển hệ thống đường cao tốc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại phiên thảo luận tổ, sáng 11-11-2020.Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại phiên thảo luận tổ, sáng 11-11-2020.

Theo quy hoạch đường cao tốc hiện nay, Việt Nam sẽ có khoảng 6.400 km. Tuy nhiên, thực tế đến nay mới xây dựng được 1.200 km, tính thêm cả kế hoạch xây dựng và chuẩn bị khởi công, quy mô mới đạt được khoảng 2.000 km. “Đường cao tốc vận hành, việc thu hút phát triển kinh tế sẽ rất nhanh. Nhiều địa phương đã kiến nghị điều chỉnh lại quy hoạch đường cao tốc, cần có các tuyến kết nối trung tâm tỉnh, trung tâm vùng kinh tế lớn để đáp ứng yêu cầu vận tải nhanh. Khả năng, quy hoạch đường cao tốc sẽ lớn hơn con số 6.400 km rất nhiều, có thể lên tới 10.000 km”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Đặc biệt với kinh phí lớn như thế, ngân sách nhà nước sẽ không đủ khả năng đáp ứng, việc huy động vốn xã hội gặp khó khăn. Vì thế, Chính phủ chủ trương đưa vào điều khoản thu phí đường cao tốc. Cạnh đó, một lý do khác của việc thu phí là mục tiêu điều tiết lưu lượng giao thông.

Được biết, đường cao tốc thiết kế tốc độ di chuyển 100 km/giờ, thực tế vận tốc dòng xe chỉ đảm bảo 50-60 km/giờ. Việc thu phí được xem là giải pháp khắc phục tình trạng này và điều này cũng là lý do Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu thu phí lại đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Thu phí sẽ điều tiết được giao thông, tránh để đường cao tốc trở thành đường bình thường, phương tiện nào cần thiết đi nhanh mới đi cao tốc, nếu không cần thiết, họ có thể đi trên đường quốc lộ.

Trong 5 năm tới, Bộ GTVT sẽ tập trung vào một số dự án đường cao tốc trọng điểm như hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đây là tuyến cao tốc song song với Quốc lộ 1A, khi hoàn thành sẽ liên kết được với nhiều cảng biển. Bên cạnh đó, ở khu vực phía Bắc sẽ nghiên cứu lại hệ thống đường cao tốc kết nối giữa Hà Nội và Hải Phòng để tạo hệ thống cao tốc thông suốt với cảng Lạch Huyện.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại phiên thảo luận tổ, sáng 11-11-2020.Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại phiên thảo luận tổ, sáng 11-11-2020.

Trước đó, trong phiên chất vấn tại Quốc hội, ĐB Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) chất vấn cao tốc Trung Lương - TPHCM ngưng thu phí từ ngày 1/1/2019, trong khi còn khoảng 6.000 tỷ đồng chưa hoàn vốn. Việc ngưng thu phí làm mất kiểm soát về lưu lượng và tải trọng, hệ lụy làm mặt đường xuống cấp, giao thông hỗn loạn, tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Trả lời, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải, trước đây chúng ta có Nghị định 18 về quỹ bảo trì đường bộ, Luật Phí và lệ phí, Luật Giá. Do những văn bản pháp lý này ràng buộc, nên sau khi kết thúc hợp đồng thu phí, chúng ta không tiến hành thu phí dự án nữa. Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu phí lại tuyến cao tốc này. Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tới đây cũng quy định thu phí trên tuyến đường cao tốc.

Đại Biểu Hồ Thanh Bình (An Giang) cho rằng, việc đã ngưng thu mà thu lại phí đường cao tốc Trung Lương – TPHCM phải rất thận trọng, hiện chi phí vận tải hàng hóa từ ĐBSCL lên TPHCM và ngược lại đang tăng rất cao. Dự án này thuộc tài sản toàn dân, nên nếu thu phí đoạn đường này phải có khung pháp lý phù hợp, để đảm bảo khi thực hiện phải được người dân ủng hộ.

Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm thuốc giả
Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm thuốc giả

Ngày 24/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra của đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nông Thị Hằng (SN 1987, ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội) về hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.