Trong công điện, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giai đoạn kinh doanh, khai thác.

Bộ cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa và Công ty TNHH CICO 501 BOT QL 26 để đảm bảo ANTT và ATGT tại trạm thu phí Ninh Xuân.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để người sử dụng dịch vụ đường bộ hiểu rõ phương án thu phí và chính sách pháp luật của nhà nước; kịp thời báo cáo về Bộ GTVT kết quả thực hiện.

Trạm thu phí Ninh Xuân trên QL26 liên tục bị nhiều người gây rối phải xả trạm nhiều ngày

Trạm thu phí Ninh Xuân trên QL26 liên tục bị nhiều người gây rối, phải xả trạm nhiều ngày

Đối với UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo tăng cường lực lượng chức năng của tỉnh (đặc biệt là lực lượng công an trên địa bàn) giải quyết tình hình mất ANTT trên địa bàn.

Ngoài ra, địa phương cần kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT khẳng định, dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT triển khai tuân thủ pháp luật về đầu tư và được sự đồng thuận của các bộ, ngành và UBND, HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Trước đó, Công ty TNHH CICO 501 BOT QL26 đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan về việc liên tiếp trong các ngày từ 16/12 -20/12/2019 đã xảy ra tình trạng cản trở công tác thu phí và gây mất ANTT tại trạm thu phí Ninh Xuân. Tình trạng này dẫn đến phải xả trạm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thu phí sử dụng dịch vụ và đi lại của khu vực.

Thậm chí, một số đối tượng điều khiển phương tiện tông gãy barie cố tình vượt trạm, dừng đỗ trái quy định tại các làn thu phí và không mua vé gây ùn tắc, điều khiển phương tiện chạy qua trạm nhiều lần kết hợp bấm còi liên tục.

Những đối tượng này còn ngang nhiên phát loa công suất lớn gây mất ANTT quanh trạm, có hành vi xông vào nhà điều hành trạm khi không được cho phép, một số lái xe thay nhau túc trực tại khu vực trạm cản trở việc bán vé.

Dự án BOT QL 26 có tổng mức đầu tư 814 tỷ đồng với chiều dài tuyến đầu tư xây dựng khoảng 48 km (18,5 km qua Khánh Hòa và 29,5 km qua Đắk Lắk).

Dự án được chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7/2017. Thời điểm chủ đầu tư thông báo thu phí đã vấp phải sự phản đối từ người dân. Người dân cho rằng, chủ đầu tư chỉ cải tạo, xây dựng chưa đầy 18 km trên gần 150 km của QL26, nhưng đã thu phí là chưa hợp lý. Bộ GTVT sau đó đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án thêm 28 km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 48 km. Thời gian thu phí hoàn vốn vào khoảng 23 năm 8 tháng.

PV