Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung vốn kế hoạch, vốn dự kiến năm 2022 gần 37.300 tỷ đồng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì có 46 bộ, cơ quan Trung ương và địa phương báo cáo đề xuất bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư công năm 2022 cho các dự án được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với tổng số vốn là trên 20.450 tỷ đồng. Cộng cả số vốn dự kiến bố trí năm 2022 của các dự án thuộc Chương trình thì tổng số vốn cần bổ sung năm 2022 là gần 37.300 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo phương án phân bổ vốn ngân sách Trung ương cho danh mục nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình theo 02 nhóm nhiệm vụ.

Thứ nhất, nhóm nhiệm vụ, dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được bổ sung thêm vốn và có khả năng giải ngân ngay trong năm 2022, 2023 nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, phát huy hiểu quả đầu tư.

Thứ hai, nhóm nhiệm vụ, dự án chưa có trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, ưu tiên bố trí vốn cho hỗ trợ giải phóng mặt bằng, dự án quan trọng cấp thiết, có tác động lan tỏa, phù hợp với quy hoạch, có khả năng hoàn thiện nhanh thủ tục đầu tư theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương đề xuất bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư công năm 2022 từ Chương trình cho nhiệm vụ, dự án đã có trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và phải bảo đảm có khả năng giải ngân ngay, giải ngân hết số vốn của cả kế hoạch đầu tư công năm 2022 đã được giao và số vốn dự kiến được bổ sung thêm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung vốn kế hoạch, vốn dự kiến năm 2022 gần 37.300 tỷ đồng. Ảnh minh họa internet
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung vốn kế hoạch, vốn dự kiến năm 2022 gần 37.300 tỷ đồng. Ảnh minh họa internet.

Trong đó, bố trí vốn bổ sung tập trung để thu hồi đủ số vốn ứng trước còn lại chưa thu hồi của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; các dự án đang triển khai thực hiện cần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư; bố trí vốn hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án ODA; các dự án khởi công mới có khả năng giải ngân ngay trong năm 2022.

Tổng hợp đến hết ngày 17/02/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được báo cáo của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về nhiệm vụ, dự án và phương án phân bổ vốn đầu tư thuộc Chương trình, đề xuất bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư công năm 2022.

Đã có 19 bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo nhiệm vụ, dự án và phương án phân bổ vốn đầu tư thuộc Chương trình với tổng số vốn trên 121.800 tỷ đồng cho 120 nhiệm vụ, dự án. Trong đó, dự kiến vốn bố trí năm 2022 là trên 16.800 tỷ đồng và năm 2023 là gần 105.000 tỷ đồng, số còn lại chưa báo cáo chi tiết danh mục, mức vốn là gần 14.200 tỷ đồng.

Có 46 bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo đề xuất bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư công năm 2022 cho các dự án được giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với tổng số vốn là trên 20.450 tỷ đồng. Nếu cộng thêm cả số vốn dự kiến bố trí năm 2022 của các dự án thuộc Chương trình thì tổng số vốn cần bổ sung năm 2022 là gần 37.300 tỷ đồng. Có 32 bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo không có nhu cầu bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư công năm 2022 cho các dự án.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, qua rà soát đề xuất của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, so với danh mục và mức vốn dự kiến bố trí cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình đã được Chính phủ trình Quốc hội tại Báo cáo 01/BC-CP và Tờ trình số 02/TTr-CP ngày 02/01/2022 về Đề án chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, có 1 dự án mới, 16 dự án của 4 bộ đề xuất điều chỉnh tăng/giảm mức vốn so với số vốn Chính phủ đã báo cáo Quốc hội.

Bên cạnh đó, có 59 dự án của 12 bộ, cơ quan trung ương và địa phương hiệu chỉnh, đính chính tên dự án; gộp 64 dự án đảm bảo an toàn, sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước thành 14 dự án; thay thế 03 dự án xử lý sạt lở bằng 03 dự án xử lý sạt lở khác.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp cho một số UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện các đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn, gửi lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 02/2022.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 16 địa phương có dự án đường cao tốc thuộc Chương trình đi qua địa bàn, chủ động phối hợp, rà soát nhu cầu phân cấp làm cơ quan chủ quản. Đến ngày 22/02, Bộ đã nhận được văn bản chính thức của 10/16 địa phương đề nghị giao cho địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện các đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.

Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi
Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1460/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý các dự án chăn nuôi.

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...

Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn
Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn

Trưa 28/4, dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.