Chỉ cần dám ra ngoài bươn chải vài năm, số kinh nghiệm tích lũy và thành tựu đạt được đã nhiều gấp chục lần môi trường văn phòng ổn định nhưng buồn chán.
Nam thanh niên bỏ nghề văn phòng đi làm độ xe hơi
"Phi thương bất phú", không kinh doanh thì khó mà làm giàu, đây là câu nói mà rất nhiều người đều biết. Tuy nhiên, họ lại ít ngờ rằng, chỉ một cửa hang nhỏ với 100m2 thôi cũng có thể đem tới thu nhập rất lớn nếu biết cách tận dụng khả năng chào mời khách hàng, cho dù đó là buôn bán đồ ăn, hoa quả, thịt cá, hay rau củ... Thậm chí, mức thu nhập cuối cùng còn cao hơn lương nhân viên văn phòng rất nhiều.
Có một nam thanh niên trẻ đã chán ngán với công việc công sở, ngày làm 8 tiếng, nhiệm vụ luôn ngập đầu nhưng vô cùng nhàm chán, không có bất cứ động lực nào để nuôi dưỡng lý tưởng của bản thân. Vì thế, anh ta quyết định nộp đơn xin nghỉ việc, từ bỏ trên 5 năm thâm niên đã cống hiến cho công ty và một mức thu nhập lên tới 20 triệu mỗi tháng, chưa kể các khoản thưởng thêm bên ngoài. Trên đường về, Hồ Tú đi qua một xưởng sửa chữa và bảo dưỡng ô tô và không khỏi bất ngờ với tình hình khách hàng tại đây.
Tình cờ, ngay tại đó có một không gian còn trống, với ấp ủ về dòng xe mazda khi đưa ra thị trường Việt Nam còn thiếu nhiều tính năng. Trong khi khách hàng sử dụng dòng xe này đang rất thịnh hành. Nghĩ là làm, từ hoàn thiện những tính năng nhỏ, đến độ lại nội thất, tính năng ẩn cho xe. Hồ Tú đã bắt tay để nghiên cứu và nhập hàng cho dòng xe đang được rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam tin dùng.
Sau những ngày đầu còn e khách, bằng nghị lực, ham học hỏi và sự cẩn thận của mình chàng thanh niên ấy dần dần đã có những bước đi thành công trên con đường hoàn thiện các tính năng cho dòng xe mình lựa chọn. Khách đã đến với anh ngày một nhiều hơn, từ làm những cái nhỏ nay anh đã có kinh nghiệm để hoàn thiện mọi tính năng còn thiếu của dòng mazda.
Một vài năm sau nhờ vào cách chăm sóc cẩn thận và chu đáo của mình, anh đã quyết định dần dần phát triển mạnh mẽ thành cả một cơ sở lớn tại ngõ 80 Hoàng Đạo Thành, Hoàng Mai, Hà Nội, mỗi tháng trừ hết chi phí anh thu nhập vài chục triệu đồng. Rồi chàng trai công sở hôm nào giờ cũng thành ông chủ lớn. Chỉ bỏ ra vài năm, nhưng những thành tựu mà anh đạt được nhiều gấp cả trăm lần so với thời gian làm văn phòng ngày xưa, dù làm miệt mài cả đời cũng không có được gia tài triệu phú như bây giờ.
Có thể thấy rằng, nhiều nhân viên văn phòng đều ở vào tình trạng giống như nam thanh niên này trước đây. Họ cảm thấy chán ngán với vòng lặp công việc như hiện tại, cảm thấy bức bách vì 8 tiếng đồng hồ đi làm cố định hàng ngày, cảm thấy nản lòng vì mức lương không cao không thấp có thể giúp họ sinh sống vừa đủ, nhưng rất khó để thăng tiến trong tương lai. Nhưng lại không có được mấy người dám thoát khỏi tình trạng ấy như anh ta. Họ vừa chê trách công ty, vừa cố gắng bám trụ đến từng giây phút. Đây chính là sự nguy hiểm mà hai chữ "ổn định" mang lại.
Chỉ cần đam mê và hăng say công việc, thành công nhất định sẽ đến
Trong thực tế, có vô số triệu phú, thậm chí là tỷ phú đi lên từ việc bán hàng nhỏ lẻ. Đơn cử một ví dụ trong số đó chính là ông Hirotake Yano, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Daiso Sangyo Corp. Ban đầu, khi mới bắt đầu vào làm giàu, ông từng điều hành công việc kinh doanh bán cá của gia đình nhưng lâm vào phá sản, sau đó, ông tiếp tục đi bán hàng rong trên xe tải vào những năm 1972. Do quá mất thời gian vào việc gắn mác giá cho từng sản phẩm, ông mới nảy ra ý tưởng bán hàng đồng giá 100 Yên Nhật cho tất cả các món đồ. Ý tưởng độc đáo đánh vào tâm lý được lời của người tiêu dùng khiến ông nhanh chóng gia tăng doanh thu của mình.
Chỉ 5 năm sau, công việc kinh doanh đã phát triển tới mức ông có thể thành lập công ty riêng của mình, lấy tên là "Daiso". Trong điều kiện kinh tế trì trệ, việc bán hàng đồng giá cho mọi vật dụng vừa bao gồm các nhu yếu phẩm, vừa có các mặt hàng chất lượng cao, lại có cả những sản phẩm mới lạ, đã tạo cảm giác đồng 100 Yên Nhật trở nên giá trị hơn đối với khách hàng. Không bất ngờ khi ông Hirotake Yano đã nhanh gọn nắm bắt cơ hội ấy và công ty Daiso tăng trưởng bằng tốc độ chóng mặt với tổng cộng hơn 3.150 cửa hiệu tại Nhật, 1.800 cửa hiệu ở nước ngoài và doanh thu năm 2017 đã lên tới 420 tỷ Yên Nhật.
Có thể thấy rằng, khi chúng ta đánh mất sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm, không còn dám đương đầu với cuộc đời khó khăn đầy thách thức bên ngoài mà chỉ muốn an nhàn cầm những đồng lương ổn định, tự trói bản thân làm việc trong những môi trường ổn định, không có vất vả, không có thời điểm "khi lên voi khi xuống chó", bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội ở thế giới bên ngoài.
Đó không chỉ là cơ hội để gia tăng thu nhập, thay đổi môi trường, mà còn là cơ hội để chúng ta thử thách chính bản thân mình. Dù đó công việc văn phòng, hành chính, kinh doanh hay bán buôn, đừng chỉ nhìn chăm chăm vào tiền lương, thu nhập được mời chào vì đó chỉ là giá trị ngắn hạn. Thay vào đó, hãy tập trung nhìn vào tiềm năng để phát triển đi lên của vị trí đó trong tương lai dài hạn, tập trung tìm kiếm tới những cơ hội thực sự xứng đáng để chúng ta theo đuổi vững bền, thay đổi giá trị cốt lõi của bản thân.
Tiến Minh