Theo Bộ Tài chính, thị trường ô tô và nền kinh tế Việt Nam vẫn đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ tình hình toàn cầu. Nếu chỉ dựa vào các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, việc duy trì sản lượng, doanh số và sự tăng trưởng ổn định của thị trường sẽ gặp khó khăn. Do đó, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển là cần thiết.

Việc gia hạn này không làm giảm thu ngân sách, bởi các doanh nghiệp vẫn phải nộp đầy đủ số thuế sau thời gian gia hạn. Bộ Tài chính đề xuất lùi thời hạn nộp thuế TTĐB phát sinh trong kỳ tính thuế tháng 2, 3, 4, 5 và 6/2025. Thời gian gia hạn kéo dài đến hết ngày 20/11/2025, nhằm tránh tình trạng dồn khoản nộp thuế vào cuối năm, gây áp lực tài chính cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến kế hoạch thu ngân sách.

tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển là cần thiết
Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển là cần thiết

Dự kiến, số thuế TTĐB trung bình phát sinh hằng tháng trong năm 2025 khoảng 2.820 tỷ đồng. Tổng số thuế TTĐB được gia hạn theo đề xuất của Bộ Tài chính lên tới 14.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thời hạn nộp chậm nhất là ngày 20/11/2025, nên việc gia hạn không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách năm 2025.

Bộ Tài chính khẳng định, việc gia hạn này không phải là một hình thức ưu đãi thuế hay trợ cấp, do đó ít gây quan ngại đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Trước đó, trong năm 2024, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP để gia hạn thuế TTĐB cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trước đó, ngày 10/2/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 21/2025/NĐ-CP sửa đổi Điều 9 Nghị định 26/2023/NĐ-CP về biểu thuế xuất nhập khẩu và các loại thuế liên quan. Theo đó, thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% được áp dụng đến ngày 31/12/2027 đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. So với quy định trước đây (đến 31/12/2024), chính sách này kéo dài thêm 3 năm.

Doanh nghiệp nhập khẩu vẫn phải kê khai, tính thuế theo mức thông thường tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan. Việc hưởng mức thuế suất 0% sẽ thực hiện theo quy định cụ thể trong Nghị định.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc gia hạn chương trình là giải pháp cần thiết nhằm hiện thực hóa chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng của Đảng và Chính phủ. Chính sách này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô mà còn giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN với thuế suất 0%.

Minh Đức