Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPT

Thay vì được xếp loại giỏi, khá theo điểm trung bình tất cả môn, học sinh sẽ được xếp loại tốt, khá, đạt, chưa đạt theo tiêu chí khác; nhiều môn học không chấm điểm.

Bỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPTBỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPT

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT, trong đó có nhiều điểm mới về cách đánh giá, tính điểm học sinh. Thông tư có hiệu lực từ ngày 5/9/2021 và áp dụng cho học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022.

Những năm tiếp theo, Thông tư áp dụng theo lộ trình năm học 2022-2023 đối với lớp 7, lớp 10; 2023-2024 đối với lớp 8, lớp 11; năm học 2024-2025 áp dụng đối với lớp 9, lớp 12.

Đối với các môn học như: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, kết quả học tập sẽ được đánh giá bằng nhận xét 2 mức là Đạt và Chưa đạt.

Những môn học còn lại sẽ được đánh giá kết hợp giữa nhận xét và cho điểm. Kết quả học tập sẽ được cho điểm bằng thang điểm 10.

Đánh giá bằng hình thức nhận xét, giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; Nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện. Học sinh có thể dùng lời nói hoặc viết để tự nhận xét về học tập, rèn luyện và sự tiến bộ, hạn chế của cá nhân.

Đánh giá bằng điểm số, giáo viên dùng điểm đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với các môn học.

Đặc biệt, đối với đánh giá thường xuyên, giáo viên cho điểm, nhận xét thông qua hỏi – đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Mỗi môn học, mỗi học sinh được đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra để ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh theo lớp.

Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số, chọn số điểm đánh giá thường xuyên trong mỗi kỳ cụ thể. Môn học 35 tiết/năm học đánh giá 2 lần; môn học có trên 35 tiết- 70 tiết/ năm học đánh giá 3 lần; Môn học trên 70 tiết/năm đánh giá 4 lần.

Một điểm mới nữa là Thông tư bỏ việc cộng điểm trung bình tất cả các môn học để xếp loại học sinh, thay vào đó học sinh sẽ được giữ nguyên bảng điểm các môn.Thông tư mới cũng quy định, kết quả học tập của học sinh từng kỳ và cả năm học được đánh giá theo 4 mức gồm: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt thay vì 5 mức: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém như lâu hiện nay.

Học sinh được xếp loại "tốt" nếu các môn đánh giá bằng nhận xét ở mức "đạt"; các môn kết hợp nhận xét và cho điểm phải đạt 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt 8 trở lên. Thông tư mới không quy định cụ thể môn nào phải đạt 8 trở lên, khác với việc quy định học sinh giỏi phải có ít nhất một trong ba môn Toán, Ngữ văn hoặc Tiếng Anh đạt 8 như trước.

Để được xếp loại "khá", các môn đánh giá bằng nhận xét cũng phải ở mức "đạt", môn còn lại phải 5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn mức 6,5 trở lên.

Với loại "đạt", học sinh có thể bị một môn đánh giá bằng nhận xét ở mức "chưa đạt", các môn còn lại từ 3,5 trở lên, trong đó ít nhất 6 môn đạt mức 5.

Các trường hợp còn lại sẽ bị đánh giá là "chưa đạt".

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định chỉ tập trung vào đối tượng sản xuất, khách hàng tiêu dùng điện tái tạo
Nghị định chỉ tập trung vào đối tượng sản xuất, khách hàng tiêu dùng điện tái tạo

Nghị định cần làm rõ đối tượng tham gia mua bán điện trực tiếp; quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ các bên tham gia mua bán điện trực tiếp về lợi ích kinh tế, bảo đảm an toàn lưới điện; chính sách ưu tiên, khuyến khích doanh nghiệp tiêu dùng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để nhận được tín chỉ xanh;…

Thủ tục hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế
Thủ tục hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Bà Trần Liễu Hòa (Cao Bằng) mua bảo hiểm y tế tháng 8/2023. Tháng 12/2023, bà lấy chồng và chuyển hộ khẩu về xã có chính sách bảo hiểm y tế miễn phí. Bà Hòa hỏi, bà có được lấy lại số tiền bảo hiểm y tế đã đóng không? Nếu được thì lĩnh ở đâu và thủ tục như thế nào?

Đầu tư Thăng Long (TIG) sẽ khởi công tòa tháp condotel tại Phú Thọ
Đầu tư Thăng Long (TIG) sẽ khởi công tòa tháp condotel tại Phú Thọ

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra ngày 13/5 tại Phú Thọ, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG – HNX) đã thống nhất một số nội dung quan trọng cho năm 2024, trong đó, bất động sản vẫn là thế mạnh chính.

Xây dựng không phép, Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị UBND tỉnh Bắc Giang phạt 130 triệu đồng
Xây dựng không phép, Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị UBND tỉnh Bắc Giang phạt 130 triệu đồng

Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị phạt 130 triệu đồng vì xây dựng nhiều hạng mục không có giấy phép tại Khu công nghiệp Việt Hàn.

Quảng Ninh: Sẽ diễn ra hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024
Quảng Ninh: Sẽ diễn ra hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Thông tin từ Ban Tổ chức, Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024 sẽ chính thức diễn ra vào lúc 8h ngày 26/5 tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long.

Cấp phép xây dựng vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy
Cấp phép xây dựng vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, cần làm rõ xe chữa cháy có thể tiếp cận được công trình cao bao nhiêu mét, bao nhiêu tầng bởi địa phương cấp phép xây dựng nhà ở vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy có thể tạo ra những bất cập.