Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ y tế: Cục ATTP thành lập các đoàn thanh kiểm tra ATTP Tết Nguyên đán 2019

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi các tỉnh thành trong cả nước về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019.

Bộ y tế: Cục ATTP thành lập các đoàn thanh kiểm tra ATTP Tết Nguyên đán 2019 - Hình 1

Người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc

Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019, Cục ATTP yêu cầu các tỉnh thành thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và trong các Lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm… các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu cũng như các thành phố lớn.

Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATTP. Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết.

Theo số liệu của Cục ATTP, năm 2018 cả nước đã có 91 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có 15 trường hợp tử vong do ngộ độc rượu và ngộ độc nấm.

Bộ y tế: Cục ATTP thành lập các đoàn thanh kiểm tra ATTP Tết Nguyên đán 2019 - Hình 2

Người tiêu dùng chọn mua hàng trong siêu thị

Cục ATTP cũng khuyến cáo người dân nên chọn mua thực phẩm an toàn, đọc kỹ nhãn mác sản phẩm thực phẩm trước khi lựa chọn; không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng; không mua tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng; không uống cồn công nghiệp vì có thể gây mù mắt và tử vong; không uống rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính; không ăn các loại nấm lạ, nấm hoang... Kịp thời công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATTP để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Cũng theo lãnh đạo Cục ATTP, thời gian nghỉ Tết thường kéo dài, đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, vì vậy để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các cơ sở sản xuất kinh doanh cả nước cũng thu mua, dự trữ các mặt hàng để cung ứng trong dịp Tết. Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết, Ban Chỉ đạo Liên ngành TW về ATTP cũng đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm từ ngày 1/1/2019 đến ngày 25/3/2019.

Theo đó, đoàn số 1 và đoàn số 2 do Cục ATTP (Bộ Y tế) chủ trì, kiểm tra tại Ninh Thuận, Bình Thuận (đoàn số 1); kiểm tra tại Lào Cai, Yên Bái (đoàn số 2). Đoàn số 3 do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) chủ trì, kiểm tra tại TP.HCM và Tây Ninh. Đoàn số 4 do Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương) chủ trì, kiểm tra tại địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang. Đoàn số 5 sẽ do Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) chủ trì, kiểm tra tại Hà Nội và Hưng Yên. Còn đoàn số 6 sẽ kiểm tra tại Lâm Đồng, Đăk Nông do Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) chủ trì.

Mộc Miên

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.