Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế khẳng định không có việc dừng tiêm vắc xin ComBE Five

PGS, TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin ComBE Five đã được sử dụng tại Việt Nam từ tháng 11/2018 đến nay và đã có có khoảng 100 nghìn liều vắc xin được cung ứng cho 19 tỉnh, thành phố. Bộ Y tế khẳng định, không có việc sẽ tạm dừng tiêm ComBE Five tại một số tỉnh.

Chiều 7/1/2019, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về triển khai tiêm chủng vắc xin. Theo đó, vắc xin ComBE Five đã được sử dụng tại Việt Nam từ tháng 11/2018 đến nay và đã có khoảng 100 nghìn liều vắc xin được cung ứng cho 19 tỉnh, thành phố.

PGS, TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong tháng 10 và 11/2018, Bộ Y tế đã triển khai vắc xin ComBE Five tại 7 tỉnh, đã có 17.356 trẻ được tiêm chủng vắc xin này với phản ứng thông thường sau tiêm chủng là 5,5%.

Bộ Y tế khẳng định không có việc dừng tiêm vắc xin ComBE Five - Hình 1

Bộ Y tế tiếp tục tiêm vacxin ComBE Five cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Đến ngày 6/1/2019, vắc xin này đã được triển khai được 19 tỉnh trên phạm vi toàn quốc với 101.862 trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five. Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%.

Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài với tỷ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Trước thông tin việc tiêm vắc xin chưa thể đồng bộ trên 63 tỉnh thành do một số lô vắc xin không đạt tiêu chuẩn, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tất cả vắc xin nhập khẩu về Việt Nam nói chung và vắc xin ComBE Five nói riêng đều được chuyển về theo lô, được kiểm định riêng biệt không phải kiểm định một lần.

Theo ông Đặng Đức Anh, Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh,TP tiêm vắc xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc, không có thông tin tạm dừng tiêm loại vắc xin này.

Ngoài ra, ông Đặng Đức Anh khuyến cáo, các bậc phụ huynh khi cho con tiêm xong tại cơ sở y tế xã, phường thì phải theo dõi 30 phút, và khi về nhà thì các phụ huynh theo dõi con trong thời gian 24-36 giờ xem có biểu hiện bất thường nào không để thông báo cho cơ sở y tế gần nhất. 

Về hai trường hợp trẻ tử vong tại Nam Định sau tiêm vắc xin ComBE Five, theo Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đây là hai trẻ tử vong có triệu chứng xuất hiện 36 giờ sau tiêm.

“Hội đồng chuyên môn đã họp và xác định cháu bé tử vong không liên quan đến thực hành tiêm chủng, không sốc phản vệ. Nguyên nhân tử vong vẫn còn đang xem xét”, ông Đức Anh cho hay. 

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.