Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã nhận biết được các hành vi và cách thức của người nộp thuế mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
Cụ thể, doanh nghiệp có phát hành hóa đơn số lượng lớn nhưng tạm ngưng kinh doanh. Hoặc những doanh nghiệp đã có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh nhưng xin hoạt động trở lại, có doanh thu biến động lớn, sử dụng nhiều hóa đơn nhưng không phát sinh số thuế phải nộp hoặc số thuế phải nộp không tương xứng với doanh thu.
Những doanh nghiệp báo cáo sử dụng hóa đơn có số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (0) hoặc lượng hóa đơn sử dụng lớn bất thường.
Để ngăn chặn kịp thời các hành vi sử dụng hoá đơn thu lợi bất chính,Tổng cục Thuế vừa ban hành văn bản số 2838/TCT-KTNB ngày 28/7/2021, về việc chấn chỉnh, kiểm tra, rà soát, có biện pháp phòng ngừa xử lý đối với người nộp thuế sẽ gặp rủi ro về hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng quy định của pháp luật trong chấp hành Luật Quản lý thuế, chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng hóa đơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đẩy mạnh tuyên truyền việc nhận diện hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và chế tài xử lý đối với từng hành vi để người nộp thuế biết và tránh tham gia vào các giao dịch mua bán hóa đơn. Phối hợp với các đơn vị truyền thông công khai thông tin doanh nghiệp có hành vi mua bán hóa đơn để nêu gương góp phần “cảnh tỉnh” các đối tượng đã và đang có ý định vi phạm pháp luật về hóa đơn.
Bên cạnh đó, chỉ đạo tất cả các Phòng Thanh tra, kiểm tra, các Chi cục Thuế quận/huyện rà soát, giám sát chặt chẽ, kịp thời đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về hành vi in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
Thu thập thông tin dữ liệu về tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp do Cục Thuế, Chi cục Thuế đang quản lý và thông tin về người nộp thuế từ các cơ quan khác như: Thông tin giao dịch đáng ngờ từ cơ quan giám sát Ngân hàng; thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước khác như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Cơ quan khác…; đơn thư tố cáo; phương tiện thông tin truyền thông…
Đồng thời, lập danh sách người nộp thuế có rủi ro về in, phát hành, sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp; rà soát, phân tích dữ liệu đã thu thập về người nộp thuế để nhận diện, xác định danh sách người nộp thuế có rủi ro về hóa đơn; phân tích rủi ro để xác định người nộp thuế có rủi ro cao về hóa đơn; tổ chức giám sát chặt chẽ đối với người nộp thuế có rủi ro cao về hóa đơn.
Linh Tuệ