Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bốn lĩnh vực đầu tư chiến lược đưa Mỹ đến gần thị trường Việt Nam

Việt Nam đã nổi lên như một trong những "Con hổ Châu Á", đạt được nhiều thành tựu tích cực trong tăng trưởng kinh tế những năm gần đây. Viện Wahba cho rằng, 4 lĩnh vực đầu tư chiến lược đưa Mỹ đến gần thị trường Việt Nam.

Viện Wahba, một tổ chức nghiên cứu về cạnh tranh chiến lược, chuyên định hình các cuộc đối thoại và thúc đẩy các hành động nhằm củng cố vai trò lãnh đạo kinh tế toàn cầu của Mỹ, mới đây đã có bài viết trên trang web của Trung tâm Wilson, đề cập đến cơ hội tăng cường quan hệ đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam.

Ảnh internet.
Bốn lĩnh vực đầu tư chiến lược đưa Mỹ đến gần thị trường Việt Nam. Ảnh internet.

Theo bài viết, Việt Nam đã nổi lên như một trong những "Con hổ châu Á", đạt được nhiều thành tựu tích cực trong tăng trưởng kinh tế những năm gần đây. Sự phát triển này chủ yếu nhờ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện các cải cách theo định hướng thị trường. Chi phí lao động cạnh tranh đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho sản xuất. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng vốn FDI đăng ký mới đạt 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2023, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Mặc dù quan hệ thương mại phát triển, nhưng FDI của Mỹ vào Việt Nam vẫn thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực Châu Á. Tính đến giữa năm 2024, Mỹ là nhà đầu tư lớn thứ 13 tại Việt Nam, phần lớn vốn đầu tư tập trung vào lĩnh vực dịch vụ lưu trú (42,3%) và sản xuất chế tạo (20,3%).

Dự án FDI lớn nhất của Mỹ hiện tại là khu nghỉ dưỡng và giải trí 5 sao của Winvest Investments tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhiều công ty Mỹ như: Apple, Intel, Citigroup, Nike, Chevron, Ford, Coca-Cola và KFC cũng đang đầu tư tại Việt Nam. Viện Wahba nhận định, có 4 ngành chiến lược mà Mỹ có thể xem xét để tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Ảnh internet.
Bốn lĩnh vực đầu tư chiến lược đưa Mỹ đến gần thị trường Việt Nam, đó là công nghiệp bán dẫn. Ảnh internet.

Đầu tiên là ngành công nghiệp bán dẫn. Lĩnh vực này của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh, với giá trị ước đạt hơn 6,16 tỷ USD vào cuối năm 2024. Thứ hai là ngành công nghiệp dược phẩm với tiềm năng phát triển nhờ lao động giá rẻ và nhu cầu trong nước tăng cao, do sự phát triển của tầng lớp trung lưu. Thứ ba là ngành viễn thông. Các nhà đầu tư quốc tế có thể tham gia thông qua liên doanh hoặc sở hữu các tuyến cáp quang biển và bán công suất đó cho các nhà cung cấp viễn thông được cấp phép tại Việt Nam. Cuối cùng là cơ sở hạ tầng.

Các dự án hạ tầng như hạ tầng cảng mang lại cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, một phần của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, đang được phát triển bởi Công ty cổ phần Gemadept và công ty SSA Marine từ Seattle, Mỹ.

Theo bài viết, Mỹ và Việt Nam đang có cơ hội to lớn để tăng cường hợp tác đầu tư, nhưng điều này đòi hỏi nỗ lực từ cả hai phía. Phía Mỹ cần tích cực tham gia các hiệp định thương mại đa phương mà Việt Nam là thành viên, như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và tăng cường hợp tác thông qua Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF).

Về phía Việt Nam, bài viết cho rằng cần cải thiện tính minh bạch của thị trường và xây dựng các quy định rõ ràng để thu hút thêm vốn đầu tư từ Mỹ.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.