BOT cầu Mỹ Lợi bất ngờ xin tăng phí sử dụng dịch vụ - Hình 1

Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi

Trong văn bản vừa gửi tới Bộ GTVT, Công ty TNHH Đầu tư cầu Mỹ Lợi cho biết kể từ khi công trình cầu Mỹ Lợi được đưa vào khai thác (tháng 10/2015) đến nay, lưu lượng và doanh thu thu phí qua cầu không đạt so với phương án tài chính ban đầu đã ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này khiến nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn về tài chính trong quá trình vận hành thu phí, hoàn vốn.

Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư cầu Mỹ Lợi đang phải bù lỗ cho phần lãi vay ngân hàng kể từ thời điểm nghiệm thu hoàn thành công trình đến ngày 30/6/2018 với số tiền lũy kế sau gần 4 năm là 186 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 5, Điều 50, Hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi thì doanh nghiệp dự án được phép đề nghị điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ 3 năm 1 lần (từ ngày 13/11/2018 đến ngày 13/11/2018), mỗi lần tăng 18% tại trạm thu phí cầu Mỹ Lợi.

Với hai lý do nói trên, nhà đầu tư xin Bộ Giao thông vận tải phê duyệt việc điều chỉnh mức phí dịch vụ với mức tăng bình quân 18% bắt đầu từ ngày 13/11/2018.

Theo thiết kế, Cầu Mỹ Lợi có chiều dài 2,69 km, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Long An, tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 1.438 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn sau quyết toán là 44 năm 6 tháng.

Được biết, Công ty CP Đầu tư cầu Mỹ Lợi, trạm thu phí  cầu Mỹ Lợi nằm trên QL50, tại Ấp Hồng Rạng, xã Bình Đông, TX Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, biểu mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, quốc lộ 50, tỉnh Tiền Giang (mức thu đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) được công bố hồi 2015 quy định như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức vé 35.000 đồng/vé lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức thu 50.000 đồng/vé lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu 65.000 đồng/vé lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit mức thu 110.000 đồng/vé lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit mức thu 180.000 đồng/vé lượt.

Phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, quốc lộ 50, tỉnh Tiền Giang được thu, nộp, quản lý và sử dụng theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tổng số tiền thu phí hàng năm sau khi trừ các khoản thuế theo quy định được xác định là khoản tiền hoàn vốn theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi Km34+826, quốc lộ 50, trên địa bàn tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Dự án cầu Mỹ Lợi xây dựng theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Cầu dài gần 2.700 m, nằm phía hạ lưu sông Vàm Cỏ, ở Km 34+826 QL 50 trên địa bàn tỉnh Long An và Tiền Giang

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.438 tỷ đồng, trong đó phần cầu dài hơn 1.400 m.Thiết kế mặt cắt ngang cầu rộng 12 m đảm bảo 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ lưu thông nối liền tuyến QL 50 khu vực huyện Cần Đước (tỉnh Long An) và TX Gò Công (tỉnh Tiền Giang).

Cầu Mỹ Lợi hoàn thành giúp người dân Tiền Giang đi TP HCM chỉ khoảng 25 km, rút ngắn khoảng 75 km so với đi QL 1 và đường cao tốc TP HCM - Trung Lương như trước đây.

Bảo Ngọc (t/h)