Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BVĐK Tâm Anh mổ thành công cặp song thai hiếm gặp trong Y văn

Ngày 28/6/2019, các bác sĩ khoa phụ sản Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Anh, Hà Nội vừa thực hiện thành công ca mổ bắt con “độc nhất vô nhị” trong ngành sản khoa.

Thai phụ P.T.T.T sinh năm 1986 ở Long Biên, Hà Nội nhập viện BVĐK Tâm Anh, Hà Nội cấp cứu trong tình trạng chảy máu khi thai nhi được 31 tuần 1 ngày tuổi. Chị được chẩn đoán mang song thai một buồng ối một bánh nhau, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược và thêm tình trạng dây nhau xoắn thắt nút.

Theo Y văn, đây là trường hợp hiếm gặp, 20.000-35.000 ca mang thai mới gặp một trường hợp.

BVĐK Tâm Anh mổ thành công cặp song thai hiếm gặp trong Y văn - Hình 1

Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê (khoa Phụ sản BVĐK Tâm Anh) 

“Đây là trường hợp quá đặc biệt khi gặp cùng lúc 3 biến chứng nguy hiểm của thai kỳ. Tôi đã từng học tại Pháp và tham dự nhiều hội thảo quốc tế về sản khoa nhưng chưa nghe về trường hợp tương tự", ThS, bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê (khoa Phụ sản BVĐK Tâm Anh, Hà Nội) chia sẻ.

Cụ thể, ở tuần thai thứ 8, khi siêu âm, bác sĩ Hiền Lê phát hiện chị T. mang song thai 1 buồng ối 1 bánh nhau. Đây là tình trạng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng 2 thai nhi, có nguy cơ tử vong trong bụng mẹ vì những biến chứng do thiếu, thừa lượng nước ối không kiểm soát. Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định kẹp cắt một dây rốn để cứu lấy một thai nhi, tuy nhiên, với trình độ và kinh nghiệm nhiều năm trong việc phát hiện và điều trị bệnh lý thai nhi trong buồng tử cung, cùng với sự tự tin khi có được trợ thủ đắc lực là máy siêu âm hiện đại có thể đánh giá chính xác tình trạng của song thai, ThS.BS Hiền Lê quyết định tiếp tục theo dõi sát sao thai kỳ với mong muốn giữ được cả 2 em bé.

Tuy nhiên, thai phụ sẽ phải khám thai theo lịch đặc biệt và thực hiện đầy đủ các chỉ định khác của bác sĩ. Ở tuần thai thứ 14, kết quả siêu âm thăm khám cho thấy song thai bị dây rốn xoắn quấn nhiều vòng, nguy cơ tử vong cho thai nhi trên 50%, tính mạng cả 2 thai nhi bị đe dọa từng giờ.

Thông thường, với những ca hội tụ nhiều biến chứng thai kỳ nguy hiểm tương tự, các bác sĩ sẽ có chỉ định kẹp để cắt đứt 1 dây rốn, hy sinh một thai nếu không muốn tăng nguy cơ dây nhau xoắn vào nhau có thể cướp đi sinh mạng cả 2 thai nhi. Để thực hiện được ca phẫu thuật trong bụng mẹ phức tạp đó, cần khoảng không gian trong bụng mẹ để các bác sĩ có thể tiến hành, thường là sẽ bắt đầu khi thai khoảng độ 18 - 19 tuần tuổi.

Tuy nhiên, ở tuần thai thứ 18-19, khi siêu âm, bác sĩ lại phát hiện thai phụ bị nhau tiền đạo, nhau cài răng lược. Đây là tình trạng nhau không bám ở vùng đáy tử cung như thông thường, mà một phần hay toàn bộ bánh nhau bám vào ở đoạn eo tử cung. Đây là một trong những nguyên nhân gây chảy máu trong 3 tháng cuối của thai kỳ và gây băng huyết nặng sau sinh. Thai phụ lại từng có tiền sử mổ lấy thai vì thai to năm 2014, làm tăng nguy cơ chảy máu trước và sau mổ lấy thai. Nếu tiến hành phẫu thuật sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong cả mẹ lẫn con.

BVĐK Tâm Anh mổ thành công cặp song thai hiếm gặp trong Y văn - Hình 2

Các bác sĩ BVĐK Tâm Anh, Hà Nội mới mổ bắt thai thành công ca song thai hiếm gặp, hai bé trai chào đời khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình

Trước tình hình đó, các bác sĩ khoa Phụ Sản BVĐK Tâm Anh bắt buộc phải loại bỏ phương án mổ nội soi kẹp dây rốn cứu 1 thai vì sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong cả mẹ lẫn con. Thay vào đó, các bác sĩ quyết định giữ cả 2 thai và lập phác đồ theo dõi thai phụ thường xuyên, chuẩn bị sẵn mọi điều kiện về máu, phương án mổ… để có thể xử lý ngay lập tức nếu tình trạng xấu đi.

Ngày 27/6/2019, khi thai nhi được 31 tuần 1 ngày, chị T. nhập viện cấp cứu vì bị ra máu. Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho cuộc mổ đặc biệt này, nên ngay lập tức thai phụ được chỉ định mổ bắt con. Mặc dù đã “biết và hiểu” rất rõ về tình trạng của 3 mẹ con, “thuộc từng nút thắt dây rốn, biết rõ từng mạch máu trên bánh nhau”, tuy nhiên, các bác sĩ không khỏi lo lắng vì đây là lần đầu tiên thực hiện ca mổ bắt con phức tạp như vậy.

Sau hơn 90 phút căng thẳng, ca mổ hy hữu “vô tiền khoáng hậu” trong ngành sản khoa đã có kết quả mỹ mãn: Hai bé trai chào đời khỏe mạnh và sản phụ an toàn.

BVĐK Tâm Anh mổ thành công cặp song thai hiếm gặp trong Y văn - Hình 3

Hai bé trai chào đời với cân nặng 1,5kg và 1,6kg, khỏe mạnh, lành lặn và đang được chăm sóc ở Khoa Nhi - Sơ sinh BVĐK Tâm Anh

Tiếng khóc của 2 bé trai hòa trong tiếng khóc, tiếng cười của người mẹ và toàn bộ ekip bác sĩ BVĐK Tâm Anh. “Nếu không có các bác sĩ ở BVĐK Tâm Anh, gia đình tôi sẽ không thể nào chạm vào niềm hạnh phúc to lớn như thế này”, người nhà sản phụ P.T.T.T nói trong nước mắt khi nhận tin ca mổ đã thành công.

BVĐK Tâm Anh, Hà Nội ghi dấu ấn quan trọng trong y khoa khi thực hiện thành công một ca phẫu thuật phức tạp, bên cạnh những kỹ thuật mới và khó như phẫu thuật nội soi điều trị truyền máu song thai và các bệnh lý thai nhi trong buồng tử cung, phẫu thuật vi phẫu trong chấn thương chỉnh hình, ghép nối dây thần kinh, chuyển vạt tự do, ghép nối chi thể đứt lìa, điều trị vô sinh lâu năm, dự trữ buồng trứng thấp, bệnh nhân vô sinh hiếm muộn có bệnh lý phức tạp kèm theo…

Trình độ, kinh nghiệm và không ngừng nâng cao chuyên môn các kỹ thuật khám, chữa bệnh mới, cùng với sự sở hữu những trang thiết bị máy móc hiện đại hàng đầu thế giới đã giúp các bác sĩ BVĐK Tâm Anh có thể phát hiện sớm, chính xác và điều trị thành công các bệnh lý từ đơn giản đến phức tạp cho người bệnh.

Với thành công của những ca điều trị hiếm có trên thế giới như vậy, các bác sĩ của BVĐK Tâm Anh đã khẳng định đẳng cấp, trình độ của các bác sĩ Việt Nam đã có thể ngang hàng với khu vực và thế giới, giúp người bệnh yên tâm khám, chữa bệnh ngay tại trong nước mà không phải tốn thời gian và tiền của đi nước ngoài như trước đây.

Bác sĩ sản khoa BVĐK Tâm Anh, Hà Nội khuyến cáo các thai phụ nên thường xuyên khám thai tại bệnh viện uy tín, đặc biệt trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ để phát hiện sớm các bất thường về hình thái học cũng như những biến chứng nguy hiểm như nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, để có biện pháp điều trị kịp thời và tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra trong quá trình sinh sản.

Sự phát triển của trình độ, kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại hiện nay có thể xử lý thành công nhiều bệnh lý nguy hiểm của thai nhi, quan trọng là thai phụ cần được khám đúng thời điểm, với đúng chuyên gia và đúng thiết bị máy móc hiện đại.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.