Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà Mau: Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

Vừa qua, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đã có văn bản về việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục chỉ đạo Bảo hiểm xã hội cấp huyện, phối hợp với UBND cấp xã, các đại lý thu, tăng cường các giải pháp tuyên truyền, giải thích lý do kết thúc chính sách đóng bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngân sách nhà nước và vận động người dân chuyển sang tự đóng BHYT hộ gia đình để đảm bảo liên tục quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT, nhằm giảm bớt khó khăn khi ốm đau bệnh tật, góp phần ổn định cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, Trưởng ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích và vận động người dân tộc thiểu số tự đóng BHYT hộ gia đình để đảm bảo quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Phối hợp vận động nguồn kinh phí từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để hỗ trợ đóng BHYT cho hộ là người dân tộc gặp khó khăn, hộ mới thoát nghèo, hộ chính sách...

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám bệnh chữa bệnh BHYT; tuyên truyền, vận động bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân tham gia đóng BHYT hộ gia đình để được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh nhằm giảm chi phí từ bệnh nhân và gia đình; chỉ đạo các cơ sở y tế yêu cầu người dân cung cấp mã thẻ BHYT hoặc tham gia BHYT để kết nối dữ liệu tiêm vắc xin Covid-19 và lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo quy định.

Giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các ngành, đoàn thể cấp tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo hệ thống dọc phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội, các đại lý triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia BHYT hộ gia đình; phối hợp với Bảo hiểm xã hội, Ban Dân tộc, Sở Y tế vận động các nguồn hợp pháp để hỗ trợ đóng BHYT cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn hoặc đang mắc các bệnh hiểm nghèo.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội và UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh, các hợp tác xã, tổ hợp tác yêu cầu các đơn vị đóng Bảo hiểm xã hội, BHYT bắt buộc cho người lao động theo quy định và vận động hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho người lao động không thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc đang làm việc tại đơn vị.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện và thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh rà soát, tích cực tuyên truyền vận động học sinh, sinh viên trước đây hưởng theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/20217 của Thủ tướng Chính phủ thì tham gia BHYT tại nhà trường từ ngày 01/7/2021, các cơ sở giáo dục tiến hành thu, lập danh sách học sinh, sinh viên tham gia BHYT gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội trước ngày 27/10/2021 để thời hạn sử dụng thẻ BHYT được liên tục.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã rà soát người dân trên địa bàn thuộc diện được ngân sách đóng BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, lập danh sách đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp huyện cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời; chỉ đạo các phòng, ban, ngành và UBND cấp xã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội, đại lý thu BHYT tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình; xem xét cân đối nguồn kinh phí từ quỹ vì người nghèo hoặc vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các mạnh thường quân để hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hộ chính sách, dân tộc.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Sáu nội dung để ngành Công Thương thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung
Sáu nội dung để ngành Công Thương thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung

Để đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2024, góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của toàn ngành Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị các địa phương, đặc biệt là các Sở Công Thương quan tâm triển khai sáu nội dung.

Bắc Ninh; Lập biên bản hơn 15 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Bắc Ninh; Lập biên bản hơn 15 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Trong thời gian xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (15-3-2023 - 15-4-2024), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra, lập biên bản 15.067 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (so với thời gian liền kề trước tăng 8.939 trường hợp, tương đương 145,9%).

Nghệ sỹ Ưu tú Tiến Hợi: Đạt đỉnh vinh quang trong vai diễn Bác Hồ
Nghệ sỹ Ưu tú Tiến Hợi: Đạt đỉnh vinh quang trong vai diễn Bác Hồ

Đã có nhiều bài viết về Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi (1959 - 2022), từ thân thế sự nghiệp đến những cống hiến và gặt hái thành công của anh trong suốt mấy mươi năm trên sân khấu và màn bạc. Tôi mạn phép viết những cảm nhận của riêng mình về anh như - một lời tri ân trước ngày sinh nhật Bác (19/5/2024).

VNDirect: Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng điểm
VNDirect: Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng điểm

Đó là nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDirect) về nhịp tăng của chỉ số chứng khoán tuần qua.

Bắc Ninh hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024 trước ngày 25/5
Bắc Ninh hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024 trước ngày 25/5

Đến nay, các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2023-2024. Hiện các trường đang tập trung chấm bài kiểm tra và hoàn thành các nhiệm vụ liên quan, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học trước ngày 25/5.

Đạo đức là yếu tố làm nên sức mạnh, tạo ra sự hấp dẫn của Đảng đối với nhân dân
Đạo đức là yếu tố làm nên sức mạnh, tạo ra sự hấp dẫn của Đảng đối với nhân dân

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024) là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên thêm quyết tâm học tập, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đúng, thực chất đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mãi là ngọn cờ lãnh đạo dân tộc trong thời kỳ mới.