Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các ngân hàng thương mại có thể giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay

Nhóm nghiên cứu của SSI vừa dự báo: "Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ không cắt giảm lãi suất điều hành trong năm nay, nhưng các biện pháp hỗ trợ khác, trong đó bao gồm tăng hạn mức tín dụng sẽ tạo điều kiện giúp các ngân hàng thương mại có thể giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến nhận định này, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính  đến 31/8/2021, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 9,87 triệu tỷ đồng, tăng 7,42% so với cuối năm 2020, và tương đương với mức tăng 14,9% so với cùng kỳ. Như vậy, mặc dù giảm tốc trong hai tháng trở lại đây, nhưng nhìn chung mức tăng trưởng trong 8 tháng đầu năm vẫn tương đối tích cực trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Theo các chuyên gia kinh tế, động lực cho tăng trưởng tín dụng 8 tháng phần nào nhờ việc cắt giảm lãi suất cho vay và các gói hỗ trợ cho vay giúp khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh từ khối ngân hàng thương mại trong thời gian qua. Hiện mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,55%/năm tính đến cuối tháng 9 năm nay và giảm tổng cộng 1,55%/năm so với thời điểm trước dịch.

Trong khi đó, kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 3/2020, Ngân hàng Nhà nước hầu như không có hoạt động điều tiết nào trên thị trường mở. Điều này thể hiện quan điểm duy trì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng dồi dào của nhà điều hành (Ngân hàng Nhà nước vẫn đều đặn bơm tiền đồng qua kênh mua ngoại tệ) và mặt bằng lãi suất liên ngân hàng nhờ vậy ở mức thấp.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND giảm 0,01 – 0,02 điểm phần trăm ở các kỳ hạn ngắn trong khi không thay đổi ở kỳ hạn 1 tháng so với phiên cuối tuần trước. Cụ thể, các mức lãi suất giao dịch tại: qua đêm 0,69%; 1 tuần 0,81%; 2 tuần 0,92% và 1 tháng 1,16%.

 

Mới đây, phát biểu tại một buổi họp Chính phủ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tăng thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng và điều chỉnh lãi suất phù hợp theo đúng cam kết.

Công ty Chứng khoán SSI nhận định, Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch.

Trái với thị trường tiền tệ, trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá USD/VND niêm yết ở các ngân hàng thương mại vẫn cho thấy tính ổn định. Kết tuần trước, giá USD mua - bán ở mức 22.640 - 22.870 VND. Tỷ giá trên thị trường tự do cũng không có nhiều biến động, ở mức 23.035 - 23.185 VND, giảm nhẹ 10 VND cho chiều mua và 5 VND cho chiều bán.

Số liệu cán cân thương mại trong nửa đầu tháng 9 không mấy tích cực, khi nhập siêu lên tới hơn 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên nhờ sự bù đắp bởi lượng FDI giải ngân trong tháng 9 (1,7 tỷ USD, tăng 57% so với tháng trước) nên cán cân thanh toán tổng thể duy trì tích cực.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm Chính phủ hiện đang từng bước mở cửa dần lại nền kinh tế, do vậy cán cân thương mại kỳ vọng sẽ được cải thiện vào giai đoạn cuối năm và đồng thời giúp FDI giải ngân cũng có diễn biến tích cực hơn. Đồng thời, nguồn cung cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ tương đối cân bằng và giúp tỷ giá USD/VND duy trì trạng thái ổn định”, nhóm nghiên cứu của SSI nhận định.

Phương Thảo (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.